Xu thế chứng khoán ngày 28/3: Nỗ lực bật lên khỏi ngưỡng kháng cự

Thị trường hiện tại vẫn đang trong nỗ lực bật lên khỏi ngưỡng kháng cự 1.050 và khả năng sẽ tiếp diễn xu hướng này trong những phiên giao dịch tới...
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 27/3/2023, VN-Index duy trì xu hướng tăng điểm với thanh khoản cải thiện. Kết phiên giao dịch VN-Index tăng 5,46 điểm (+0,52%) lên mức 1.052,25 điểm, độ rộng thị trường tích cực với 245 mã tăng điểm (09 mã tăng trần), nhiều mã, nhóm mã có thanh khoản cải thiện tốt, 138 mã giảm điểm (01 mã giảm sàn) và 63 mã tham chiếu.

HNX-Index tăng 0,95 điểm (+0,46%) lên mức 206,67 điểm với 96 mã tăng điểm (10 mã tăng trần), 65 mã giảm điểm (07 mã giảm sàn) và 59 mã giá tham chiếu.

Thanh khoản HOSE và HNX đạt 10.617,19 tỷ đồng, tiếp tục cải thiện trong 02 phiên gần đây với thanh khoản đột biến trên mức trung bình ở nhiều nhóm mã như chứng khoán, xây dựng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp.... Nhà đầu tư nước ngoài duy trì mua ròng trên HOSE với 173,32 tỷ đồng, mua ròng ở HNX với giá trị 0,99 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán, dịch vụ tài chính tiếp tục xu hướng tăng điểm trong tuần trước với nhiều mã tăng mạnh hết biên độ, đột biến như FTS (+6,93%), BSI (6,87%), VIX (+4,55%), AGR (+4,39%), VCI (+3,06%)...

Nhóm bất động sản duy trì nhịp phục hồi tốt, nhiều mã có thanh khoản gia tăng với nhiều thông tin hỗ trợ tích cực như NVL gia hạn đáo hạn trái phiếu cũng như thông qua các kế hoạch tăng vốn với NVL(+6,72%), DIG (+3,92%), IJC (+3,14%), LDG (+2,86%), NLG (+2,41%)...

Các cổ phiếu xây dựng, vật liệu xây dựng cũng có diễn biến tích cực với thanh khoản cải thiện mạnh như VCG (+4,22%), FCN (+3,96%), BCC (+3,39%), LCG (+2,0%), HSG (+2,83%), NKG (+2.52%)...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng ảnh hưởng từ diễn biến của các ngân hàng trên thế giới, chịu áp lực điều chỉnh đầu phiên nhưng kết phiên vẫn tích cực như PGB (+2,60%), VCB (+2,25%), STB (+1,80%), SHB (+1,43%)...

Các nhóm ngành khác đa phần phân hóa, thanh khoản dưới mức trung bình trong bối cảnh chờ các thông tin về tình hình kết quả kinh doanh quý 1/2023, kế hoạch kinh doanh năm 2023 cũng như VN-Index vẫn tích lũy và thị trường chung cũng dần đến thời điểm kết thúc.

chứng khoán ngày

Đi ngang là chủ đạo

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán ngày 27/3, VN-Index đóng cửa với cây nến bullish hammer đi kèm thanh khoản tiếp tục duy trì vượt mức bình quân cho thấy thị trường đang có lực cầu đỡ về cuối phiên khá tích cực. Đây là hành động “chốt NAV” quý 1 của các quỹ đầu tư nên trong tuần này dự báo sẽ không có biến động mạnh.

Thị trường vẫn đang đi ngang là chủ đạo và sẽ chưa thay đổi trạng thái trong tháng 3. Dự báo trong các phiên tới, thị trường vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ và thậm chí có cơ hội vượt qua vùng kháng cự 1.065 nhưng sẽ rất khó vượt các mốc đỉnh đã thiết lập trong tháng 2. Xu hướng tăng giá ngắn hạn chỉ được thiết lập trở lại nếu VN-Index đóng cửa tuần cao hơn mốc 1.065 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên mua mới trong các phiên điều chỉnh giá đỏ và đóng cửa không thủng hỗ trợ ngắn đã thiết lập ở quanh mức 1.043 – 1.046 điểm là giá đóng cửa 2 tuần vừa qua.

Vùng điểm 1.050 là vùng kháng cự tâm lý của thị trường

Chứng khoán Vietcombank (VCSB)

Về góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 27/3 VN-Index kết phiên tạo nến dạng hammer cho thấy phe mua có phần chiếm ưu thế trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, áp lực bán liên tục xuất hiện tại vùng điểm 1.050 cho thấy đây vẫn là vùng kháng cự tâm lý của thị trường trong ngắn hạn.

Nếu lực cầu không đủ thuyết phục để giúp VN-Index bật tăng mạnh mẽ khỏi khu vực này thì xác suất chỉ báo RSI tại khung đồ thị giờ hình thành phân kỳ âm sẽ gia tăng và khi đó thị trường có thể sẽ xảy ra rung lắc, điều chỉnh mạnh hơn. Ngược lại, nếu lực cầu xuất hiện rõ ràng hơn, VN-Index sẽ nối dài nhịp phục hồi lên khu vực 1.060 – 1.080. Khi đó các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với các nhóm cổ phiếu cho tín hiệu tích lũy tốt thuộc nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

Khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trong giai đoạn này và bám sát thị trường quanh mốc 1.050 trước khi đưa ra quyết định giải ngân.

Nỗ lực bật lên khỏi ngưỡng kháng cự

Chứng khoán BIDV (BSC)

Chứng khoán ngày hôm nay, giảm điểm mạnh ngay khi bắt đầu tuần mới, tuy nhiên sau đó VN-Index đã quay đầu tăng trở lại và kết phiên tại mốc 1.052,25 điểm, tăng nhẹ hơn 5 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 13/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất có thể kể đến ngành dịch vụ tài chính và tài nguyên cơ bản.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Thị trường hiện tại vẫn đang trong nỗ lực bật lên khỏi ngưỡng kháng cự 1.050 và khả năng sẽ tiếp diễn xu hướng này trong những phiên giao dịch tới.

Cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục

Chứng khoán MB (MBS)

Chứng khoán ngày 27/3, khi trở ngại từ thị trường chứng khoán thế giới đã được cởi bỏ, thị trường trong nước cũng đang có thông tin hỗ trợ từ các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, … đang có những dấu hiệu tích cực.

Bên cạnh đó, thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, bắt đầu giảm lãi suất cho vay diện rộng, … đã kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường. Hiện tại, thị trường đang được dòng tiền ngoại, chủ yếu là dòng vốn ETF hỗ trợ. Với diễn biến, giảm trước tăng sau như phiên hôm nay, khả năng đà tăng còn tiếp diễn trong phiên ngày mai, chỉ số VN-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA100 ở 1.067 điểm, nhịp rung lắc ở vùng cản này là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục hoặc mua thêm mã mới.

Có thể sẽ tiếp tục đà tăng

Chứng khoán Yuanta (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên chứng khoán ngày kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức kháng cự 1.060 điểm. Đồng thời, dòng tiền tiếp tục gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn Largecaps và Midcaps, đặc biệt dòng tiền lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy nhịp hồi phục có thể sẽ còn duy trì trong một vài phiên tới.

Tâm lý nhà đầu tư đã tích cực hơn sau khi rủi ro thị trường chứng khoán thế giới có dấu hiệu giảm dần và các giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản cũng đang dần được triển khai. Tuy nhiên, mức kháng cự 1.060 điểm của chỉ số VN-Index vẫn là mức kháng cự mạnh cho nên thị trường có thể sẽ điều chỉnh khi chỉ số VN-Index tiếp cận mức kháng cự này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục và hạn chế mua mới khi chỉ số VN-Index tiến về gần mức kháng cự 1.060 điểm.

Tin liên quan