Từ người cựu binh tay trắng, vị đại gia này đã trở thành "chúa đảo" và sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng.
"Tôi mong muốn sẽ đầu tư xây dựng một thành phố hải sản ở Cà Mau với quy mô khoảng 500ha bằng cách lấn biển trong tương lai". Đó là tuyên bố của Chủ tịch Tuần Châu Group Đào Hồng Tuyển tại Cà Mau hồi tháng 4/2021.
Lựa chọn lấn biển ở Cà Mau của "chúa đảo" Tuần Châu giờ đây có thể được nhìn nhận là dự án "đầu tư lớn, đầy khả thi". Nhưng trở lại hơn 20 năm trước, câu chuyện lấy đất lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu của ông lại từng bị xem là "điên rồ".
Từ anh hầu bàn thành ông chủ lớn
Từng có một thuở hàn vi khá cơ cực, lang thang hè phố, bươn trải với bao công việc lao động chân tay vất vả. Sau này, ông Đào Hồng Tuyển đã trở một trong những đại gia giàu nhất Việt Nam với khối tài sản đáng ngưỡng mộ.
Ông Đào Hồng Tuyển từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Sau khi rời quân ngũ với số tiền trợ cấp xin việc ít ỏi, ông quyết định bám trụ Sài Gòn để khởi nghiệp. Trong suốt gần 10 năm lăn lộn kiếm sống bằng nhiều công việc vất vả, thậm chí phải dọn chuồng lợn, bưng bia tại các quán nhậu, cuối cùng ông cũng dồn được vốn mua lại các xí nghiệp của chế độ cũ và xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát, phân bón...
Ông Đào Hồng Tuyển được biết đến với biệt danh "chúa đảo" Tuần Châu.
Năm 1997, ông quyết định rời Sài Gòn về lại quê hương lập nghiệp. Ngày 2/8/1997, ông Tuyển thành lập Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, trụ sở đặt tại đảo Tuần Châu, TP Hạ Long, Quảng Ninh.
Hơn 20 năm qua, ông Tuyển từng bước gầy dựng từ một công ty nhỏ thành Tập đoàn Tuần Châu với hơn 30 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực gồm du lịch, sân golf, bất động sản, cảng tàu – bến du thuyền… trải dọc từ Bắc chí Nam.
Các dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp tại đảo Tuần Châu. Ảnh: @TuanChauIsland.
"Chúa đảo" Tuần Châu từng không ngần ngại thừa nhận rằng tổng tài sản của ông lên tới 2 tỷ USD. Tuy sau đó ông phủ nhận con số này nhưng nhìn vào khối tài sản ông đang sở hữu hoặc đồng sở hữu thì ông vẫn được liệt vào hàng ngũ những doanh nhân giàu nhất Việt Nam.
Vị đại gia "mang tiền đổ xuống biển"
Năm 1997, ông Đào Hồng Tuyển đã thực hiện một dự án được xem là "điên rồ" nhất vào thời đó là đổ 80 tỷ đồng để lấy đất lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu. Đổi lại sẽ được khai thác 98ha đất trên đảo.
Ông Tuyển đã cho xây dựng con đường vượt biển trong hoàn cảnh trang thiết bị còn lạc hậu, vậy nên việc làm đường vượt biển hơn 2km giữa sóng to bão táp, vòng xoáy của cơn khủng hoảng tài chính thì nhiều người nói "chỉ có kẻ điên mới làm". Bạn bè xa lánh do sợ ông vỡ nợ, phá sản. Trong khi đó, có thời điểm ngân hàng không dám cho ông vay vốn. Tuy nhiên, bằng quyết tâm của người lính, sau 3 năm con đường đã hoàn thành, nối được hòn đảo sơ khai cùng một làng chài nghèo nhất cả nước với đất liền.
Con đường xuyên biển dài hơn 2km nối từ đảo Tuần Châu với đất liền. Ảnh: @TuanChauIsland.
15 năm sau đó, ông Tuyển "đổ tiền xuống biển" lần thứ 2 khi cùng các cộng sự quyết định xây cảng tàu thủy nội địa và quốc tế. Trước năm 2015, chưa có bến tàu nên khách thăm vịnh phải đi từ tàu nhỏ, tay xách, nách mang hành lý ra tàu lớn. Trong khi tàu không chất lượng, khách hàng bị chặt chém công tác quản lý khó khăn. Nhưng sau 3 năm một bến tàu dài hơn 10km được hình thành và đưa vào sử dụng, có thể cùng lúc chứa được 2.200 tàu đậu và tránh trú bão, mỗi ngày có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho hơn 1.000 doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho hơn 11.000 lao động.
Trước khi có bến cảng Tuần Châu, tàu thuyền đậu rải rác khắp nơi, không thể quản lý hết được. Việc kiểm định an toàn và chất lượng không đảm bảo và đã xảy ra nhiều vụ chìm, cháy làm mất niềm tin của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt nhà nước thất thu rất nhiều vì các hoạt động chui, trái phép của một số công ty du lịch. Từ lúc có bến cảng Tuần Châu, việc quản lý dễ dàng hơn, kèm theo đó giải quyết hàng chục ngàn việc làm cho người dân địa phương và thu ngân sách mỗi năm hơn 2.000 tỷ đồng, chưa kể nhà nước thu ngân sách tiền từ sử dụng đất.
Bến cảng Tuần Châu là cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam.
Từ ngày có bến cảng, khách du lịch trong và ngoài nước tham quan ngoạn cảnh kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thuận tiện, dễ dàng và hưởng được nhiều tiện ích mang tầm quốc tế. Đồng thời nâng tầm du lịch nước nhà lên tầm khu vực và thế giới.
Cùng với đó, ông Tuyển cho xây dựng 110km đường quanh đảo, 55 công trình giải trí và biệt thự, bến du thuyền lớn nhất thế giới, đưa diện tích khai thác trên đảo từ 98ha lên gần 700ha. Từ đây, người ta cũng gọi ông là "chúa đảo".
Tuần Châu là điểm đến hấp dẫn, được ví như thiên đường du lịch trên Vịnh Hạ Long.
Từ một làng chài hoang sơ, Tuần Châu đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Thành tựu này không dễ gì để đạt được. Bản thân ông Tuyển cũng cho biết để có được đảo Tuần Châu lung linh như ngày hôm nay, ông đã phải vượt qua "cả một rừng chông gai và một biển đau thương".
"Chúa đảo" Tuần Châu luôn tâm niệm, nếu không dám mơ ước làm những việc động trời, dám có những ý tưởng mà mọi người cho là điên rồ, thì sẽ khó có những thành công và thay đổi to lớn.
"Tuần Châu, hòn đảo đất ấy, đã có hàng triệu năm nay rồi, tại sao lại đến tay tôi mới trở thành Tuần Châu như ngày hôm nay? Người Pháp cũng từng đến nhưng cũng chỉ vì con đường không dám làm, không có chuyên môn kỹ thuật để làm... Ở Việt Nam, ai là người đầu tiên dám mua những chiếc tàu hai ba tầng, rất đẹp, thiết kế và sản xuất tại Pháp, giá phòng ở không dưới 600 USD/ngày đưa khách đi vịnh thưởng ngoạn không gian?", ông Tuyển từng chia sẻ.
Quỳnh Như