CEO Thân Đức Việt: Văn hóa của May 10 là “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”

"Là người đứng đầu May 10 có bề dày truyền thống, tôi luôn lấy văn hóa doanh nghiệp và qui tắc, đạo đức doanh nhân làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động, luôn đặt mục tiêu của doanh nghiệp, thu nhập của người lao động lên hàng đầu".

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc, Tổng Công ty May 10 – CTCP đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Phóng viên Thương gia online. Là một doanh nghiệp đa ngành, với 70 năm xây dựng và phát triển nên khi viết về May 10 thì có vô vàn khía cạnh để khai thác. Nhưng, vì sự hạn chế của số lượng chữ trong một bài viết và thời gian đối thoại nên trong bài viết này, chúng tôi chỉ phản ánh đến khía cạnh trách nhiệm xã hội của doanh nhân Thân Đức Việt nói riêng và May 10 nói chung.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay sau khi tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân, CEO Thân Đức Việt đã quyết định gắn bó với May 10. Với 25 năm công tác tại May 10, CEO Thân Đức Việt đã trải qua nhiều vị trí công tác ở phòng ban. Khởi đầu của ông ở May 10 là nhân viên phòng chuẩn bị sản xuất, đến phòng Kế hoạch xuất nhập khẩu; cán bộ phòng marketing, phòng Thị trường ... Là người ham học hỏi, nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, năm 2006 CEO Thân Đức Việt nhận bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh. Năm 2009 giữ cương vị Giám đốc điều hành. Năm 2013 đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty. Tháng 4/2019 nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 khi tròn 45 tuổi. Dù ở cương vị nào, CEO Thân Đức Việt cũng chứng minh mình là người có nhiệt huyết và năng lực. Là người đứng đầu một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành Dệt May ở Việt Nam với đội ngũ gần 12.000 lao động (bao gồm các công ty liên doanh góp vốn), ông Việt vẫn không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và khẳng định bản lĩnh của người lãnh đạo có tâm, có tầm.

aria-grand-700x300px.jpg

Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong cả ngắn và trung hạn, chúng tôi nỗ lực tìm kiếm đơn hàng truyền thống, các mặt hàng là thế mạnh làm nên thương hiệu May 10. Cùng với đó là các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và tập trung vào công cuộc chuyển đổi số. Triệt để tiết kiệm; quản trị dòng tiền, quản trị hàng tồn kho và quản trị tốt rủi ro. Giai đoạn này cũng là cơ hội để May 10 thực hiện chuyển đổi số toàn diện, từ khâu thiết kế mẫu, duyệt mẫu, sản xuất, giao hàng, các công đoạn được đẩy nhanh.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của HĐQT, sự linh hoạt của cơ quan điều hành, sự bám sát thị trường của lãnh đạo các đơn vị, toàn thể người lao động May 10 được bảo toàn về sức khỏe, đảm bảo thu nhập, an sinh xã hội trong thời gian qua.

Trong 2 năm 2020-2021, các doanh nghiệp phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đã nêu tấm gương sáng về tinh thần dân tộc, tự cường, đối diện và vượt qua thách thức cũng như làm tròn trách nhiệm xã hội. May 10 chúng tôi cũng vừa phải lo duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động, vừa tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch với hiệu quả to lớn. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục chủ động hội nhập, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu để đóng góp vào kết quả tăng trưởng của ngành dệt may Việt Nam nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung.

May 10 có quy mô lớn, với hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên May 10 có quy mô lớn, với hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên

Nói về những đóng góp cho xã hội, theo những gì chúng tôi biết, kể từ khi xây dựng và phát triển May 10 đã có rất nhiều những hoạt động có ý nghĩa. Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi biết những đóng góp cụ thể đó của May 10?

CEO Thân Đức Việt: Hơn 7 thập kỷ qua, May 10 đã đóng góp một số lượng lớn của cải vật chất cho xã hội, tạo nên truyền thống tốt đẹp mang đậm tính nhân văn. May 10 thường xuyên tổ chức các hoạt động “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái” trong cán bộ công nhân viên. Tích cực tham gia ủng hộ đồng bào bị bão lũ, thiên tai, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ khuyến học, ủng hộ khám chữa bệnh cho bà con vùng cao, thăm hỏi hỗ trợ cán bộ công nhân viên trong đơn vị khi có khó khăn.

Văn hóa May 10 được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Với tinh thần tương thân tương ái, hàng tháng, người lao động đều tự nguyện trích một phần thu nhập của mình đóng góp quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ cộng đồng, những gia đình và cá nhân gặp khó khăn, hoạn nạn.

Chỉ tính trong 10 năm qua, May 10 đã quyên góp cho quỹ từ thiện hơn 20 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội. May 10 cũng đã nhận phụng dưỡng 24 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu 13 cháu nhiễm chất độc màu da cam và có hoàn cảnh khó khăn, đầu tư xây tặng 1 trạm y tế tại Định Hóa (Thái Nguyên), xây dựng 29 nhà tình nghĩa, tình thương tặng các gia đình chính sách... Bắt đầu từ năm 2015 đến nay, May 10 đã hỗ trợ xây 6 cầu Khuyến học trị giá hơn 2 tỷ đồng ở những vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con nơi đây, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, an sinh xã hội.

TCT May 10 luôn thực hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội và đất nước một cách vô cùng thiết thực, kịp thời. Đây là ý nghĩa nhân văn giá trị và là việc làm không thể thiếu luôn song hành cùng hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi trong hàng chục năm qua.

Trong thời điểm dịch Covid-19, trước những nỗ lực phòng, chống dịch đồng bộ, kịp thời và hiệu quả của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam; mặc dù các hoạt động sản xuất, kinh doanh của TCT May 10 phải chịu ảnh hưởng do đại dịch, song với quyết tâm góp phần cùng cả nước và thành phố đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, May 10 tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng đẩy lùi đại dịch Covid-19 thông qua rất nhiều các hoạt động thiện nguyện: trao tặng khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế, bộ đồ phòng chống dịch, quần áo, sách vở, đồ ăn thức uống… tới những địa phương, tổ chức, cá nhân đang cần sự chung tay của xã hội. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được duy trì thường xuyên đều đặn.

Trong dịch COVID- 19 May 10 đã giành trên 2 tỷ đồng để người lao động cùng Tổng Công ty phòng chống dịch bệnh, tổ chức các hoạt động tuyên truyền và khám chữa bệnh cho người lao động... Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay May 10 cũng đã thực hiện chuỗi hoạt động ủng hộ công tác phòng chống dịch tại các địa phương bao gồm: Trao tặng hơn 350.000 chiếc khẩu trang phòng dịch và 3.000 bộ đồ phòng dịch. Tổng giá trị trao tặng, ủng hộ là hơn 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, May 10 ủng hộ 2 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, ủng hộ vào quỹ Xã hội từ thiện gần 500 triệu đồng.

Mỗi khi trải qua những khó khăn, thử thách bản thân ông và May 10 đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì?

CEO Thân Đức Việt: Trong hơn 2 năm qua, bản thân tôi và tập thể hàng chục nghìn người lao động May 10 đã thực sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện, từ tốc độ ra quyết định, tốc độ làm việc đến thay đổi tư duy, thói quen…

Là CEO đứng đầu doanh nghiệp tôi đã có những trải nghiệm và bài học quý giá cho việc điều hành công việc sản xuất kinh doanh. Một trong những tố chất mà người lãnh đạo cần có là khả năng quản trị rủi ro, linh hoạt trước các tình huống bất ngờ không thể dự báo trước. Đại dịch Covid-19 đã tác động ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội cũng như công việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, bản thân tôi cũng như nhiều người khác trong cộng đồng doanh nhân đã được tôi rèn khả năng ra quyết định nhanh, linh hoạt chuyển đổi và thích ứng trong tình hình mới.

Ngoài yếu tố nội lực từ tập thể người lao động, chúng tôi cho rằng đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt HĐQT cũng như cơ quan điều hành, luôn có những thích ứng kịp thời, bản lĩnh dám thay đổi và quản trị rủi ro trong quá trình chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tìm những cơ hội trong nguy cơ để dẫn dắt con thuyền May 10 trụ vững qua đại dịch và tiếp tục phát triển trong dài hạn.

Trong năm 2020, về mặt quyết sách của cơ quan điều hành đưa ra là câu chuyện chuyển đổi sang làm các mặt hàng khẩu trang, đồ bảo hộ y tế. Nếu không có văn hoá kỷ luật, không có văn hoá chia sẻ hay nếp truyền thống vượt khó của người lao động May 10 thì bất kể chính sách nào đưa ra sẽ không thành công. Do đó, tôi cho rằng, 01 trong những nhân tố giúp chúng tôi vượt qua đại dịch là bản lĩnh, văn hoá của những người lao động May 10.

Hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp đã phải dừng hoạt động, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp – doanh nhân vẫn hoạt động tốt và không ngừng phát triển nhờ áp dụng tốt công nghệ 4.0.

Đối với Tổng Công ty May 10, trong những năm qua, đã sớm quan tâm đến ứng dụng tự động hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm áp lực về nhân công lao động. Dù là khâu cuối cùng của ngành dệt may và khâu tự động hóa thấp nhất trong chuỗi sợi dệt nhuộm may, May 10 đều có các máy móc thiết bị và phần mềm hỗ trợ hiện đại nhất thế giới. Với những bước đầu của áp dụng công nghệ tự động hóa và chuyển đổi số May 10 nhận thấy đã có những thành công, từ việc đơn giản hóa các quy trình, hệ thống đã làm giảm đi các khâu trung gian, giảm nhân lực, giảm thời gian giải quyết các công việc.

Tin liên quan

Ralph Lauren - Con đường đã định

Ralph Lauren - Con đường đã định

Trong cuốn kỷ yếu của trường trung học DeWitt Clinton năm 1957, Ralph Lauren đã viết vỏn vẻn từ "triệu phú" trong câu hỏi về mục tiêu sống của mình. Ngày nay, NTK người Mỹ sở hữu khối tài sản ròng ước tính lên đến 7 tỷ USD, theo Forbes, nhờ vào sự th...
Vua Charles III trong vai trò của một doanh nhân

Vua Charles III trong vai trò của một doanh nhân

Trong nhiều năm, Vua Charles III đã chuẩn bị để bước vào vai trò quốc vương sau triều đại làm nên lịch sử của Nữ hoàng Elizabeth II. Tuy nhiên, vị vua của nước Anh còn nắm trong tay một vai trò khác: Nhà sáng lập cơ sở kinh doanh có tiếng.
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.