Không khí mua sắm cuối năm đang sôi động hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi ngày Black Friday đến gần, các sàn thương mại điện tử lớn nhỏ đang ráo riết chuẩn bị những chương trình khuyến mãi "khủng" nhằm thu hút khách hàng...
Cuối năm là thời điểm các hoạt động mua sắm diễn ra sôi động hơn bao giờ hết. Các sàn thương mại điện tử, từ những "ông lớn" như Shopee, Lazada, Tiki đến các nền tảng mới nổi như TikTok Shop, đều không ngừng gia tăng cường độ cạnh tranh bằng việc tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Black Friday, hay còn gọi là "thứ Sáu đen", diễn ra vào ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn – một dịp lễ quan trọng được tổ chức hàng năm tại Mỹ và Canada. Theo truyền thống, Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm tuần thứ 4 của tháng 11, vì vậy Black Friday sẽ diễn ra vào ngày kế tiếp. Năm nay Black Friday rơi vào ngày 29/11. Ngay từ đầu tháng 11, hầu như các sàn thương mại điện tử nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực dịch vụ, mua sắm nói chung đã bước vào cuộc cạnh tranh giảm giá "sốc" nhằm thu hút khách hàng mua sắm vào dịp cuối năm.
Từ những ưu đãi giảm giá sâu, miễn phí vận chuyển, đến các chương trình mua một tặng một, flash sale, săn voucher... đều được các sàn thương mại điện tử tận dụng để thu hút khách hàng. Không chỉ vậy, các sàn còn tổ chức nhiều sự kiện livestream bán hàng với sự tham gia của các KOL, KOC (người có ảnh hưởng) trên các nền tảng xã hội nhằm tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và TikTok, Lazada nhiều thương hiệu cũng áp dụng mức giảm giá 40 - 50%, tập trung vào mặt hàng thời trang, mỹ phẩm và gia dụng. Không chỉ giảm giá trực tiếp vào giá trị sản phẩm, khách hàng còn nhận được "mưa" quà tặng và các voucher giảm giá cho những lần mua tiếp theo.
Với sự đa dạng về sản phẩm, từ thời trang, mỹ phẩm, điện tử đến đồ gia dụng, cùng với những ưu đãi hấp dẫn, người tiêu dùng có vô vàn lựa chọn để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định mua hàng, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, cũng như những đánh giá từ người dùng khác. Do đó, các sàn thương mại điện tử cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để giữ chân khách hàng.
Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out - Sợ bỏ lỡ) cũng tác động không nhỏ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Các chương trình khuyến mãi giới hạn thời gian, số lượng sản phẩm có hạn thường tạo ra áp lực khiến người tiêu dùng phải đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức. Trước vô vàn những chương trình khuyến mãi, người tiêu dùng cần tỉnh táo để đưa ra quyết định mua hàng hợp lý, tránh tình trạng mua sắm lãng phí.
Những ưu đãi vượt trội trên các nền tảng mua sắm online cho thấy sự bùng nổ của nhu cầu mua sắm trực tuyến và sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử. Điều này khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của các sàn thương mại điện tử trong hành vi tiêu dùng của người Việt.