Trung Quốc ước tính đã xuất khẩu 5,26 triệu xe vào năm 2023, nhiều hơn so với mức 4,3 triệu xe mà Nhật Bản xuất khẩu.
Trung Quốc có vẻ như đã soán ngôi Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023. Điều này không chỉ nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện mà còn nhờ các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho biết nước này ước tính đã xuất khẩu 5,26 triệu xe trong năm 2023, bao gồm xe du lịch, xe tải và xe buýt. Để so sánh, Nhật Bản đã xuất khẩu 4,3 triệu xe trong cùng năm 2023.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc khá đặc biệt dù vẫn chưa bán được nhiều xe tại Mỹ. Trong khi đó, các thị trường như Nga, Mexico hay châu Âu đã góp phần vào sự tăng trưởng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.
Tại thị trường nội địa Trung Quốc, doanh số bán xe du lịch tăng 5,3% so với năm 2022, lên 21,93 triệu xe. Đây là năm tăng trưởng thứ 3 liên tiếp và diễn ra trong bối cảnh hầu hết ngành đều giảm giá mạnh.
Doanh số bán xe thuần chạy điện tăng 21%. Tuy nhiên, con số này thấp hơn hẳn so với mức tăng 74% vào năm 2022 và kém xa mức tăng 83% của xe plug-in hybrid. Điểm đáng chú ý là các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm 63% tổng doanh số trên thị trường, tăng từ mức 56% của năm 2022.
Một trong những thành công lớn nhất năm 2023 của ngành ô tô Trung Quốc là BYD. Nhà sản xuất ô tô này đã bán được tổng cộng 3.024.417 xe trong năm, đủ để lọt vào top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Trong số 3,02 triệu xe bán ra, 1,57 triệu là xe BEV (xe điện chạy pin) trong khi số xe còn lại đều là xe plug-in hybrid. Nó thậm chí còn vượt qua doanh số xe BEV của Tesla trong quý 4.
Nguyên Kim Nhâm