Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước trút bỏ được gánh nặng chi phí, qua đó dồn lực giải quyết hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng để xa hơn là góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023.
Như vậy, trong giai đoạn nửa cuối năm nay, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đăng ký lần đầu sẽ được giảm một nửa lệ phí trước bạ so với trước đó.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, để kích cầu trong bối cảnh sức mua suy giảm nghiêm trọng, hầu hết các doanh nghiệp ô tô đã liên tiếp bỏ tiền túi để hỗ trợ khách hàng tương đương 50 - 100% lệ phí trước bạ. Với việc toàn bộ các mẫu xe Kia đều được lắp ráp trong nước, thương hiệu ô tô Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 5 tháng đầu năm 2023 đã có 13.951 xe Kia lắp ráp bởi tập đoàn Thaco bán ra thị trường. Toàn bộ số xe này đều ở dạng CKD và là đối tượng được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Liền sau là Hyundai, đơn vị chủ quản của liên doanh Hàn Quốc là tập đoàn TC Group cho biết, tổng sản lượng bán hàng ô tô Hyundai cộng dồn 5 tháng đầu năm đạt 22.903 chiếc. Trong đó, nhóm các mẫu xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ trọng 75,9%, đạt tổng cộng 17.394 chiếc.
Xếp lần lượt sau 2 thương hiệu trên là Honda và Ford...
Với việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, theo tính toán của Bộ Tài chính, nguồn thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ hụt khoảng 8.000 – 9.000 tỷ đồng. Đây chính là số tiền mà các doanh nghiệp ô tô, trong đó chủ yếu là các hãng xe lớn nêu trên, được nhà nước hỗ trợ trong bối cảnh thị trường khó khăn.