Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 3.500 tỷ đồng, lỗ ròng gần 2.100 tỷ đồng. Mức thua lỗ này đã giảm hơn 200 tỷ đồng so với năm 2021.
Báo cáo thường niên năm 2022 của Vietnam Airlines cho biết Pacific Airlines - hãng hàng không do Vietnam Airlines nắm giữ 98,84% cổ phần cũng thua lỗ lớn.
Cụ thể, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 3.500 tỷ đồng, lỗ ròng gần 2.100 tỷ đồng. Mức thua lỗ này đã giảm hơn 200 tỷ đồng so với năm 2021.
Vietnam Airlines cho biết, năm 2022, thị trường hàng không nội địa bắt đầu phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên thị trường hàng không quốc tế chưa khôi phục được như kỳ vọng do nhiều thị trường trọng điểm vẫn còn đóng cửa hoặc mở cửa hạn chế. Bên cạnh đó giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá biến động mạnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của Pacific Airlines.
Pacific Airlines lỗ gần 2.100 tỷ đồng. Ảnh: HA
Bên cạnh Pacific Airlines, một hãng hàng không khác có liên quan là Cambodia Angkor Air cũng báo lỗ. Cambodia Angkor Air (K6) là hãng hàng không quốc gia của Campuchia được thành lập vào năm 2009 với sự tham gia góp vốn của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Vietnam Airlines (sở hữu 14%) và các nhà đầu tư Campuchia.
Năm 2022, thị trường nguồn của K6 là Trung Quốc mở cửa chậm hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, do tình hình địa chính trị phức tạp, chi phí nhiên liệu tăng cao, nên các chỉ tiêu sản lượng và hiệu quả đều thấp. Năm 2022, tổng doanh thu K6 đạt 38,8 triệu USD và thua lỗ 10,26 triệu USD. Mức lỗ này đã giảm 7,4 triệu USD so với năm 2021.
Kết quả thua lỗ của Pacific Airlines và K6 một phần khiến Vietnam Airlines lỗ lớn trong năm 2022. Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 11.200 tỷ đồng và có năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp. Theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, doanh nghiệp sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.
Tuy vậy số lỗ kỷ lục của ngàng hàng không Việt Nam năm ngoái thuộc về Bamboo Airways. Theo đó hãng này công bố kết quả kinh doanh thua lỗ hơn 17.600 tỷ đồng trong năm 2022. Số lỗ này bao gồm gần 12.500 tỷ đồng dự phòng phải thu khó đòi các khoản đầu tư diễn ra trong giai đoạn Bamboo Airways nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn FLC.
Bamboo Airways đang phải trải qua quá trình tái cấu trúc toàn bộ,với sự trợ giúp từ Chính phủ. Doanh nghiệp nhiều lần thay đổi ban lãnh đạo, cùng với việc cắt giảm nhân sự, đội bay và cả đường bay. Tuy nhiên, tương lai của hãng hàng không này vẫn còn nhiều dấu hỏi khi trong cuộc họp với Chính phủ gần đây, Bamboo Airways dự kiến tiếp tục lỗ trong năm 2023 và cả 2024. Riêng năm 2024, Bamboo Airways dự kiến lỗ 1.000 tỷ đồng.
Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cũng ghi nhận lõ ròng gần 2.200 tỷ đồng trong năm 2022. Đây là năm đầu tiên Vietjet Air báo lỗ kể từ khi công bố thông tin tài chính. Tuy nhiên, đây đang là hãng hàng không cho thấy sự phục hồi tốt nhất sau đại dịch.
Sang năm 2023, doanh nghiệp cho thấy tốc độ phục hồi khá tốt khi nhanh chóng có lãi trở lại. Riêng quý III, Vietjet Air báo lãi 579 tỷ đồng, trong khu cùng kỳ năm trước công ty lỗ 767 tỷ đồng. Hãng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết hoạt động kinh doanh đã tăng trưởng trở lại nhờ nhu cầu vận tải hàng không phục hồi sau đại dịch.
Trần Anh