Trước đó, mối lương duyên giữa hai ứng dụng gọi xe bắt đầu vào cuối năm 2020, khi Grab và Gojek được cho là đã đồng ý về một số điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, Grab và GoTo - công ty mẹ của Gojek có thể mở các cuộc đàm phàn về kế hoạch sáp nhập trong thời gian tới.
Các nguồn tin này tiết lộ Grab và GoTo đang thảo luận sơ bộ về nhiều phương án, một trong số đó là Grab mua lại GoTo bằng tiền mặt, cổ phiếu, hoặc thậm chí cả hai.
Sự thay đổi trong ban lãnh đạo GoTo với CEO Patrick Walujo được xem là yếu tố thúc đẩy sự cởi mở hơn của công ty này đối với việc sáp nhập.
Tuy nhiên, thương vụ vẫn còn vướng nhiều rào cản, đặc biệt là giá trị cổ phiếu của GoTo đã giảm 30% trong vòng 12 tháng qua. Bên cạnh đó, cấu trúc thỏa thuận và vấn đề quản trị cũng là những thách thức cần giải quyết.
Nếu sáp nhập thành công, Grab và GoTo được kỳ vọng sẽ khắc phục nhiều năm thua lỗ liên tiếp do sự cạnh tranh gay gắt giữa 2 hãng gọi xe.
Trước đó, mối lương duyên giữa Grab và GoTo bắt đầu vào cuối năm 2020, khi Grab và Gojek được cho là đã đồng ý về một số điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.
Thế nhưng, Gojek cuối cùng đã lựa chọn hợp nhất với "kỳ lân" thương mại điện tử Tokopedia và niêm yết ra công chúng với tên gọi GoTo.
Vào tháng 12/2023, Tokopedia đã kết hợp với ByteDance - công ty mẹ của TikTok, thông qua một thỏa thuận đầu tư trị giá 1,5 tỷ USD nhằm khởi động lại mảng mua hàng thương mại điện tử TikTok Shop tại Indonesia.
Trong khi đó, Grab được cho là đang đàm phán để mua lại nền tảng giao đồ ăn Foodpanda. Nếu thỏa thuận thành công, Grab sẽ trở thành công ty giao đồ ăn dẫn đầu Đông Nam Á.
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu lũy kế của Grab đạt 1,7 tỉ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ chi phí, công ty này báo lỗ 496 triệu USD sau 9 tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm trước bão lỗ hơn 1,3 tỉ USD.
Đáng chú ý, chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của Grab lần đầu ở mức dương, đạt 29 triệu USD trong quý 3/2023, sau hơn 10 năm thành lập.
Việt Hưng