Luồng khí mới cho ngành sản xuất

Ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại, khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, với sự hỗ trợ của tăng sản lượng, việc làm, và hoạt động mua hàng.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, trong báo cáo mới nhất cho biết nhu cầu cải thiện ở cả trong nước và nước ngoài đã thổi luồng sinh khí mới vào ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 2. Điều này đã giúp kết thúc thời kỳ suy giảm nhẹ kéo dài ba tháng trong giai đoạn chuyển giao giữa hai năm.

Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm, và hoạt động mua hàng đều tăng trở lại khi niềm tin kinh doanh tăng lên, với triển vọng nhu cầu cải thiện.

Cụ thể, kết quả Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã tăng trở lại lên trên ngưỡng không thay đổi 50 điểm vào tháng 2, từ đó cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã bắt đầu cải thiện sau thời kỳ suy giảm kéo dài ba tháng.

Kết quả PMI đạt 51,2 điểm, tăng so với mức 47,4 trong tháng 2, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện nhẹ.

Luồng khí mới cho ngành sản xuấtPMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global.

Phân tích cho biết nhân tố chính dẫn đến cải thiện sức khỏe ngành sản xuất là sự cải thiện của nhu cầu thị trường. Điều này giúp các công ty có khách hàng mới, và có số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 2, ghi nhận lần tăng đầu tiên trong bốn tháng.

Hơn nữa, mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới là mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn, và đây là lần tăng thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu trên thị trường quốc tế cải thiện.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khiến sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tăng vào thời điểm giữa quý đầu của năm.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, mức độ lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới tiếp tục tăng.

Tâm lý kinh doanh đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp, và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Niềm tin kinh doanh đạt mức cao hơn trung bình của lịch sử chỉ số.

Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết thêm rằng việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới.

Ông Andrew Harker lưu ý rằng mối lo ngại kéo dài vẫn là lạm phát, khi cả chi phí đầu vào và giá bán hàng trong tháng 2 đều tăng với tốc độ nhanh nhất trong tám tháng. Các công ty sẽ hy vọng áp lực giá cả sẽ giảm trong thời gian tới để bảo đảm duy trì được tình trạng cải thiện nhu cầu.

Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.