Các đại lý Toyota đã bán thêm nhiều gói bảo hiểm đi kèm khác nhau mà một số khách hàng không hề hay biết.
Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB) đã yêu cầu Tập đoàn Tín dụng Ô tô Toyota phải trả khoản bồi thường 60 triệu USD vì lừa gạt khách hàng. Quá trình này được thực hiện bằng các chương trình cho vay và bán bảo hiểm "mờ ám". Khách hàng sẽ phải trả một khoản vay nhiều hơn hàng tháng bởi chiếc xe mới của họ được đi kèm với các gói bảo hiểm "không thể hủy bỏ".
Toyota được biết đến là hãng xe bán chạy nhất năm 2022, do đó, "chiêu trò" này ảnh hưởng đến khá nhiều khách hàng.
Xe Toyota Corolla
Tập đoàn tín dụng ô tô Toyota là chi nhánh tài chính có trụ sở tại Mỹ của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cung cấp các khoản vay cho người mua xe. Công ty cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tùy chọn khác, thường được bán theo gói.
Các sản phẩm khác bao gồm bảo hiểm Bảo vệ tài sản được đảm bảo (GAP) và Bảo hiểm nhân thọ tín dụng và sức khỏe tai nạn (CLAH). Người tiêu dùng sẽ được thanh toán gói bảo hiểm đầu tiên trong trường hợp xe bị đánh cắp hoặc hư hỏng. Gói sau sẽ chi trả bảo hiểm nếu khách hàng tử vong hoặc bị tàn tật khi tham gia giao thông.
Xe Toyota Prius
Những khách hàng "vô tình" thanh toán các gói bảo hiểm này gần như không thể hủy bỏ, hoặc sẽ bị giữ lại tiền hay bị tính toán sai.
Theo tính toán, chi phí trung bình mà khách hàng phải trả cho các gói bảo hiểm đi kèm là khoảng 700-2.500 USD. Điều này giúp tăng lợi nhuận cho Toyota Motor Credit, bên cạnh việc cho vay tiền mua xe thì còn có thêm các khoản bán bảo hiểm.
Theo hàng nghìn chủ xe Toyota, các đại lý đã nói dối về việc bắt buộc phải mua các gói bảo hiểm, thậm chí nhiều khách hàng còn không hề hay biết về việc mình phải trả thêm tiền cho các gói bảo hiểm đi kèm.
Xe Toyota Tacoma
Khi khách hàng cố gắng hủy gói bảo hiểm thì họ sẽ được chuyển đến một "đường dây nóng" . Tại đây, họ sẽ được thuyết phục không hủy gói sản phẩm cho đến khi có yêu cầu đến lần thứ 3. Sau đó, khách hàng sẽ phải gửi yêu cầu bằng văn bản.
Thay vì giảm số tiền thanh toán hàng tháng hoặc hoàn trả chi phí trực tiếp cho khách hàng, Toyota Motor Credit đã áp số tiền cần hoàn trả vào số tiền gốc của khoản vay của họ. Trong thời hợp này, số tiền sẽ được trừ dần cho đến khi hợp đồng mua bán hoặc cho thuê kết thúc.
Toyota Motor Credit cũng thực hiện những tính toán sai để khiến số tiền hoàn lại không chính xác. hoặc báo cáo sai các khoản nợ quá hạn.
Xe Toyota Prius Prime
Trong số tiền bồi thường 60 triệu USD, 32 triệu USD sẽ được trao cho những khách hàng không nhận được tiền hoàn lại cho các gói bảo hiểm. Những người tiêu dùng cố gắng hủy gói bảo hiểm nhưng không thành công sẽ nhận được 9,9 triệu USD. Công ty sẽ trả hơn 6 triệu USD cho những người bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch và 52.000 USD cho những khách hàng không được hoàn tiền chính xác sau khi hủy bỏ. Số tiền 12 triệu USD Toyota bị phạt còn lại sẽ là khoản phạt dân sự.
Trước gánh nặng thanh toán khoản vay mua ô tô ngày càng tăng đối với người tiêu dùng Mỹ, các nhà lập pháp bắt đầu gây áp lực lên Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) để bảo vệ người mua ô tô khỏi các hành vi bán hàng mờ ám.
Tư Vũ