Người Mỹ không mặn mà với xe điện

Một nửa số người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ không quá quan tâm hoặc không cân nhắc mua xe điện, trong khi 13% khác nói rằng họ không có kế hoạch mua xe. Tỷ lệ công chúng Mỹ quan tâm đến việc mua xe điện đã giảm 4 điểm phần trăm so với tháng 5/2022...

Xe điện dường như là xu hướng lớn tiếp theo trong ngành ô tô, nhưng ngày càng có nhiều người Mỹ chưa sẵn sàng từ bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng 4/10 người Mỹ (38%) nói rằng họ đang nghiêm túc xem xét mua một chiếc xe điện (EV) cho lần mua phương tiện tiếp theo.

Một nửa số người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ không quá quan tâm hoặc không có khả năng cân nhắc mua xe điện, trong khi 13% khác nói rằng họ không có kế hoạch mua xe. Tỷ lệ công chúng quan tâm đến việc mua xe điện đã giảm 4 điểm phần trăm so với tháng 5 năm 2022.

Trung tâm nghiên cứu Pew cũng cho biết: “Các số liệu hàng đầu về thị phần tổng thể, tính sẵn có và khả năng chi trả của xe điện đang có xu hướng tăng trong dài hạn. Tuy nhiên, bên dưới những con số đó, chúng tôi bắt đầu thấy một số hành vi của người tiêu dùng cho thấy có thể có sự phân chia trên thị trường ô tô”.

Một số người mua ô tô tiềm năng đang trở nên kiên quyết hơn về việc không lựa chọn xe điện trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô không chú ý nhiều đến công nghệ xe điện trong những năm trước, hiện đang đổ hàng tỷ USD vào việc phát triển ô tô năng lượng mới này hơn.

Kỳ vọng về cơ sở hạ tầng xe điện trong tương lai

Giá bán cao và thiếu hệ thống trạm sạc là những lý do được trích dẫn nhiều nhất khiến người dùng không muốn mua xe điện. Tiếp theo là các yếu tố như phạm vi tối đa hạn chế mà xe điện có thể đi được sau một lần sạc và thời gian cần thiết để sạc xe.

Những người tham gia khảo sát của JD Power cũng lo ngại về hiệu suất của xe điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chi phí sở hữu xe điện, thiếu cửa hàng sửa chữa xe, độ tin cậy của từng hãng xe và rủi ro mất điện khi đang sử dụng.

Hiện tại, hầu hết chủ sở hữu xe điện đều sạc xe tại nhà. Một số người đã sử dụng bộ sạc công cộng nhận thấy rằng chúng không đáng tin cậy hoặc bị giới hạn về số lượng và thời gian mỗi lần sạc.

Vào tháng 9/2022, chính quyền Biden đã dành ra 5 tỷ USD để tạo ra một mạng lưới các trạm sạc xe điện. Người Mỹ bày tỏ sự tin rằng đất nước sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ số lượng lớn xe điện chạy trên đường. Khoảng 17% nói rằng họ cực kỳ hoặc rất tin tưởng điều này sẽ xảy ra, trong khi 30% hơi tự tin. Và 53% không quá hoặc không tự tin chút nào.

xe điện Mỹ sẽ mất nhiều năm để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện

Trong số những người cực kỳ hoặc rất tin tưởng rằng Mỹ sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ xe điện, 68% nói rằng ít nhất họ sẽ cân nhắc mua một chiếc xe điện.

Chỉ 19% trong số những người không quá tin tưởng hoặc hoàn toàn không tin tưởng vào cơ sở hạ tầng xe điện trong tương lai nói rằng ít nhất họ có khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện.

Nhưng ngay cả khi tốc độ cấp phép tăng nhanh và Mỹ sẽ sớm bắt đầu chi tiêu lớn cho việc truyền tải, thì vẫn sẽ mất nhiều năm để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết.

“Sẽ có một khoảng thời gian giao thoa mà nhu cầu rất cao, nhưng hệ thống truyền tải không thể được xây dựng trong khoảng thời gian ngắn khi mà nhu cầu tăng lên và các nguồn năng lượng phân tán sẽ đóng một vai trò rất tích cực trong việc quản lý quá trình đó, vì sẽ không có tài nguyên nào khác”, Giám đốc điều hành Kevala, Aram Shumavon, cho biết.

Điều đó có nghĩa là các tài nguyên như hệ thống pin và năng lượng mặt trời dân dụng có thể giúp ổn định lưới điện khi khách hàng tự tạo ra điện và bán lại lượng điện dư thừa cho lưới điện. Các nhà sản xuất ô tô cũng đang tăng cường trang bị cho xe điện của họ khả năng sạc hai chiều, cho phép khách hàng sử dụng bộ pin xe điện khổng lồ của mình để cấp điện cho ngôi nhà của họ hoặc cung cấp điện trở lại lưới điện, giống như hệ thống pin gia đình thông thường.

Chưa thể bỏ quan điểm bỏ dần ô tô xăng dầu

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện là một phần trọng tâm trong chương trình nghị sự về khí hậu của Tổng thống Joe Biden. Chính quyền đã đề xuất các giới hạn phát thải mới cho các nhà sản xuất ô tô nhằm giảm số lượng ô tô và xe tải chạy bằng khí đốt mà họ có thể bán. Một số tiểu bang đã đi xa hơn, với kế hoạch cấm bán xe chạy bằng khí đốt mới vào năm 2035.

Năm ngoái, California, bang đông dân nhất và là trung tâm văn hóa xe hơi của Mỹ, cấm bán các loại xe chạy bằng xăng/dầu mới bắt đầu từ năm 2035, đánh dấu một bước tiến lịch sử trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu của bang này.

Chính sách này sẽ không cấm mọi người tiếp tục lái xe ô tô chạy bằng xăng hoặc mua bán chúng trên thị trường đã qua sử dụng sau năm 2035. Quy định cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bán tới 20% xe plug-in hybrid (PHEV - phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu), có động cơ khí, vào năm 2035.

"Đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống khí hậu của chúng ta, đó là lý do tại sao Washington sẵn sàng đưa ra những yêu cầu tương tự vào cuối năm. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các bang khác và Chính quyền Biden để giảm nhanh nguồn phát thải khí nhà kính của đất nước" - Thống đốc Washington Jay Inslee.

nguoi-my-khong-man-ma-voi-xe-dien_64b0e8e9c098a.jpg Người Mỹ thực sự chưa mặn mà với xe điện

Tuy nhiên, ý tưởng loại bỏ dần việc sản xuất các phương tiện mới chạy bằng khí đốt vào năm 2035 vấp phải sự phản đối của công chúng hơn là sự ủng hộ. Khoảng 6/10 người Mỹ (59%) nói rằng họ phản đối điều này, trong khi 40% ủng hộ.

Tỷ lệ người Mỹ ủng hộ loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng khí đốt đã giảm 7 điểm kể từ năm 2021. Sự ủng hộ của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều giảm.

Hiện tại, đa số đảng viên Đảng Dân chủ (64%) ủng hộ việc loại bỏ dần việc sản xuất các phương tiện chạy bằng khí đốt vào năm 2035, nhưng 84% đảng viên Cộng hòa phản đối điều này.

Những người theo đảng phái cũng có những phản ứng cảm xúc khác nhau đối với ý tưởng chấm dứt sản xuất xe chạy bằng khí đốt. Đa số đảng viên Đảng Cộng hòa (73%) nói rằng họ sẽ cảm thấy khó chịu về điều đó, nhưng quan điểm của các đảng viên Đảng Dân chủ lại trái chiều hơn. Khoảng 37% nói rằng họ sẽ cảm thấy hào hứng, trong khi 43% cảm thấy bình thường và 20% sẽ khó chịu.

Thị trường thép: Khó khăn chồng khó khăn

Thị trường thép: Khó khăn chồng khó khăn

Trong nhiều tháng qua, giá thép được ghi nhận liên tục giảm nhưng vẫn không khiến mức tiêu thụ khởi sắc và thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều tín hiệu cho thấy sự phục hồi của ngành này…
Xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm: Xác định rõ "điểm đến"

Xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm: Xác định rõ "điểm đến"

Một trong những tinh thần được quán triệt trong quá trình xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm là xác định rõ các ngành trong phạm vi điều chỉnh, đảm bảo khi ban hành Luật sẽ tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển chứ không phải công cụ tăng cường sự can thiệp của Nhà nước vào thị trường và hoạt động của doanh nghiệp.
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.