Tốc độ luôn là thứ được nhân loại đam mê với những cuộc đua sớm nhất được ghi nhận từ thời cổ đại...
Việc sở hữu một “siêu xe” với khả năng tăng tốc trong giây lát và có tốc độ chóng mặt luôn là niềm mơ ước của rất nhiều người. Dưới đây là 10 mẫu xe được mệnh danh "ông hoàng tốc độ".
TESLA ROADSTER
Tesla Roadster là mẫu xe thể thao 4 chỗ chạy bằng điện và pin do Tesla, Inc. sản xuất.
Roadster có 3 động cơ điện, 1 ở phía trước và 2 ở phía sau, cho phép dẫn động 4 bánh và điều khiển vectơ mô-men xoắn khi vào cua. Tesla cho biết, xe sẽ có pin 200kWh, gấp đôi dung lượng pin lớn nhất trên một chiếc xe Tesla hiện có. Roadster sẽ có phạm vi hoạt động 1.000km trong một lần sạc ở tốc độ đường cao tốc. Tesla tuyên bố rằng, mô-men xoắn ở bánh xe là 10.000 Nm, bánh sau lớn hơn bánh trước.
Mẫu xe này có thể đạt tốc độ 100km/h chỉ trong 1,9 giây và có tốc độ tối đa hơn 402km/h.
ASTON MARTIN VALKYRIE
Là một chiếc xe thể thao hybrid sản xuất giới hạn được hợp tác chế tạo bởi các nhà sản xuất ô tô Anh Aston Martin, Red Bull Racing Advanced Technologies và một số hãng khác.
Chiếc xe được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít do Cosworth thiết kế, sản sinh công suất khoảng 746kW (1.000 mã lực) tại 10.500 vòng/phút, với giới hạn đỏ là 11.100 vòng/phút. Điều này sẽ khiến nó trở thành động cơ hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất từng được trang bị cho một chiếc ô tô đường trường.
Với hệ thống tăng tốc kiểu KERS giống như hệ thống được trang bị cho xe F1, hệ thống hybrid của Aston Martin Valkyrie được phát triển bởi 2 đối tác kỹ thuật chính; Integral Powertrain Ltd, nhà cung cấp động cơ điện đặt riêng và Rimac cho hệ thống pin hybrid nhẹ.
Do đó, hệ thống hybrid hoàn chỉnh đóng góp thêm công suất 120kW (160 mã lực) và mô-men xoắn sẵn có thêm 280Nm với công suất tối đa được chứng nhận của Aston Martin Valkyrie là 865kW (1.160 mã lực). Tương tự, với hệ thống hybrid hoàn chỉnh, mô-men xoắn cực đại sẽ đạt 900Nm. Đồng thời, trọng lượng được công bố là 1.030kg, vượt qua tỷ lệ công suất trên trọng lượng 1:1 dự định là 840kW/tấn.
Mẫu xe này có thể tăng tốc lên 100km/h từ trạng thái dừng trong thời gian 2,6 giây và có tốc độ tối đa 402,5km/h.
9FF GT9
9ff GT9 là một chiếc xe thể thao dựa trên chiếc Porsche 911 do công ty độ xe 9ff của Đức chế tạo.
Mẫu xe được trang bị động cơ 6 xi lanh phẳng 3,6 - 4,0 lít đã được sửa đổi nhiều, tạo ra công suất 738 - 1.120 mã lực tùy thuộc vào cấu hình. Một trong những điểm khác biệt chính so với 911 thông thường là vị trí của động cơ; trong khi mọi chiếc 911 trong suốt lịch sử của Porsche (không bao gồm xe đua Porsche 911 GT1) đều được trang bị động cơ đặt sau thì GT9 lại được trang bị động cơ đặt giữa để phân bổ trọng lượng tốt hơn.
Chiếc 9ff chỉ mất 3,8 giây (từ khi bắt đầu lăn bánh) hoặc 4,2 giây (từ khi bắt đầu đứng yên) để đạt tốc độ 100km/h và 17,6 giây để đạt tốc độ 310km/h. Tốc độ tối đa của GT9 nguyên bản là 409km/h, tốc độ này nhanh hơn Bugatti Veyron ban đầu nhưng chậm hơn SSC Ultimate Aero TT và Bugatti Veyron Super Sport.
Nội thất của mẫu xe đã được loại bỏ để tạo sự nhẹ nhàng do đó rất cơ bản so với một chiếc 911 GT3 tiêu chuẩn. Tất cả những chiếc GT9 đều được bọc da màu xanh, nội thất hình vuông, có lồng chống lật để đảm bảo an toàn. Cấu trúc sợi carbon và Kevlar giúp giảm trọng lượng hơn nữa.
9ff tuyên bố rằng sẽ chỉ có 150 chiếc GT9 được sản xuất và chỉ 20 chiếc trong số đó có động cơ mạnh nhất.
SLEDGEHAMMER CALLAWAY
Về bản chất, Callaway Sledgehammer là một chiếc Corvette thế hệ C4 được điều chỉnh. Trên thực tế, nó thực sự là một phiên bản được sửa đổi đặc biệt, một phiên bản sửa đổi của Chevrolet Corvette, được tạo ra để thử nghiệm động cơ tăng áp V8 350 phân khối của Chevrolet.
Những chiếc xe Callaway đã đặt mua một thân xe đặc biệt có lực kéo thấp, được gọi là AeroBody và tăng công suất động cơ của 'Vette lên 898 mã lực. Kết quả là một chiếc Corvette có vận tốc 410,5km/h vẫn có nội thất nguyên bản, radio, máy điều hòa và ghế thể thao chỉnh điện.
RIMAC C TWO
Chiếc xe đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2018 với tên gọi Rimac C_Two; sau đó nó được đổi tên thành Nevera khi ra mắt. Đây là chiếc xe thứ 2 của hãng sau Rimac Concept One. Rimac mô tả sự phát triển của nó là "theo đuổi trải nghiệm lái siêu xe điện đỉnh cao".
Cái tên Nevera xuất phát từ tiếng Croatia có nghĩa là những cơn bão ngắn và bất ngờ, thường kèm theo sét, xảy ra chủ yếu dọc theo bờ biển Adriatic của Croatia. Đây là mẫu xe thể thao bán tự động chạy hoàn toàn bằng điện.
Mỗi bánh trong số 4 bánh của Nevera được dẫn động riêng bằng động cơ nam châm gắn trên bề mặt. Kết hợp lại, chúng tạo ra tổng công suất 1.888 mã lực và mô-men xoắn 2.360Nm. Mỗi bộ bánh xe, phía trước và phía sau, có một hộp số một tốc độ để cho phép tác dụng toàn bộ mô-men xoắn sang trái hoặc phải của trục đó.
Vào ngày 15/11/2022, Rimac phát hành 2 video cho thấy, chiếc xe đạt tốc độ đến 412km/h trên đường đua Automotive Test Papenburg ở Đức khiến các phương tiện truyền thông gọi nó là "chiếc xe điện nhanh nhất thế giới".
Rimac công bố vào ngày 17/5/2023 rằng, mẫu xe này có thể tăng tốc 0 - 100km/h trong 1,82 giây.
BUGATTI VEYRON SUPERSPORT
Tên chính thức là Bugatti Veyron 16.4 Super Sport. Nó rất nhanh và là phiên bản mạnh mẽ hơn của Bugatti Veyron. Số 16.4 là viết tắt của động cơ 16 xi-lanh, 4 bộ tăng áp.
Nguyên tắc chủ đạo của nhà thiết kế xe hơi thiên tài Ettore Bugatti, người xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ, là luôn đưa công nghệ hoàn hảo vào một vẻ ngoài hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Cam kết này vẫn tồn tại cho đến ngày nay: các nhà thiết kế đã mang đến cho Veyron 16.4 Super Sport một diện mạo hoàn toàn độc đáo, đồng thời mọi sửa đổi bên ngoài đều nhằm mục đích cải thiện hiệu suất.
Hình dáng thon dài, phẳng của Super Sport có thể được nhận ra ngay lập tức. Thay vì hốc nắp ca-pô, động cơ 16 xi-lanh được thông gió bằng 2 ống dẫn NACA trên nóc xe.
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, Veyron Super Sport là một kiệt tác kỹ thuật kết hợp động cơ tăng áp W16 8,0 lít công suất 1.184 mã lực với tính năng khí động học được cải tiến để đạt tốc độ tối đa hơn 431km/h và được phong tước là siêu xe thể thao nhanh nhất vào thời điểm đó.
KOENIGSEGG AGERA RS
Là một chiếc siêu xe có thiết kế thân máy làm từ các sợi carbon/ kevlar tấm với gia cố nhẹ. Đầu xe có thiết kế mang đậm phong cách nhà Koenigsegg với mái mui cứng của xe có thể xếp gọn dưới nắp mui xe phía trước.
Koenigsegg Agera RS là chiếc xe có thể xử lý được mọi cung đường. Để làm được điều đó hãng cũng đã trang bị cho chiếc xe này những trang bị an toàn hiện đại. Ngoài các thiết bị tiêu chuẩn, Agera RS còn cung cấp tùy chọn gói khung gầm tự động và tự cân bằng Koenigsegg, thiết lập khung Pre-Active được kết nối 3G, các gói aero thay thế, khử âm thanh chủ động và nhiều hơn nữa.
Được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5.0 lít, Agera RS sản sinh công suất 1.176 mã lực và mô-men xoắn 940 lb-ft ở dạng tiêu chuẩn. Bản nâng cấp 1MW đã giúp tăng những con số này lên 1.360 mã lực và thậm chí là 1.000 lb-ft.
Vào ngày 4/11/2017, Koenigsegg đã gây xôn xao mạng với 2 lần chạy tốc độ tối đa trên đoạn đường dài của Nevada State Route 160. Chiếc xe được ghi lại khi chạy về hướng nam với tốc độ hơn 436km/h. Trên đường chạy về phía bắc, chiếc xe đạt vận tốc chóng mặt gần 460km/h.
Điều đó có nghĩa là tốc độ trung bình là 447,5km/h, khiến Agera RS trở thành một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới.
SSC TUATARA
SSC Tuatara là một chiếc xe thể thao được thiết kế, phát triển và sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô Mỹ SSC North America (trước đây là Shelby Super Cars Inc.).
Mẫu xe này là sản phẩm kế thừa của Ultimate Aero và là kết quả của sự hợp tác thiết kế giữa Jason Castriota và SSC. Ban đầu được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 6,9 lít , dung tích của động cơ sau đó giảm xuống còn 5,9 lít để cho phép động cơ có giới hạn đỏ cao hơn là 8.800 vòng/phút. SSC đã tuyên bố rằng công suất đầu ra sẽ đạt mức 1.350 mã lực hoặc 1.750 mã lực trên nhiên liệu E85, cùng với tốc độ tối đa 483km/h.
Các chức năng của xe được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng nằm trên bảng điều khiển trung tâm. Xe sử dụng hệ thống camera thay cho gương chiếu hậu truyền thống. SSC tuyên bố rằng, nội thất có thể chứa được một người cao gần 2m có đội mũ bảo hiểm.
Thân xe có kết cấu bằng sợi carbon với các vùng chịu lực bằng nhôm và tích hợp tính năng khí động học chủ động. Mẫu xe có các chế độ lái: Thể thao, Đường đua và Nâng. Ở chế độ “Thể thao”, chiều cao xe là 102mm ở phía trước và 114mm ở phía sau. Ở chế độ “Đường đua”, chiều cao xe giảm xuống còn 70mm ở phía trước và 95mm ở phía sau. Chế độ “Nâng” được thiết kế để bảo vệ gầm xe khi lái xe qua các gờ giảm tốc hoặc đường lái xe.
Tuatara được sản xuất tại một cơ sở chuyên dụng ở Richland, Washington (Mỹ) và số lượng sản xuất chỉ giới hạn ở 100 chiếc.
DAGGER GT
Dù còn khá xa lạ với thế giới, nhưng TranStar Racing (có trụ sở tại Mỹ) là một hãng chuyên chế tạo những mẫu xe đua mạnh mẽ. TranStar Racing cho biết, thiết kế của mẫu xe Dagger GT dựa trên ý tưởng Corvette Cheetah và hứa hẹn sẽ phá vỡ mọi kỷ lục lớn, từ nhanh nhất trên đường thẳng đến nhanh nhất quanh Nurburgring.
Dagger GT được trang bị động cơ xe đua tăng áp kép từ hãng Nelson Racing Engines, có thể sử dụng nhiều loại nhiên liệu (xăng/methanol/khí hydro/ethanol) cho công suất tối đa 2.700 mã lực, mô men xoắn cực đại 2.710Nm, kết hợp với hộp số bán tự động TranStar/Mendeola 6 cấp.
Thân bên ngoài được làm từ sợi carbon, trong khi khung gầm bằng thép Chromoly 4130 cường độ cao tạo thành cấu trúc bên trong. Dagger GT có thông số trình diễn rất ấn tượng: tăng tốc từ 0 - 100km/h sau 1,5 giây; hoàn thành quãng đường 400m sau 6,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 507km/h.
DEVEL SIXTEEN
Devel Sixteen là một chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa được thiết kế tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bởi Devel Motors. Devel Motors tuyên bố, phiên bản tăng áp 4 động cơ V16 của chiếc xe này là chiếc xe nhanh nhất thế giới, với tốc độ tối đa được công bố là 560 km/h và thời gian tăng tốc 0 - 100km/h được công bố là 1,8 giây.
Theo Devel Motors, 3 mẫu Sixteen đã được lên kế hoạch: một mẫu cơ sở với động cơ V8 sản sinh khoảng 1.500 - 2.000 mã lực, phiên bản có động cơ V16 sản sinh công suất khoảng 3.006 mã lực, mô-men xoắn 2.407 lb-ft (3.263 Nm) và phiên bản chỉ dành cho đường đua với động cơ V16 quad-turbo sản sinh công suất 5.007 mã lực, mô-men xoắn 3.757 lb-ft (5.094 Nm).
Nam Anh