Chuỗi WinCommerce tạo bước ngoặt, Tập đoàn Masan (MSN) báo lãi quý 3 tăng gấp 15 lần

Trong bối cảnh chuỗi bán lẻ WinCommerce tạo ra bước ngoặt về kết quả kinh doanh và Masan Consumer tăng tốc, lãi ròng Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) trong quý 3/2024 tăng gấp 15 lần cùng kỳ năm trước.
Chuỗi bán lẻ WinCommerce của Tập đoàn Masan đã đạt bước ngoặt trong hoạt động kinh doanh, mở ra lộ trình tăng trưởng lợi nhuận.

Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với doanh thu thuần tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 21.487 tỷ đồng. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ là động lực tăng trưởng chính, giúp bù đắp lại hoạt động tái cấu trúc mảng gà trang trại của Masan MeatLife và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn tạm thời của Masan High-Tech Materials.

Đồng thời, nhờ mức sinh lời cao của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, tiết giảm chi phí lãi vay, và không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của Tập đoàn Masan trong quý 3/2024 đạt 701 tỷ đồng, cao gấp gần 15 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn Masan cũng cho biết đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm.

Bóc tách dữ liệu cho thấy, chuỗi bán lẻ WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chính đến từ các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ khách hàng khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ khách hàng khu vực nông thôn). Trong khi đó, mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

WinCommerce ghi nhận 20 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2024, lần đầu tiên kể từ giai đoạn dịch COVID-19. Đại diện Tập đoàn Masan nhấn mạnh, con số này báo hiệu lộ trình thu về mức lợi nhuận bền vững của WinCommerce trong thời gian tới.

Đối với Masan Consumer (mã cổ phiếu MCH), công ty này ghi nhận doanh thu tăng trưởng 10,4%, đạt 7.987 tỷ đồng. Con số này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ.

Hoạt động đổi mới trong ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc gia đình & cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ, theo Tập đoàn Masan.

Giá cổ phiếu MSN Tập đoàn Masan
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trong khi đó, Masan MEATLife (mã cổ phiếu MML) ghi nhận mức tăng EBIT 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ; giúp lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) trong quý 3/2024 ở mức dương 20 tỷ đồng.

Đây là quý thứ ba liên tiếp Masan MEATLife ghi nhận EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương kể từ năm 2023.

Theo đánh giá của một số hãng chứng khoán, kết quả kinh doanh quý 4/2024 của Tập đoàn Masan dự kiến sẽ tiếp tục trong trạng thái tích cực khi chuỗi bán lẻ WinCommerce được đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL (Like-for-Like) và tốc độ mở mới cửa hàng.

Ngoài ra, Tập đoàn Masan dự kiến sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận một lần từ giao dịch bán H.C. Starck Tungsten Powders (công ty con của Masan High - Tech Materials).

Liên quan đến thương vụ trên, Tập đoàn Masan đã nhận khoản đặt cọc 54 triệu USD từ Mitsubishi Materials Corporation Group và kỳ vọng sẽ nhận về 70-80 triệu USD tiền mặt trong quý 4/2024, theo Chứng khoán SSI.

Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.