Hàng Việt Nam lên ngôi, chiếm tỷ lệ 80% tại các siêu thị và 60% trên các kênh bán lẻ truyền thống

Nhìn lại chặng đường 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động cho thấy hàng hóa Việt Nam đã có vị trí vững chắc tại thị trường trong nước…

Sáng 12/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

THAY ĐỔI HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA NGƯỜI VIỆT

Số liệu công bố tại sự kiện cho thấy, sau 15 năm thực hiện cuộc vận động, hàng hóa Việt Nam dần khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước. Đồng thời cuộc vận động cũng giúp thói quen và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam chuyển biến rõ nét.

Cụ thể, hàng Việt Nam được duy trì và tăng tỷ trọng hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối trong nước, chiếm trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Tỷ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm.; doanh thu bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước.

z6023845561645-902c94686643575615538182fd5136da-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Nhìn chung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, cuộc vận động đã đạt nhiều kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Theo đánh giá của “tư lệnh” ngành Công Thương, cuộc vận động được phát động trong tình hình mới, góp phần đưa thị trường trong nước trở thành “tuyến phòng ngự”, “bệ đỡ” vững chắc và là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường.

TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ VIỆT

Cũng tại chương trình, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhận định, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

z6024126841462-4a2f238d2422b5aeeabecf21156c7766.jpg
Phó Thủ tướng Lê Thành Long

Đánh giá cao kết quả ngành công thương đạt được, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tiếp tục tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện cuộc vận động.

"Tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp nhất", Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng bày tỏ cũng mong muốn các đại biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, sức sáng tạo để đạt được những mục tiêu cao hơn, khó hơn; để ngày càng có nhiều hơn những mặt hàng Việt Nam chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, để hàng Việt Nam chinh phục và trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Là người được trực tiếp tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ những ngày đầu, TS. Lê Việt Nga, Nguyên phó vụ trưởng vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ, từ những thành công tại thị trường trong nước, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục chuyển mình, vươn lên tầm thế mới, đó là “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, chuyển đổi từ lượng đến chất, từ tỷ lệ hàng Việt cung cấp cho thị trường đến chất lượng hàng Việt phục vụ thị trường.

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, Bộ Công Thương cũng đã vận động nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử, nhiều nền tảng như TikTok, Shopee... “xắn tay” tham gia vào tuyên truyền về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, mở các gian hàng Việt…

Trong khuôn khổ chương trình Gala, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp chia sẻ câu chuyện thực tiễn về hành trình thực hiện cuộc vận động qua 3 phiên thảo luận: Tự hào hàng Việt Nam - Hành trình khát vọng; Sứ mệnh của hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và Hàng Việt - Câu chuyện sức nước ngàn năm. Những nội dung chia sẻ thêm một lần nữa thổi bùng lên niềm tự hào, khát vọng phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Hơn 500 đại biểu tham dự chương trình, đại diện cho các đơn vị trong ngành Công Thương quyết tâm phát huy cao nhất tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc" như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, để đưa hàng Việt vào "Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

dscf5373.jpg
Tại chương trình, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao Kỷ niệm chương của Chương trình Gala 15 năm ngành công thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho các đơn vị, doanh nghiệp

Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được Bộ Chính trị phát động, triển khai thực hiện từ năm 2009 với mục tiêu phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tin liên quan

Kích cầu tiêu dùng cuối năm

Kích cầu tiêu dùng cuối năm

Dịp cuối năm thường được kỳ vọng là mùa tiêu dùng khi gắn với nhiều đợt nghỉ lễ kéo dài. Tuy nhiên, nhiều số liệu cho thấy, xu hướng “thắt chặt hầu bao” của người dân kéo dài đang khiến áp lực kích cầu tiêu dùng cuối năm thêm nặng nề.
Chiều lòng các "thượng đế" hướng nội, dịch vụ im lặng nở rộ tại Nhật Bản

Chiều lòng các "thượng đế" hướng nội, dịch vụ im lặng nở rộ tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, có một xu hướng mới đang nổi lên trong các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Từ tiệm làm tóc, nhà hàng cho đến cửa hàng bán lẻ, ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn dịch vụ im lặng thay vì giao tiếp khi họ tìm kiếm một không gian yên tĩnh và thoải mái trong những hoạt động thường ngày…
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.