Doanh nghiệp sản xuất tìm đường chuyển đổi năng lượng xanh

Chuyên gia FPT Digital tin rằng, năng lượng xanh sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam đạt mục tiêu kép, vừa nâng tầm năng lực cạnh tranh, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của các bên liên quan đối với doanh nghiệp sản xuất.

Tại hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong đó đặt mục tiêu giảm 43,5% lượng phát thải khí nhà kính, cũng như xác định tỷ lệ năng lượng tái tạo chiếm 70%.

Trong kế hoạch phát triển năng lượng vào năm 2050, các khu công nghiệp và nhà máy sản xuất Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này.

Giám đốc tư vấn FPT Digital Lê Vũ Minh cho biết hoạt động sản xuất công nghiệp tại Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng hóa thạch, nên khi nhu cầu năng lượng tăng sẽ kéo theo lượng phát thải khí nhà kính tăng lên đáng kể.

Do đó, để đạt được mục tiêu cam kết theo COP26, việc chuyển dịch năng lượng xanh trên toàn diện các lĩnh vực, đặc biệt khối doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, là yêu cầu bắt buộc.

Ông Minh chỉ rõ: "Năng lượng xanh sẽ giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kép, vừa nâng tầm năng lực cạnh tranh đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của các bên liên quan đối với doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, Nhật, châu Âu".

Điều này càng trở nên thuận lợi hơn trong bối cảnh chi phí vận hành, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió…trong những năm gần đây đang có xu hướng ngày một rẻ hơn.

Doanh nghiệp sản xuất tìm đường chuyển đổi năng lượng xanh
Ông Lê Vũ Minh - Giám đốc tư vấn FPT Digital - Ảnh: QT

Ngoài ra, việc đầu tư vào hệ thống năng lượng tái tạo cũng được hỗ trợ bởi các chính sách khuyến khích từ phía chính phủ, bao gồm các gói tài trợ, thuế và ưu đãi khác, giúp giảm tổng chi phí đầu tư ban đầu.

Trong dài hạn, doanh nghiệp áp dụng năng lượng xanh sẽ được nhà đầu tư đánh giá cao hơn do tiềm năng tạo ra lợi nhuận bền vững và có trách nhiệm với môi trường.

Bên cạnh đó, thương hiệu doanh nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt hơnvới các bên từ nhân sự tới khách hàng, nhà cung cấp, đối tác…, khi họ đáp ứng ngày các tốt các yêu cầu về mội trường và xã hội.

Việc tự sản xuất năng lượng xanh như điện mặt trời, điện gió, hoặc năng lượng sinh học có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng lại đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu lớn và kiến thức kỹ thuật phức tạp.

Ông Trần Quốc Hải, Giám đốc chuyển đổi năng lượng bền vững SP Group cho biết, bên cạnh việc tự đầu tư hệ thống sản xuất năng lượng xanh, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể mua lại năng lượng từ các bên cung ứng như SP Group, tùy theo nhu cầu, mục tiêu kinh doanh, và điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp.

Lựa chọn này bên cạnh việc linh hoạt và nhanh chóng hơn, còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực đầu tư.

Doanh nghiệp sản xuất tìm đường chuyển đổi năng lượng xanh 1
Ông Stuart Livesey - đồng Chủ tịch tiểu ban phát triển xanh Eurocham Việt Nam - Ảnh: QT

Tuy nhiên, ông Stuart Livesey, đồng Chủ tịch tiểu ban phát triển xanh Eurocham Việt Nam cho biết, còn một số rào cản trong việc chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Đầu tiên là vấn đề bất đồng bộ hạ tầng lưới điện. Sự không đồng đều trong phát triển hạ tầng lưới điện có thể làm hạn chế khả năng tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống mạng lưới, đặc biệt là ở những khu vực xa trung tâm.

Thứ hai, thị trường năng lượng ở Việt Nam vẫn đang trong quá trình bắt đầu chuyển đổi, do đó cần nhanh chóng hoàn thiện về các cơ chế, chính sách để thúc đẩy và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo từ phía doanh nghiệp cũng như thu hút các nhà đầu tư trong ngành năng lượng sạch.

Đại diện FPT Digital khuyến nghị với các doanh nghiệp sản xuất cần tích hợp chuyển đổi năng lượng cùng chuyển đổi số. Theo đó, chuyển đổi số sẽ giúp kiểm soát nhu cầu năng lượng, thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng thông minh, hiệu quả, chính xác trên toàn bộ chuỗi giá trị doanh nghiệp.

Đây đều là các hướng chuyển đổi mang tính chiến lược của doanh nghiệp. Nếu kết hợp một cách đồng bộ, toàn diện sẽ tạo nên chiến lược chuyển đổi kép, giúp doanh nghiệp tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng biệt và hướng tới phát triển bền vững.

Startup Việt định danh cổ vật triều Nguyễn trên không gian số
Cổ đông nhỏ náo loạn Đại hội Gỗ Đức Thành

Cổ đông nhỏ náo loạn Đại hội Gỗ Đức Thành

Cứ đến mùa đại hội cổ đông, tại TP.HCM xuất hiện một nhóm khoảng hơn chục người, bằng việc mua chỉ mua và sở hữu từ 1 đến vài chục cổ phiếu để có quyền tham dự đại hội cổ đông nhằm mục đích nhận quà, ăn uống, gây không ít phiền toái cho doanh nghiệp…
TikTok và YouTube so găng

TikTok và YouTube so găng

TikTok và YouTube từ lâu đã có sự cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút người dùng và nhà sáng tạo nội dung. Trước đây YouTube từng ra mắt tính năng Shorts khá tương đồng với đặc điểm của TikTok, thì ngày nay nền tảng này cũng nâng thời lượng nội dung lên 60 phút để “kèn cựa” với đối thủ…
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.