Xuất khẩu hồ tiêu sang khu vực châu Á tiếp tục là điểm sáng với khối lượng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 78.907 tấn, tăng 77,2% và chiếm 59,9% thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Giá xuất khẩu hồ tiêu tháng 5 tăng
Số liệu cập nhật của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, trong tháng 5/2023 Việt Nam xuất khẩu được 28.759 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 25.850 tấn, tiêu trắng đạt 2.909 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 89,6 triệu USD, tiêu đen đạt 76,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 12,8 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 9,4%, kim ngạch tăng 7,5%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 5/2023 đạt 3.540 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.024 USD/tấn, tăng lần lượt 85 USD và 154 USD so với tháng 4/2023.
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng và ổn định đạt 10.255 tấn, tăng 2,6% so với tháng trước. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ cũng khả quan đạt 5.409 tấn, tăng 41,7%. Tiếp theo là các thị trường Ả Rập 1.680 tấn, tăng 157,7%; Đức 1.028 tấn, tăng 8,4%; Hà Lan 1.013 tấn, tăng 9,3%…
Lũy kế từ 01/01 đến 31/5/2023, Việt Nam xuất khẩu được 131.777 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 119.832 tấn, tiêu trắng đạt 11.945 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 408,9 triệu USD, tiêu đen đạt 354,1 triệu USD, tiêu trắng đạt 54,7 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 30% tương đương 30.438 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 12,7% tương đương giảm 59,5 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 5 tháng đạt 3.443 USD/tấn, tiêu trắng đạt 4.955 USD/tấn, giảm lần lượt 21,7% và 18,4% so với cùng kỳ.
5 tháng, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc tăng mạnh
Xuất khẩu sang khu vực châu Á tiếp tục là điểm sáng đạt 78.907 tấn, tăng 77,2% và chiếm 59,9% thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, trong đó Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính đạt 46.169 tấn, chiếm 35% và tăng 1.668,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng tại khu vực châu Á, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu hồ tiêu sang Ả Rập đạt 6.230 tấn, giảm 25,3% so cùng kỳ trước; Ấn Độ 4.989 tấn, giảm 40,7%; Philippines 3.305 tấn, tăng 26,1%. Khu vực châu Mỹ nhập khẩu giảm 13,1% chiếm 18% thị phần, trong đó lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 15,5% đạt 21.093 tấn. Khu vực châu Âu chiếm 16,8% và so cùng kỳ giảm 9,4% trong đó Đức 3.707 tấn, giảm 37%; Hà Lan 3.409 tấn, giảm 13,8%; Thổ Nhĩ Kỳ 2.302 tấn, tăng 135,1%, Anh 2.124 tấn, giảm 13,9%.
Xuất khẩu sang khu vực châu Phi tăng 38,9%, trong đó Ai Cập đạt 2.179 tấn, tăng 140%; Senegal đạt 1.523 tấn, tăng 104,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường nhập khẩu tiêu trắng hàng đầu gồm: Trung Quốc 1.803 tấn, Hoa Kỳ 1.610 tấn, Đức 1.432 tấn, Hà Lan 1.034 tấn.
Xuất khẩu của khối các doanh nghiệp trong VPSA giảm 16%, đứng đầu là Trân Châu đạt 8.648 tấn, giảm 36,3% so cùng kỳ trước. Tiếp theo là các doanh nghiệp: Nedspice Việt Nam 7.556 tấn, giảm 6,8%; Olam Việt Nam 6.870 tấn, giảm 40%; Phúc Sinh 6.687 tấn, giảm 0,7%; Haprosimex JSC 5.369 tấn, giảm 13,8%…
Khối các doanh nghiệp ngoài VPSA xuất khẩu tăng 343%, đứng đầu là các doanh nghiệp/cá nhân Đăng Nguyên Ls, Hà Thị Bích Ngọc, Lý Hoàng Sơn, Minh Quang Ls. Các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu gồm: Nedspice 1.442 tấn, Olam Việt Nam 1.286 tấn, Trân Châu 1.230 tấn, Liên Thành 1.060 tấn.
Việt Nam nhập khẩu hồ tiêu chủ yếu từ Brazil, Campuchia và Indonesia
Ở chiều ngược lại, VPSA cho biết, trong tháng 5/2023 Việt Nam đã nhập khẩu 2.315 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen đạt 2.206 tấn, tiêu trắng đạt 109 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 7,8 triệu USD, so với tháng 4 lượng nhập khẩu giảm 2,3%. Brazil, Campuchia và Indonesia tiếp tục là 3 quốc gia cung cấp chủ yếu hồ tiêu cho Việt Nam chiếm 54,6%; 16,7% và 16%. Olam Việt Nam, Trân Châu, Phúc Thịnh, KSS Việt Nam, Liên Thành và Gia vị Sơn Hà là các doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu.
Tính đến hết tháng 5/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 12.499 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 11.610 tấn, tiêu trắng đạt 889 tấn, so với cùng kỳ năm ngoái lượng nhập khẩu giảm 27,1% tương đương 4.642 tấn. 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam bao gồm: Brazil 7.682 tấn, tăng 38,8% và chiếm 61,5% thị phần; Campuchia 2.101 tấn, giảm 68,9% chiếm 16,8%; Indonesia 1.592 tấn, giảm 45% và chiếm 12,7% thị phần. Các doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu gồm: Olam Việt Nam 4.890 tấn, giảm 31,7% chiếm 39,1% thị phần. Tiếp theo là các doanh nghiệp Trân Châu 1.867 tấn, tăng 23,5%; Nedspice 1.490 tấn, tăng 204,7%.