Cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ có quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2025.
Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển. Từ lâu Cần Giờ được nhận định có nhiều điều kiệnthuận lợi phát du lịch. Tuy nhiên để Cần Giờ phát triển được theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM thì hạ tầng phải đi trước nên thành phố ưu tiên xây dựng cầu Cần Giờ.
Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ. Ảnh: Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM
Cụ thể, tiến độ dự án cầu Cần Giờ hiện các cơ quan chuyên môn đã cơ bản hoàn thành việc lập báo cáo tiền khả thi và xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Song song với đó, Sở Giao thông vận tải cũng đang cùng với huyện Cần Giờ rà soát chi phí giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Cần Giờ trước đây dự kiến kết hợp đầu tư giữa hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), với nguồn vốn khoảng 7.600 tỷ đồng và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khoảng 2.400 tỷ đồng. Nhưng khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hình thức BT, công trình phải tìm nguồn vốn đầu tư khác.
Ông Trần Quang Lâm cho biết, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu đầu tư dự án theo hợp đồng BOT, hợp đồng BT (theo hình thức trả bằng tiền theo cơ chế của Nghị quyết 98 của Quốc hội) hoặc đầu tư công.
Dự kiến, dự án sẽ trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2025.
Cầu Cần Giờ dự kiến có quy mô đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 3,6km, bắc qua sông Soài Rạp, nối phần còn lại của TP.HCM với huyện Cần Giờ, quy mô 6 làn xe.
Công trình thiết kế dây văng 1 trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.
Cầu Cần Giờ khi đi vào hoạt động sẽ phá thế độc đạo của phà Bình Khánh, tăng kết nối Nam Sài Gòn với Cần Giờ. Ngoài đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hoá, công trình sẽ thúc đẩy phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch Cần Giờ.
Năm 2017, Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung dự án này vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020.
TP.HCM sau đó chọn phương án thiết kế cầu có kiến trúc dây văng một trụ tháp hình cây đước.