Hàn Quốc sẽ đầu tư 15 tỷ USD vào công nghệ pin hiện đại nhằm vượt lên dẫn trước các đối thủ trong cuộc đua xe điện…
Chính phủ Hàn Quốc và các công ty pin hàng đầu của quốc gia này có kế hoạch cùng nhau đầu tư 20 nghìn tỷ won (tức 15,1 tỷ USD) cho đến năm 2030 để phát triển các công nghệ pin tiên tiến. Kế hoạch đã được công bố trong một cuộc họp do Chủ tịch Yoon Suk Yeol tổ chức vào hôm nay.
Hàn Quốc là quê hương của ba trong số năm nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới: LG Energy Solution Ltd, Samsung SDI Co Ltd và SK On.
Bộ ba nhà sản xuất này cùng kiểm soát hơn một phần tư thị trường pin xe điện toàn cầu và là một trong những nhà cung cấp chính cho các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm Tesla Inc, Volkswagen AG, General Motors Co và Ford Motor Co.
Phía Hàn Quốc cho biết ba công ty pin sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất thí điểm ở Hàn Quốc, nơi sẽ đóng vai trò là trung tâm đổi mới sản phẩm và sản xuất của họ.
Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết: "Khoản đầu tư chung sẽ cho phép Hàn Quốc bắt đầu sản xuất thương mại pin thể rắn trước các nước khác".
Tháng trước, Công ty sản xuất pin khổng lồ CATL của Trung Quốc và cũng là nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới cho biết họ gặp khó khăn trong việc đưa ra một sản phẩm khả thi và cạnh tranh về mặt công nghệ dựa trên pin thể rắn, một công nghệ cũng đang được Toyota Motor Corp của Nhật Bản và Volkswagen của Đức nghiên cứu.
Theo BloombergNEF, pin thể rắn đã trở thành công nghệ hứa hẹn nhất để làm cho bộ lưu trữ điện nhẹ hơn và giảm giá thành. Do đó, một số nhà sản xuất lớn đã có lộ trình thương mại hóa chúng trong thập kỷ này.
Quảng cáo
Cùng với đó, các nhà sản xuất pin xe điện đang chạy đua để phát triển các công nghệ pin mới hứa hẹn phạm vi lái xe dài hơn, mật độ năng lượng cao hơn và độ an toàn tốt hơn so với pin lithium-ion thông thường.
Theo đó, các nhà máy thí điểm của Hàn Quốc sẽ được sử dụng để thử nghiệm và sản xuất các sản phẩm tiên tiến như pin thể rắn, pin 4680 cell hình trụ và pin không chứa coban trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt từ các cơ sở sản xuất ở nước ngoài.
3 công ty sản xuất pin của Hàn Quốc chiếm 1/4 thị phần pin xe điện thế giới
Bộ công nghiệp cho biết Hàn Quốc nhằm mục đích tăng gấp bốn lần năng lực sản xuất vật liệu cực âm trong nước và tăng gấp ba lần xuất khẩu thiết bị liên quan đến sản xuất pin với khoản đầu tư.
Kế hoạch này được đưa ra sau khi chính phủ hồi đầu tháng công bố kế hoạch hỗ trợ tài chính trị giá 7 nghìn tỷ won cho các nhà sản xuất pin trong nước đang tìm cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Bắc Mỹ để giúp họ đối phó với Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ.
Đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các quy định chặt chẽ hơn về thuế xe điện, nhằm mục đích giúp Mỹ ngừng phụ thuộc vào chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc.
Theo đó, đạo luật yêu cầu 50% giá trị của các bộ phận pin phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận khoản tín dụng 3.750 đô la và 40% giá trị của các khoáng sản quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ hoặc một đối tác thương mại tự do cũng cho một Tín dụng $3,750.
Theo các quy tắc mới nhất, 16 mẫu xe điện hiện đủ điều kiện được giảm thuế toàn phần hoặc một phần, dựa trên các ngưỡng mới yêu cầu một tỷ lệ phần trăm nhất định của các bộ phận pin và khoáng chất phải đến từ một quốc gia đủ điều kiện.
Theo một phân tích từ công ty môi giới Korea Investment & Securities, gần 80% xe điện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang của Mỹ sử dụng pin từ ba nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc.