Nguyên nhân được Transerco đưa ra là có tới 55 tuyến thường chạy từ 260-400 km/ngày. Còn xe buýt điện hiện nay thường chạy từ 250 - 300 km mỗi lần sạc.
UBND TP Hà Nội vừa giao Sở GTVT xây dựng mục tiêu, lộ trình thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane.
Trong đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là đơn vị được giao tham mưu, xây dựng kế hoạch sử dụng xe bus điện, năng lượng xanh trên địa bàn, bởi Transerco đang là đơn vị vận hành số lượng tuyến bus và xe bus lớn nhất Thủ đô.
Hiện Transerco vận hành 83 tuyến bus đấu thầu và 1 tuyến bus BRT đặt hàng với tổng số phương tiện gần 1.100 xe. Transerco Hà Nội dự toán cần 21.000 tỷ đồng để chuyển đổi toàn bộ số xe bus sang xe bus điện.
Quảng cáo
Transerco dự kiến tổng số phương tiện đủ điều kiện đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe bus điện từ năm 2025 là 225 xe, chiếm 21,3% số phương tiện hiện có.
Với 55 tuyến xe bus (gần 650 xe) còn lại, theo Transerco, ngành GTVT cần xem xét kỹ công suất xe điện có phù hợp cho quãng đường di chuyển hay không. Bởi mỗi xe bus trên các tuyến này thường chạy từ 260-400 km/ngày. Còn xe bus điện hiện nay thường chạy từ 250 - 300 km mỗi lần sạc.
Riêng 3 tuyến sử dụng xe bus nhỏ (23, 84, 99), Transerco đề xuất chưa đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe bus điện do thị trường hiện nay chưa có xe bus điện loại nhỏ.
Về tuyến BRT, Transerco cho biết, xe chạy trên tuyến thuộc tài sản của dự án và thị trường cũng chưa có loại xe bus nhanh BRT sử dụng điện, nên chưa đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe bus điện.