Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giải quyết kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư liên quan tới gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành…
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi văn bản ACV đề nghị giải quyết kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu.
Theo đó, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận liên tiếp 2 văn bản của Liên danh nhà thầu Hoa Lư kiến nghị về gói thầu số 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại công văn số 5996 ngày 5/8 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau: “Việc giải quyết kiến nghị và quy trình giải quyết kiến nghị về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại điều 91, khoản 1, điều 92 Luật Đấu thầu và thuộc trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư theo quy định khoản 2, điều 73, khoản 5, điều 74 Luật Đấu thầu”.
Theo quy định của Luật Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV xem xét các nội dung kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.
Cùng với đó, chủ đầu tư, bên mời thầu là ACV có trách nhiệm trả lời Liên danh nhà thầu Hoa Lư trong 7 ngày làm việc. Nếu Liên danh nhà thầu Hoa Lư không đồng ý với kết quả giải quyết của ACV thì có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong 5 ngày làm việc kế tiếp.
Trong trường hợp ACV công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10, nếu Liên danh nhà thầu Hoa Lư thấy quyền lợi bị ảnh hưởng thì có quyền tiếp tục kiến nghị tới chủ đầu tư, bên mời thầu và có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.
Trước đó, ngày 5/8, sau khi bị loại khỏi vòng chấm hồ sơ kỹ thuật tại gói thầu 5.10, Liên danh Hoa Lư đứng đầu là công ty Coteccons đã khiếu nại Liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas (thuộc IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ).
Liên danh Hoa lư cho rằng, việc Liên danh Vietur được vào vòng trong vì cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đồng thời, kiến nghị dừng mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu 35.000 tỷ đồng xây dựng sân bay Long Thành.
Đến ngày 9/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản phản hồi cho ba Liên danh tham gia gói thầu 5.10 tại dự án sân bay Long Thành, bao gồm: Hoa Lư, Vietur và CHEC - BCEG - Vietnam Contractors.
ACV khẳng định, quá trình mời thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ theo những tiêu chí, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc xem xét hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ đã được bên mời thầu có các văn bản yêu cầu bên dự thầu bổ sung theo đúng quy định, đảm bảo khách quan.
Gói thầu 5.10 là gói thầu có giá trị lớn nhất của sân bay Long Thành. Tại đợt mời thầu lần 2, có sự tham gia của 3 liên danh gồm: Liên danh CHEC – BCEG - Vietnam Contractors, đứng đầu là nhà thầu Trung Quốc, có 9 công ty thành viên; Liên danh Hoa Lư là tập hợp của 7 nhà thầu Việt Nam và 1 nhà thầu Thái Lan; Liên danh Vietur có đại diện là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Icistas thuộc Tập đoàn IChoding của Thổ Nhĩ Kỳ và 9 thành viên.