Mới đây, Ban Quản lý dự án 85 vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT về dừng chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Trước đó, tại Quyết định số 1602, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuy nhiên, căn cứ mức độ cấp thiết của các dự án và những bất cập trong việc triển khai theo phương thức PPP thời gian qua. Chính phủ đã có Tờ trình số 154/TTr-CP ngày 30/4/2022 trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công.
Để Quốc hội có cơ sở quyết định chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công, Bộ GTVT quyết định dừng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Quảng cáo
Bởi theo quy định tại Luật Đầu tư công số 39/2019, điều kiện quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án là phải không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư.
Bộ GTVT dự tính, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đầu tư công khoảng 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng so với phương án đầu tư PPP trước đây do đầu tư công không có chi phí lãi vay.
Cập nhật đơn giá và tiến độ thực hiện dự án, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị là 8.306 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là 6.629 tỷ đồng…
Dự án có thể khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Đến nay, dự án đã hoàn thiện lại hồ sơ theo phương thức đầu tư công, trình Thủ tướng Chính phủ ngày 11/2/2022.