Vương quốc Anh sắp gia nhập CPTPP

Chính phủ Vương quốc liên hiệp Anh vừa ra tuyên bố kết thúc đàm phán và đạt được thỏa thuận tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP).
Vương quốc Anh

Dự kiến, lễ ký kết thỏa thuận kết nạp Vương quốc Anh vào CPTPP sẽ diễn ra vào tháng 7 sắp tới, tại cuộc họp cấp bộ trưởng của các nước thành viên.

Với sự gia nhập của Vương quốc Anh, CPTPP sẽ nâng tổng số thành viên lên 12, bao trùm thị trường hơn 500 triệu dân, tổng GDP khoảng 11 nghìn tỷ bảng Anh (khoảng 13,6 nghìn tỷ USD), chiếm 15% GDP toàn cầu. Đây cũng là hiệp định tự do thương mại lớn nhất nước Anh tham gia kể từ sau sự kiện rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit).

Chính phủ Anh kỳ vọng, tham gia vào CPTPP sẽ giúp Vương quốc Anh đẩy mạnh xuất khẩu một số sản phẩm như ô tô, máy móc, rượu, sản phẩm từ sữa. Ước tính, GDP của Anh sẽ tăng thêm khoảng 2,2 tỷ USD mỗi năm trong dài hạn nhờ những tác động tích cực từ hiệp định này. Con số có thể lớn hơn nếu có thêm nhiều quốc gia gia nhập vào CPTPP.

Từ sau sự kiện Brexit, Anh đã tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do. Riêng với khối CPTTP, đã có 7 quốc gia thành viên có hiệp định thương mại với Anh quốc còn đang hiệu lực, trong đó có Việt Nam với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), có hiệu lực kể từ năm 2021.

Tham gia vào CPTPP sẽ giúp Anh và các quốc gia này cắt giảm được thêm một số thuế và rào cản thương mại chưa được thỏa thuận trong các hiệp định trước đó, từ đó tăng cường gắn kết thương mại cũng như mở ra nhiều lựa chọn tận dụng ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bên cạnh Vương quốc Anh, nhiều quốc gia và nền kinh tế khác cũng đang có ý định gia nhập CPTPP, trong đó Trung Quốc đã nộp đơn gia nhập vào tháng 9/2021; Hàn Quốc bày tỏ ý định muốn gia nhập vào tháng 4/2022, Đài Loan, Ecuador, Costa Rica… Qua đó có thể thấy sức hút của hiệp định tự do thương mại thế hệ mới kế thừa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn đã thất bại sau khi Mỹ rút khỏi.

Như vậy, trong tương lai, CPTPP có tiềm năng vượt qua Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để trở thành hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới. Điều đặc biệt là CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với những điều khoản ràng buộc liên quan đến các vấn đề bền vững như môi trường, lao động… vốn là những điều khoản rất khó đạt được thỏa thuận sâu rộng trong các cam kết đa phương

Tin liên quan