Viconship rút khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng

Công ty đặt mục tiêu toàn quyền sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ.

Đại hội đồng cổ đông Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) tổ chức mới đây đã thông qua kế hoạch thoái vốn khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng. 

Dự án này do hai công ty con của Viconship là Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh hợp tác đầu tư và kinh doanh với chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn T&D Group.

Dự án được xây dựng trên khu đất gần 2.000m2 với vị trí đắc địa tại trung tâm Hải Phòng.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.424 tỷ đồng, trong đó các công ty con của Viconship góp 824 tỷ đồng và T&D Group góp phần còn lại. Tiền góp vốn được chuyển cho T&D Group để thực hiện dự án đầu tư và được tập đoàn này hoàn trả từ năm 2024 trở đi.

Viconship sẽ thực hiện đàm phán với đối tác về việc thanh lý các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Việc thoái vốn khỏi dự án khách sạn được lãnh đạo Viconship lý giải là nhằm tập trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính, chi phí lãi vay. 

Tính đến cuối năm ngoái, hai công ty con của Viconship ghi nhận khoản vay dài hạn 696 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Hải Phòng. Các khoản vay có thời hạn 20 năm nhằm góp vốn thực hiện dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.

Trong khi đó, công ty dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm mục đích nâng tỷ lệ sở hữu tới 100% vốn điều lệ.

Năm ngoái, Viconship hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ - chủ sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng - với giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Viconship cho biết xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô Hải Phòng trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố, trong đó có cảng Hoàng Diệu của công ty, nên Viconship buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu. 

Thêm nữa, cảng Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng Vip Greenport của Viconship nên việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực. Theo kế hoạch năm 2024, cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.

Đại hội cổ đông Viconship đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.

Về kế hoạch tài chính, cổ đông Viconship đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho người lao động tối đa 14,3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,99%. Đáng chú ý, công ty đã thông qua là việc hủy bỏ phương án phát hành riêng lẻ đã được thông qua trước đó.

Thay vào đó, Viconship sẽ thực hiện huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức, tổ chức tín dụng thông qua hợp đồng hợp tác, liên doanh, hợp đồng vay hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ hoặc ra công chúng đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Vốn huy động nhằm thực hiện chương trình đầu tư dự kiến bao gồm đầu tư nhận chuyển nhượng để đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển (500 tỷ đồng), đầu tư tài chính (500 tỷ đồng) và đặt cọc để đầu tư vào một cảng nước sâu tại khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng (1.000 tỷ đồng).

Doanh nghiệp xuất khẩu bị "rút ruột" cà phê và hồ tiêu tại cảng Cát Lái?

Doanh nghiệp xuất khẩu bị "rút ruột" cà phê và hồ tiêu tại cảng Cát Lái?

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội bị phản ánh về tình trạng thiếu hụt hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7% - 28% tổng lượng hàng, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.