TTTĐ - Từ hôm nay (15/4), Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.
Người dân hưởng ứng tích cực
Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.
Tại điểm trông giữ phương tiện khu vực phủ Tây Hồ - nơi đầu tiên triển khai mô hình thu phí không dùng tiền mặt theo chủ trương của thành phố Hà Nội và Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, người dân bày bỏ khá hài lòng và mong thành phố sớm nhân rộng mô hình này.
Chị Võ Hà Trang (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Từ khi biết thông tin thành phố thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, bản thân tôi thấy quyết định này khá đúng đắn, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Theo đó, người dân chỉ cần dán thẻ VETC lên ô tô của mình, là có thể sử dụng dịch vụ mà không phải quét mã hay xuất tiền mặt để thanh toán vé gửi xe như trước.
Để nhân rộng mô hình này, từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại thành phố Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương lắp đặt camera đọc biển số, barie tự động, máy tính, tủ điều khiển, máy tính thu phí…; cài đặt ứng dụng, chạy thử hoàn thiện hệ thống để ngày 15/4/2024 chính thức thí điểm sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) tại các điểm trông giữ xe thông minh.
Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết: Giai đoạn đầu sẽ thí điểm ở 7 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, điểm đỗ xe. Trong đó có 6 điểm trông giữ ô tô, gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (phố Trần Quang Khải); 5 điểm trông giữ xe dưới lòng đường các phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ (2 điểm), Nguyễn Thượng Hiền.
Với điểm trông giữ xe máy sẽ thực hiện trên phố Phủ Doãn. Thời gian thí điểm là 6 tháng, sau đó đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, hoàn thiện phương án, báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho triển khai nhân rộng.
Thông tin về công nghệ áp dụng thu phí thông minh, đại diện đơn vị tham gia thực hiện thí điểm cho biết, bãi đỗ xe trong khuôn viên kín sẽ sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ AI nhận dạng biển số xe có độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào, ra các điểm đỗ xe.
Các điểm đỗ lòng đường sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
Ngoài các điểm do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nói trên, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã làm việc với các đơn vị được quận cấp phép để thí điểm tổ chức thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ ngày 15/4, như: Điểm trông giữ xe máy tại hè phố Triệu Quốc Đạt; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại gầm cầu Chương Dương; điểm trông giữ xe ô tô ở lề đường phố Nguyễn Hữu Huân, Lê Thánh Tông, Lý Thái Tổ…
Công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện
Tại điểm trông giữ xe dưới lòng đường Lý Thái Tổ, ghi nhận PV ngày 15/4, nhân viên thu phí sử dụng thiết bị cầm tay để thực hiện các thao tác và thanh toán đồng thời gửi hóa đơn cho chủ xe. Tất cả quy trình chỉ diễn ra nhanh chóng.
Bày tỏ ủng hộ chủ trương của thành phố, anh Nguyễn Việt Long (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện; hạn chế tình trạng thu quá giá. Tuy nhiên, các đơn vị thu phí cần có giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lỗi thẻ, lỗi thanh toán, trừ nhầm tiền như đã từng xảy ra tại các trạm thu phí cao tốc trong giai đoạn thí điểm”.
Khi xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không lo bị “chặt chém”, thu quá giá vé.
Số tiền khách hàng thanh toán tự động qua đơn vị trung gian (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), trong vòng 24 giờ sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản công ty. Cách thức thanh toán này không những tiện cho người dân mà còn giúp cơ quan, đơn vị quản lý thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác; phí trông xe được thu đúng, thu đủ.
Trong quá trình triển khai nếu xảy ra lỗi thiết bị, người dân vẫn có thể thanh toán bằng tiền mặt. Đơn vị vận hành sẽ cử nhân viên để xử lý kịp thời lỗi thiết bị. Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải sớm ban hành chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm, như: Đỗ xe không thanh toán; đỗ nhiều giờ nhưng chỉ thanh toán một lượt… tại các vị trí thí điểm ứng dụng công nghệ.
Ngoài những lợi ích như người dân dễ dàng tra cứu tuyến đường, điểm đỗ xe còn trống, rút ngắn thời gian di chuyển, ra vào điểm đỗ và thanh toán thuận lợi, chủ trương này còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, như: Bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thu thuế từ hoạt động trông giữ phương tiện; giúp lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị; phân cấp và theo dõi, giám sát quản lý hiệu quả...
Hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 1 bãi xe nổi tại Trần Nhật Duật do sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép và theo phân cấp, phân quyền. Hiện Sở này hiện đang cấp phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, quận cấp phép trên hè…với tổng cộng 150 bãi xe lớn nhỏ, chủ yếu là bãi mở trên hè và dưới lòng đường.
Trong giai đoạn 1 triển khai thu phí không dùng tiền mặt, từ 15/4, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn.
Thanh Hà