Lốp là bộ phận duy nhất của xe oto tiếp xúc với mặt đường, nên thường là nơi đầu tiên báo hiệu có vấn đề không ổn với xe. Vì thế tài xế cần học cách “đọc” những dấu hiệu đó trên lốp.
Vết mòn của lốp quá nghiêm trọng
Hiện tượng này rõ ràng nhất và mọi người đều có thể nhận thấy khi lái xe bình thường. Khi sản xuất lốp, nhà sản xuất thường tạo ra các vết nhám để tăng ma sát của lốp xe với mặt đường.
Vì vậy, khi vết nhám đã mòn gần hết, độ ma sát và độ dày của lốp sẽ giảm, độ an toàn của lốp cũng theo đó giảm đi rất nhiều, ảnh hưởng nhất định đến việc lái xe và phanh.
Vì vậy, khi phát hiện lốp ô tô đã mòn gần hết, chúng ta phải thay thế kịp thời để bảo đảm an toàn khi di chuyển.
Vết mòn của lốp quá nghiêm trọng
Quan sát lốp bên có bị nứt không
Ai cũng biết phần bên lốp là nơi dễ bị tổn thương nhất, do không phải là vùng chịu lực chủ yếu nên cũng là phần yếu nhất về mặt thiết kế. Nếu lốp bên xuất hiện một vết nứt hoặc thủng nhỏ, khi lái xe đường dài rất dễ gây ra vết nứt trên diện rộng, dẫn đến xẹp hoặc nổ lốp.
Do đó, khi kiểm tra lốp xe, nếu phát hiện vết nứt bên hông thì nên thay lốp mới. Vì vết nứt bên hông không thể sửa chữa được, nếu khi chạy đường dài mà phát hiện vết nứt ở lốp trước thì hãy thay thế bánh trước với lốp sau sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Một số chỗ trên lốp xe bị phồng nghiêm trọng
Đi vào sỏi đá khi chạy xe trên đường hoặc mặt đất không bằng phẳng khiến lốp xe bị căng không đều, dẫn đến lốp bị mòn. Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi bạn đỗ xe lâu trên địa hình không bằng phẳng.
Một số chỗ trên lốp xe bị phồng nghiêm trọng
Khi đó, do áp suất sẽ tạo cho lốp xe bị phình ra, nhất là đối với lốp đã dùng được một thời gian. Nếu bạn không thay mà vẫn tiếp tục đi trên những mặt đất không bằng phẳng hoặc chạy đường dài dưới thời tiết năng nóng sẽ rất dễ bị nổ lốp. Vì vậy mọi người phải thay lốp kịp thời khi điều này xảy ra, nếu không nó sẽ bị hư hại đe dọa chuyến đi an toàn của bạn.
Áp suất lốp ô tô có vấn đề
Nhiều khi áp suất lốp của chúng ta quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến lốp bị nổ, thông thường tùy thuộc vào thời tiết, ví dụ như vào mùa hè, nó sẽ nở ra khi nóng.
Áp suất trung bình của mỗi chiếc lốp xe thường vào khoảng 30PSI. Ngoài ra, người ta cũng hay dùng đơn vị Bar để đo áp suất lốp xe. Đây là đơn vị được tính theo áp suất của khí quyển so với mực nước biển. Chỉ số áp suất thường của lốp xe thường đạt 2.1 Bar xấp xỉ 30 PSI. Nếu không tuân theo tiêu chuẩn này, lốp xe sẽ bị biến dạng hoặc bị lão hóa bên ngoài, đồng thời xác suất nổ lốp sẽ tăng lên.