Không tính EVN, 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) làm đại diện chủ sở hữu ghi nhận lợi nhuận vượt xa kế hoạch đề ra.
Theo CMSC, năm 2023, tổng doanh thu công ty mẹ của 19 tập đoàn, tổng công ty đạt khoảng 1,13 triệu tỷ đồng, tương đương 105% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 53,3 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 166% kế hoạch năm 2023. Kết quả này chưa bao gồm số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN.
Trong năm qua, vốn giải ngân cho đầu tư phát triển của 19 tập đoàn, tổng công ty vượt 161 nghìn tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch năm. Trong đó, các tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng như TKV, Petrovietnam và EVN có tỷ lệ giải ngân đầu tư cao.
Đáng chú ý, năm 2023 ghi nhận hoàn thành/tháo gỡ vướng mắc nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, kho cảng nhập LNG Thị Vải, các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng, dự án thành phần 3, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
Điển hình, các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam đã hoàn thành kế hoạch cả năm sớm từ 2 - 5 tháng. Tổng doanh thu toàn tập đoàn năm 2023 ước đạt 940 nghìn tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch năm, tăng 1% so với năm trước.
Theo ông Hùng, đây là nỗ lực rất lớn của tập đoàn trong điều kiện giá xuất bán các sản phẩm chủ lực của Petrovietnam giảm từ 17 - 30% so với năm 2022. Với mức doanh thu kỷ lục từ trước đến nay, tập đoàn ước tính con số nộp ngân sách nhà nước năm nay gần 152 nghìn tỷ đồng.
Về phía EVN, Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Điện thương phẩm năm 2023 đạt gần 253 tỷ kWh, tăng khoảng 4% so với năm 2022. Về đầu tư lưới điện, EVN khởi công 146 dự án và hoàn thành 163 dự án lưới điện các cấp điện áp từ 110-500kV.
Đáng chú ý, EVN đã dồn lực triển khai đầu tư các dự án lưới điện cấp bách như đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Đường dây này đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cả 4 dự án thành phần, trong đó dự án đường dây 500kV Nam Định 1 – Thanh Hóa triển khai xây dựng từ tháng 10/2023.
Năm 2023 cũng ghi nhận 2 lần tăng giá điện bình quân vào tháng 5 và tháng 11. Trong đó, sau lần tăng giá đầu tiên với mức 3%, EVN tiếp tục kêu lỗ vì nhiều lý do khác nhau, nổi bật là chi phí đầu vào sản xuất tăng cao và giá điện được cho là chưa tính đúng, tính đủ.
Trước lần tăng thứ 2 với mức 4,5% hồi tháng 11, số lỗ tạm tính trong tám tháng đầu năm 2023 của tập đoàn này là khoảng 28.700 tỷ đồng, tức vượt tổng lỗ năm 2022.
Một doanh nghiệp khác do CMSC quản lý là Vietnam Airlines cũng đang rơi vào tình trạng thua lỗ lớn. Mới đây, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 ghi nhận lỗ ròng 11.200 tỷ đồng. Đây là năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp của Vietnam Airlines và theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), doanh nghiệp sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.
Hiện số lỗ lũy kế của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã lên tới hơn gần 38.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm gần 14.000 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ thường niên mới đây, hãng dự kiến tiếp tục lỗ trước thuế 6.082 tỷ đồng trong năm 2023.
Nguyễn Cảnh