Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nghiên cứu đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng Thủ đô của UBND TP. Hà Nội...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, TEDI (đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND TP. Hà Nội, báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án xử lý trước ngày 27/5/2023.
Trước đó, ngày 12/5/2023, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được nhận được công văn số 1382/UBND-GT của UBND TP. Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại văn bản này, UBND TP. Hà Nội đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế; đồng thời đề nghị Bộ Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND TP. Hà Nội bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu vị trí sân bay quốc tế thứ 2, gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).
Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP.HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).
Như vậy, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho rằng, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.
Căn cứ chủ trương của Trung ương về định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.
Trước đó, ngày 4/5/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình số 4528/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nội dung định hướng quy hoạch các cảng hàng không trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến như sau:
- Cảng hàng không Nội Bài: là cảng hàng không quốc tế, cấp hạng 4F, công suất đến năm 2030: 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1500 ha; đến năm 2050: 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2230 ha.
- Cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội: là cảng hàng không quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Tại đồ án không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp hạng, công suất, diện tích đất quy hoạch của cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội.