• 30% biên lợi nhuận hoạt động từ thị trường quốc tế – Go Global trở thành động lực tăng trưởng mới của MCH

Giải mã "viên kim cương gia bảo" của Masan trước thềm niêm yết

Không đơn thuần là một kế hoạch chào sàn, có mặt trên HOSE là bước chuyển quan trọng và là thời điểm MCH khẳng định vị thế của một doanh nghiệp dẫn đầu ngành tiêu dùng Việt Nam.

Ngày 04/12/2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng trên thị trường tài chính khi Masan Consumer (MCH) chính thức "trình làng" mọi thông tin của doanh nghiệp với lộ trình niêm yết trên HoSE. Không đơn thuần là một sự kiện chuyển sàn từ UPCoM lên HoSE, đây là thời điểm MCH khẳng định vị thế của một doanh nghiệp sở hữu nền tảng tài chính và sức mạnh thương hiệu vững chắc nhất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp này hội tụ đủ các yếu tố của một cỗ máy tạo tiền bền vững và động lực tăng trưởng đột phá.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan xuất hiện tại sự kiện Roadshow MCH
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan xuất hiện tại sự kiện Roadshow MCH

Dẫn dắt "cuộc chơi" FMCG Việt Nam

Sức hấp dẫn của MCH không chỉ nằm ở những con số doanh thu bề nổi mà ẩn chứa trong vị thế thống lĩnh tuyệt đối của "kẻ dẫn dắt cuộc chơi". Với việc hiện diện trong 98% hộ gia đình Việt và dẫn đầu 80% các ngành hàng FMCG thiết yếu như nước mắm, nước tương hay mì ăn liền, MCH này đã thiết lập những lợi thế cạnh tranh cực lớn từ sự bền bỉ, đổi mới, sáng tạo, xây thành 6 trụ cột tạo nền tảng tăng trưởng cho dài hạn.

Dưới góc độ kinh tế học, Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang đã vận dụng nguyên lý Pareto (80/20) để giải thích cho năng lực sinh lời vượt trội này. Ông cho rằng vị thế dẫn đầu cho phép doanh nghiệp thâu tóm phần lớn lợi nhuận của cả ngành (profit pool). Masan (MSN) là Tập đoàn sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ lớn mạnh hàng đầu Việt Nam. Trong hệ sinh thái này, Masan Consumer là công ty thành viên được ví như "viên kim cương gia bảo" đóng góp doanh thu, lợi nhuận tỷ trọng lớn hằng năm.

Ông Quang cho biết, vị trí của người dẫn đầu, dẫn dắt luôn tạo ra các cơ hội. Cơ hội lớn nhất ngoài tăng trưởng còn là cơ hội bạn sẽ sở hữu phần lớn lợi nhuận khi phát triển các ngành hàng. Chính vị thế độc tôn này là bệ đỡ để MCH duy trì biên lợi nhuận hoạt động trên 23% xuyên suốt giai đoạn 2017-2024, tạo ra dòng tiền mạnh mẽ cho phép chi trả khoảng 1,5 tỷ USD cổ tức tiền mặt trong 7 năm qua.

Cũng theo tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, sở dĩ Masan Consumer được ví như "viên kim cương gia bảo" của MSN, vì sở hữu 5 giá trị:

Thứ nhất là với vai trò một "nhãn hiệu" của Masan được "trình làng", một cổ phiếu, MCH cho giá trị đầu tư tuyệt vời vì luôn mang lại cổ tức cao và chắc chắn.

Thứ hai, là một tổ chức kinh doanh, chúng ta luôn mong tin vào giá trị đến từ sự tăng trưởng. MCH có một quá trình dài hạn luôn chứng tỏ năng lực tăng trưởng cao. Khi nền kinh tế thời điểm hiện tại có GDP bình quân đầu người khoảng 5.000 USD, sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu mới chỉ bắt đầu. Người dân chuyển từ tiết kiệm sang chi tiêu để có giá trị sống tốt hơn. 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam đang đứng trước ngưỡng bắt đầu của một hành trình trải nghiệm các giá trị sống, chất lượng sống. Việt Nam cũng là điểm đến của du lịch. Điều đấy là nguồn cảm hứng đầy phấn khích của MCH.

Thứ ba, Masan Consumer như "viên kim cương gia bảo" khi đứng đầu ngành hàng kinh doanh và đạt lợi nhuận cao nhất trong các ngành hành (theo nguyên lý Pareto nói trên). Năng lực sinh lời của công ty mạnh. Đồng thời bảng cân đối rất đẹp nhờ giữ kỷ luật tài chính.

Thứ tư, yếu tố mang tính chiến lược và giá trị: Cho đến ngày hôm nay Masan có thể tự hào nói rằng Masan có một hệ thống phân phối rộng khắp, hiệu quả và bền vững, là số một Việt Nam chứ không phải trong những số một Việt Nam; Khi nó bao phủ trực tiếp đến 500.000 và trong tương lai sẽ còn rộng hơn các điểm bán, các điểm bán rất sớm sẽ trở thành các điểm cung ứng dịch vụ. Ví dụ như Masan Consumer đã ký hợp đồng với Techcombank để làm agent banking (đại lý tài chính) ở vùng sâu vùng xa.

Và cuối cùng, nhưng lại là bí quyết hay giá trị nhất của Masan: Đó là các thương hiệu mạnh và năng lực xây dựng các thương hiệu mạnh, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết.

Lợi thế cộng hưởng

Trong các giá trị tạo nên sức mạnh và sức hút của MCH, điểm nổi bật đáng chú ý khiến MCH khác biệt và vượt qua mọi cuộc đào khốc liệu của ngành hàng tiêu dùng nhanh, nơi xác suất thành công của sản phẩm mới thường chỉ dừng ở mức 5%, là năng lực thấu hiểu người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consumer - Nước mắm Chin-Su ủ chượp 365 ngày
Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consumer - Nước mắm Chin-Su ủ chượp 365 ngày

Bà Lê Thị Nga, Phó Tổng Giám đốc Masan Consumer cho biết công ty đang phá vỡ quy luật này với tỷ lệ thành công lên tới 20% - cao gấp 4 lần trung bình ngành. Bí quyết ở chỗ, sự thấu hiểu người tiêu dùng được kết hợp với một mô hình thử nghiệm độc nhất vô nhị - là có sự cộng hưởng với hệ thống bán lẻ WinCommerce. Mạng lưới điểm bán này đóng vai trò như một "phòng thí nghiệm sống" khổng lồ, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và tối ưu chi phí R&D. Nhờ đó, các sản phẩm phát kiến (Innovation) đã đóng góp tới 20% doanh thu trong giai đoạn 2017-2024, trở thành động lực tăng trưởng cốt lõi của công ty. Đến nay, MCH đã tung 1.200 sản phẩm mới ra thị trường, theo bà Nga.

Không chỉ dừng lại ở vị thế một cỗ máy in tiền trong thị trường nội địa, Masan Consumer đang chuyển mình mạnh mẽ sang các không gian tăng trưởng mới với giá trị gia tăng cao hơn thông qua chiến lược "Cao cấp hóa" và "Go Global". Đón đầu xu hướng GDP đầu người đạt ngưỡng 5.000 USD khi tầng lớp trung lưu chuyển dịch chi tiêu từ tích lũy sang trải nghiệm, MCH đang thực hiện cú nhảy vọt từ thị trường mì ăn liền quy mô 1 tỷ USD sang thị trường thực phẩm tiện lợi trị giá 17 tỷ USD.

Song song đó, chiến lược toàn cầu hóa của MCH không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu sản phẩm mà là "xuất khẩu văn hóa ẩm thực". Với biên lợi nhuận hoạt động tại thị trường nước ngoài đạt xấp xỉ 30% - con số thậm chí còn hấp dẫn hơn thị trường trong nước - y hứa hẹn là động lực bứt phá lợi nhuận quan trọng trong thập kỷ tới. Ông Quang khẳng định tầm nhìn này cùng thông điêp: "Mỗi gia đình Việt Nam một sản phẩm Masan, mỗi gia đình thế giới ít nhất một sản phẩm Masan" và kêu gọi nhà đầu tư "về cùng một nhà" với Masan Consumer để cùng lan tỏa giá trị bản sắc và hiệu quả tài chính của doanh nghiệp.

Cơ hội lớn của dòng tiền đầu tư

Với hàng loạt trụ cột và lợi thế tài chính, hệ sinh thái, phân phối, sở hữu nhiều thương hiệu 100 triệu USD, dưới góc nhìn khách quan của nhà phân tích, ông Hoàng Nam - Giám đốc Phòng Phân tích Chứng khoán Vietcap cho biết, MCH đã đạt đầy đủ các điều kiện để vào các rổ VN30 cũng như các rổ chỉ số khác sau khi niêm yết HoSE và đáp ứng điều kiện về thời gian (6-9 tháng).

Theo thống kê của Vietcap, ngay khi lên sàn, MCH sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng có vốn hóa lớn nhất trong VN-Index, và top 7 trong tất cả các công ty trên sàn niêm yết (chỉ sai VIC, VCB, VHM, BID, CTG, TCB).

Ông Nam khẳng định: Khi Masan Consumer niêm yết HoSE, sẽ giúp cho cổ phiếu đón được những dòng tiền mà trước đây khi ở UPCoM cổ phiếu không có được. Thứ nhất là dòng tiền của nhà đầu tư muốn sử dụng margin để đầu tư cổ phiếu. Thứ hai là dòng tiền từ các quỹ ETF sẽ đổ vào khi mà Masan Consumer đã đạt được những tiêu chí. Thứ ba là dòng tiền của các quỹ đầu tư chủ động khi Masan Consumer là một đại diện lớn cho một ngành hàng "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam tại HoSE.

"Ngoài ra, chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển bền vững và vượt trội của Masan Consumer. Vì chúng tôi nhìn thấy những động lực tăng trưởng của nền kinh tế chúng ta, những yếu tố vĩ mô và nhân khẩu học đã thúc đẩy những động lực tăng trưởng rất lớn cho Masan Consumer ở trong nước. Đó cũng là nền tảng để công ty có thể chiếm lĩnh và phát triển ở thị trường nước ngoài theo chiến lược Go Global của mình", Giám đốc Phân tích của Vietcap nhấn mạnh.

Trình diện trước giới đầu tư như một "viên kim cương gia bảo" đúng nghĩa – một tài sản tài chính hiếm hoi hội tụ cả tính phòng thủ nhờ dòng tiền cổ tức đều đặn và tính tấn công nhờ tiềm năng tăng trưởng từ xuất khẩu và cao cấp hóa, MCH tại phiên giao dịch 4/12 đóng cửa tại mức giá 220.800 đ/cp. Vốn hóa thị trường đạt 233.320,54 tỷ đồng. Sự kiện niêm yết trên HoSE vào tháng 12/2025 được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt để thị trường tái định giá đúng tiềm năng thực sự của doanh nghiệp này.

CHIN-SU và Nam Ngư vừa có mặt tại các chuỗi bán lẻ toàn cầu

CHIN-SU và Nam Ngư vừa có mặt tại các chuỗi bán lẻ toàn cầu

Tháng 10.2025 vừa qua, sản phẩm CHIN-SU và Nam Ngư chính thức có mặt tại hệ thống Costco (Mỹ, Hàn Quốc) và Woolworths (Úc) - những kênh bán lẻ hàng đầu thế giới. Động thái này cho thấy năng lực sản xuất, tiêu chuẩn quốc tế và sức hấp dẫn ngày càng lớn của hàng tiêu dùng Việt trên thị trường toàn cầu.
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: vietone@gmail.com

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.