Bình Định mong Thủ tướng chấp thuận chủ trương và nhà đầu tư dự án cảng chuyên dụng tại gang thép Long Sơn

Theo UBND tỉnh Bình Định, tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án đầu tư cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn giai đoạn 1.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Gang thép Long Sơn Phù Mỹ đề xuất với tỉnh Bình Định đầu tư Dự án đầu tư cảng chuyên dùng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn giai đoạn 1 tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn với tổng vốn đầu tư dự án dự kiến 6.800 tỷ đồng. Cảng chuyên dùng này có quy mô đầu tư 10 cầu cảng/2.525m, tiếp nhận cỡ tàu trọng tải 250.000DWT, khối lượng bốc dỡ hàng hóa theo hồ sơ thiết kế từ 21 - 23 triệu tấn/năm.

đầu tư cảng chuyên dùng Hình ảnh Khu liên hợp gang thép Long Sơn giai đoạn 1 tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn

Tỉnh Bình Định cho biết, qua rà soát, tỉnh nhận thấy, dự án cảng này đưa ra sự phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; sự phù hợp với định hướng phát triển ngành, lĩnh vực của tỉnh... Tuy nhiên, về ranh giới đề xuất của dự án thì có sự chồng lấn với ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển thuộc đoạn 9 (xã Hoài Mỹ), với chiều dài khoảng 2 km, chiều rộng hành lang khoảng từ 80,2 m - 287,7 m.

Do đó, trường hợp dự án được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, việc điều chỉnh ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh theo quy định của pháp luật. Không những vậy, dự án cảng có sử dụng khu vực biển, trong khi, theo quy định, trường hợp dự án nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển.

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về vị trí, ranh giới, tọa độ, diện tích khu vực biển nơi dự kiến triển khai dự án.

Lãnh đạo tỉnh này cũng cho biết, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển. Do đó, tỉnh đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu sớm bổ sung dự án vào quy hoạch trên.

Cũng theo văn bản của UBND tỉnh Bình Định, phạm vi triển khai dự án tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn với diện tích là 496,9ha, chủ yếu là khu vực mặt biển, không ảnh hưởng lớn đến thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ và quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Do vậy, khi triển khai thực hiện dự án không tự ý liên doanh, liên kết, chuyển đổi sang nhượng dự án với các đối tác nước ngoài, kể cả Việt kiều khi chưa có ý kiến của Bộ Quốc phòng và các cơ quan có liên quan.

Quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh giải quyết các nội dung liên quan đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Có biện pháp quản lý chặt chẽ lực lượng lao động (nhất là người nước ngoài) vào làm việc tại khu vực dự án.

Tỉnh Bình Định xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh nên đã phối hợp với nhà đầu tư dự án xây dựng các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chính sách an sinh xã hội khi triển khai dự án. Tỉnh cũng đã bổ sung thêm khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án…

UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án đầu tư cảng chuyên dùng khu liên hợp gang thép Long Sơn giai đoạn 1.

Được biết, ngày 30/5 tới đây, UBND tỉnh Bình Định sẽ tổ chức thông tin chủ trương về Dự án khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu cho toàn thể cán bộ, người dân nơi đây.

 

 

Hạn chế của ngành logistics trong nước

Hạn chế của ngành logistics trong nước

Theo dự báo về triển vọng thị trường của Precedence Research, quy mô thị trường logistics toàn cầu có thể đạt 21,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 9,35% cho giai đoạn 2024 - 2033.
Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Monaco nổi tiếng có điều kiện sống tốt và cơ sở hạ tầng công cộng hiện đại dù không thu thuế thu nhập của người dân, từ đó dẫn đến nhiều cuộc tranh luận so sánh với các nước láng giềng Châu Âu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Monaco vẫn có nhiều loại thuế khác để duy trì dịch vụ công chất lượng cao…
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.