Trùng dịp Tết Nguyên đán, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 2/2024 ước tính giảm hơn 10% so với cùng kỳ

Do tháng 2/2024 rơi vào dịp Tết Nguyên đán của Việt Nam và Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam được ước tính quay đầu giảm so với cùng kỳ năm 2023... 

Theo báo cáo nhanh của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm trong tháng 2/2024, ước đạt gần 288 triệu USD.

Như vậy, trong tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã giảm tới 41,5% so với tháng 1 và giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, đạt 510 triệu USD, tăng 112,1% so với tháng 1/2023.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 778 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.

Lý giải về sự sụt giảm bất ngờ này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, do tháng 2 rơi vào dịp Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Trung Quốc nên hoạt động xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều.

Về tổng thể, xuất khẩu cả 2 tháng đầu năm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng rất tốt với con số 38%. Nhiều khả năng, trong tháng 3 thị trường sẽ hoạt động bình thường trở lại chứ không có nhiều đột biến như 2 tháng vừa qua.

Đồng thời, ông cũng đưa ra lưu ý về tình hình thời tiết tại Trung Quốc đang có nhiều đợt lạnh sâu. Do đó, nước này sẽ tăng nhập các loại trái cây như chuối, xoài, thanh long, mít, sầu riêng… nhưng sẽ giảm nhập dưa hấu.

Trước đó, trong những ngày đầu tiên của năm mới, Việt Nam đã có những lô hàng xuất khẩu có thể kể đến như lô vú sữa ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ, thanh long sang Trung Quốc...

Về triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024, ông Đặng Phúc cho rằng, dù dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn đối mặt nhiều khó khăn nhưng ngành hàng rau quả lại có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.

Theo ông nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao sẽ thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024. Hiện tại, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc…

Quản chặt sàn bất động sản điện tử

Quản chặt sàn bất động sản điện tử

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chặt chẽ đối với hoạt động của sàn giao dịch bất động sản điện tử. Mục đích nhằm bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho khách hàng.
Thêm trải nghiệm mua sắm mới

Thêm trải nghiệm mua sắm mới

Xuất hiện trên thế giới vào năm 2008, cửa hàng cà-phê và bán lẻ pop-up (hay còn gọi là cửa hàng siêu thực địa) chuyên về thời trang dần được người tiêu dùng ưa thích do được trải nghiệm dịch vụ bằng nhiều giác quan. Lần đầu tiên cửa hàng kèm quán cà-phê do thương hiệu cao cấp Dior kết hợp với khu nghỉ dưỡng Four Seasons The Nam Hải (Hội An, Quảng Nam) tạo dựng đã đánh dấu sự khởi đầu của mô hình mua sắm mới tại Việt Nam.
Gạo Ông Cua ST25 giả bán trên sàn Shopee

Gạo Ông Cua ST25 giả bán trên sàn Shopee

Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo nhãn hàng hóa và bao bì Gạo Ông Cua trên địa bàn huyện Tiên Du, thu giữ hơn 5 tấn hàng hóa vi phạm...
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.