Nhờ mở rộng thêm quy mô đội tàu cũng như thiết lập nhiều tuyến tàu mới trong nước lẫn quốc tế, lãi ròng trong quý 2/2024 của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) đã tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 949 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước.
Xét về cơ cấu, doanh thu từ hoạt động khai thác tàu đạt 999 tỷ đồng; từ hoạt động khai thác cảng đạt 136 tỷ đồng; từ hoạt động khác đạt 129 tỷ đồng; và khoản loại trừ nội bộ là 315 tỷ đồng.
Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Xếp dỡ Hải An ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 126,5 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.
Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, lợi nhuận quý 2/2024 tăng trưởng tích cực chủ yếu là nhờ tăng tàu đưa vào khai thác (HA Alfa, HA Beta); mở thêm tuyến, chặng nội địa (Nghi Sơn, Chân Mây, Long An…) và quốc tế (Singapore, Malaysia, Ấn Độ…); qua đó, giúp tăng sản lượng vận tải. Ngoài ra, giá cước vận tải bình quân trong quý 2/2024 cũng tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế nửa đầu năm 2024, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.653 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 16%, còn 174 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành gần 50% kế hoạch kinh doanh và 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh của Xếp dỡ Hải An trong thời gian tới, một số tổ chức tài chính cho rằng, hoạt động kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ giá cước vận tải biển quốc tế đang neo cao.
Cụ thể, các quốc gia tại châu Âu và Mỹ đang tiếp tục tái bổ sung hàng tồn kho, đặc biệt là việc Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 8 tới đây khiến nhu cầu vận chuyển hàng từ Trung Quốc đến Mỹ tăng đột biến, gây ra tình trạng tắc nghẽn các cảng biển lớn ở châu Á hiện nay.
Đồng thời, các mối đe doạ tại Biển Đỏ chưa chấm dứt khiến các hãng tàu vẫn tránh di chuyển qua khu vực này, khiến hải trình của các tuyến tàu dài thêm đáng kể.
Bên cạnh đó, theo Chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), giá cước vận tải trên các tuyến nội địa và nội Á của Xếp dỡ Hải An hiện đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng về cuối năm. Đồng thời, KBSV cũng dự báo mức giá cước vận tải trung bình cả năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ cao hơn khoảng 15% so với năm 2023.
Bên cạnh động lực tăng trưởng từ giá cước, mảng vận tải của Xếp dỡ Hải An có thể ghi nhận kết quả tích cực trong thời gian tới nhờ việc dự kiến đón thêm 1 tàu container mới với trọng tải 1.800 TEU trong quý 3/2024; qua đó, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc, kỳ vọng sẽ giúp thu hút nhiều đối tác là các hãng tàu nước ngoài mới.
Trong một diễn biến có liên quan, Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà (đơn vị có liên quan đến Chủ tịch HĐQT Xếp dỡ Hải An) vừa mua vào thành công 01 triệu cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An vào ngày 24/7. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An từ 15,57% lên 16,4%, đồng thời trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp vận tải - cảng biển này.