Ồ ạt giảm giá vào tháng cuối được hỗ trợ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt có kịp bùng nổ?

Thị trường ô tô Việt kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ khởi sắc trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ...

Ồ ạt giảm giá vào tháng cuối được hỗ trợ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt có kịp bùng nổ?

Dù Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng doanh số bán hàng vẫn chưa đạt được kỳ vọng

Dịp cuối năm là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam diễn ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Từ các mẫu sedan đến SUV 7 chỗ cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam đang gặp khó khăn khi doanh số bán hàng giảm sút. Nguyên nhân chính là do sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe gầm cao có giá bán tương đương.

Để kích cầu doanh số, các hãng xe đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho các mẫu xe sedan cỡ trung.

KHUYẾN MÃI RẦM RỘ NHƯNG VẪN Ế ẨM

Cụ thể, Toyota Corolla Altis đang được một số đại lý giảm giá cao nhất 85 triệu đồng. Phiên bản bán chạy nhất 1.8V hiện đang được giảm 38 triệu đồng, giá xe thực tế còn khoảng 730 triệu đồng.

Hyundai Elantra sản xuất 2023 đang được đại lý giảm giá từ 20-30 triệu đồng, giá khởi điểm của xe khoảng hơn 570 triệu đồng. Ở các phiên bản sản xuất 2022 còn tồn kho được giảm giá nhiều hơn, mức giá thấp nhất xuống còn 509 triệu đồng.

Honda Civic nhập khẩu Thái Lan hiện đang được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giúp khách hàng tiết kiệm được số tiền từ 36-44 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu xe đến từ Trung Quốc MG 5 đang được giảm giá mạnh lên tới 100 triệu đồng. Giá bán các phiên bản số sàn, số tự động của MG5 hiện chỉ tương đương các mẫu xe hạng A hoặc hạng B.

Ở phân khúc gầm cao 7 chỗ phổ biến trên thị trường đều đang được áp dụng mức ưu đãi từ 50 - 150 triệu đồng.

Ồ ạt giảm giá vào tháng cuối được hỗ trợ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt có kịp bùng nổ? 2

Để tăng sức cạnh tranh với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã đưa ra ưu đãi hấp dẫn

Cụ thể, tất cả các phiên bản Ford Everest đều được chính hãng hỗ trợ lệ phí trước bạ. Trong đó, Everest Titanium+ 2.0L AT 4x4 được ưu đãi cao nhất ở mức 100% lệ phí trước bạ, tương đương 147 triệu đồng. Các phiên bản còn lại của xe nhận được mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Sau khi trừ khuyến mại, trên thực tế, số tiền khách hàng bỏ ra mua xe chỉ còn từ 1,044 tỷ đồng.

Toyota Fortuner là một trong những mẫu xe gầm cao 7 chỗ được ưa chuộng tại Việt Nam. Dù không nhận được ưu đãi từ chính hãng, song tại đại lý, mẫu xe đang được ưu đãi giảm giá rất tốt cho các phiên bản lắp ráp.

Tại đại lý, Toyota Fortuner máy dầu 2.4MT 4x2 được giảm giá 50 triệu đồng, đưa giá bán khởi điểm của Fortuner xuống chỉ còn 986 triệu đồng. Phiên bản số tự động một cầu sử dụng chung động cơ cũng được giảm 50 triệu đồng, xuống còn 1,068 tỷ đồng. Các phiên bản cao cấp hơn cũng có mức giảm 40-50 triệu đồng.

Mitsubishi Pajero Sport tiếp tục được chính hãng ưu đãi bằng hình thức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Tương đương, mức hỗ trợ 113 và 136 triệu đồng cho 2 phiên bản.

Dù đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp từ đại lý cũng như giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ nhưng sau 10 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam lại ghi nhận sự sụt giảm doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe. Chỉ duy nhất Ford là hãng xe duy trì được đà tăng trưởng dương, đạt 29.546 xe, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các hãng xe còn lại đều ghi nhận mức giảm sâu. Toyota là hãng xe có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất, đạt 42.531 xe, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Mitsubishi cũng ghi nhận mức giảm 28%, đạt 23.897 xe.

Honda, Kia, Mazda, Suzuki cũng đều ghi nhận mức giảm doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Honda đạt 17.218 xe, giảm 36%; Kia đạt 22.362 xe, giảm 39%; Mazda đạt 22.683 xe, giảm 8%; Suzuki đạt 16.454 xe, giảm 14%.

KỲ VỌNG THÁNG CUỐI ƯU ĐÃI 50% LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ

Ngày 28/6/2023, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội.

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Ồ ạt giảm giá vào tháng cuối được hỗ trợ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt có kịp bùng nổ? 3

VAMA kỳ vọng thị trường ô tô khởi sắc tháng cuối áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lúc chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ bắt đầu được áp dụng, kỳ vọng này là có cơ sở khi nhìn vào những tác động tích cực của các “liều thuốc” giảm phí đã từng được áp dụng trước đó vào năm 2020, cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đối với thị trường và sức mua của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng vẫn chưa mang lại khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng như kỳ vọng.

Cụ thể, trong 4 tháng áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (từ tháng 7 đến hết tháng 10/2023), doanh số bán hàng của VAMA giảm 31% so với 4 tháng trước đó (4 tháng không áp dụng chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ) và giảm 16% so với cùng kỳ 4 tháng năm ngoái (từ tháng 7 đến tháng 10/2022).

VAMA nhận định, việc doanh số tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thấy suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, cộng thêm các diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế - chính trị - xã hội toàn cầu thời gian qua đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Từ đầu năm 2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và không còn ưu đãi giảm 50%.

Để tạo thêm sức bật cho thị trường trong những tháng cuối ưu đãi giảm 50%, các thành viên VAMA cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai các chương trình để kích cầu người tiêu dùng như tặng thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng, giảm giá hấp dẫn thậm chí giảm giá sâu chưa từng có, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm,…

VAMA hy vọng, với những lợi ích mà việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước mang lại, kèm theo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm, sẽ tạo động lực kích cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số và thị trường ô tô nói chung sẽ khởi sắc trong những tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ.

Tin liên quan

Người Mỹ bớt hào hứng với xe điện

Người Mỹ bớt hào hứng với xe điện

Trở ngại lớn nhất đối với ô tô điện ở Mỹ là giá cả. Nhu cầu không đạt được kỳ vọng đã thúc đẩy nhiều hãng phải xem xét lại một số kế hoạch điện hóa của họ...

Cuộc đua xe điện trong giao vận

Cuộc đua xe điện trong giao vận

Ngày càng nhiều doanh nghiệp giao hàng và vận tải hành khách sử dụng xe điện vào hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, việc mở rộng quy mô vẫn còn không ít thách thức.

Siêu xe 'điên rồ' dành cho giới siêu giàu

Siêu xe 'điên rồ' dành cho giới siêu giàu

Một chiếc xe “hủy diệt” đường đua, một cái tên ấn tượng: FIREBALL (thiên thạch phát nổ), một động cơ W-16 8,0 lít tăng áp kép, sản sinh công suất khoảng 1.580 mã lực, một siêu xe dành cho giới siêu giàu...

Tổng hợp loạt xe Mỹ 'sành điệu' nhất những năm 1950

Tổng hợp loạt xe Mỹ 'sành điệu' nhất những năm 1950

Sau Thế chiến thứ hai, nền kinh tế và công nghiệp bùng nổ, người dân có rất nhiều tiền để mua ô tô, nhà ở và mọi thứ xa xỉ. Điều này dẫn đến sự gia tăng vượt bậc về việc ra đời các dòng xe “sành điệu” của những năm 1950 - thời kỳ dư thừa của người Mỹ...

Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.