Chủ tịch TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cầu, nếu cần thì tạm dừng lưu thông các phương tiện để sửa chữa.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu kiểm soát sự an toàn các công trình cầu
Chiều 10/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Công điện số 14/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác các công trình cầu trên địa bàn TP do ảnh hưởng của bão số 3.
Theo đó, Công điện nêu rõ cơn bão số 3 đi qua địa bàn Hà Nội đã gây ra mưa to và dông lốc, làm gãy đổ nhiều cây xanh, ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, ngập úng cục bộ. Dự báo tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, mức nước trên các tuyến sông đang tiếp tục dâng cao, kèm theo mưa lớn, nhất là các khu vực miền núi, có nguy cơ tác động ảnh hưởng mất an toàn đến các công trình cầu vượt sông.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu đang khai thác trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu phao, cầu tạm) để kịp thời phát hiện đưa ra biện pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn khai thác.
Căn cứ thực tế hiện trạng công trình, tình hình nước lũ, quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác kịp thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và thuận lợi.
Theo dõi, giám sát thường xuyên tình hình nước lũ trên các tuyến sông, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến khả năng khai thác các công trình cầu vượt sông để đưa ra các cảnh báo, biện pháp xử lý phù hợp. Trong trường hợp cần thiết dừng hoạt động khai thác để tiến hành sửa chữa, cải tạo, hoặc thay mới.
Tổng hợp danh sách các công trình cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo sửa chữa, thay mới (sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ quan trọng) kèm theo nhu cầu về kinh phí gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp xem xét, bố trí nguồn đầu tư, cải tạo, sửa chữa.
Chịu trách nhiệm toàn diện về việc đảm bảo an toàn khai thác đối với các công trình cầu do địa phương quản lý theo phân cấp; chủ động phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để được hướng dẫn, xử lý các vấn đề liên quan đến kỹ thuật chuyên ngành, cũng như phương án kỹ thuật xử lý sự cố phát sinh (nếu có).
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải được giao tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cầu do thành phố quản lý (đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm), trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.
Quyết định việc dừng hoạt động hoặc hạn chế phương tiện đi qua đối với các công trình cầu thuộc thẩm quyền được giao quản lý. Chủ trì lên phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông qua các công trình cầu. Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các công trình cầu đang hạn chế tải trọng. Phối hợp đảm bảo an toàn các công trình cầu vượt sông do Bộ giao thông Vận tải đang quản lý nằm trên địa bàn thành phố.
Đề xuất cấm người và xe đi trên cầu Long Biên
Thành phố Hà Nội vừa nhận được đề xuất của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc cấm tất cả người và xe lưu thông trên cầu Long Biên. Đề xuất này được đưa ra sau khi các đoàn tàu đã dừng chạy trên cầu Long Biên từ sáng 10/9.
Cụ thể, Tổng Cty VNR cho biết, theo báo cáo của các đơn vị có liên quan, cầu Long Biên (Km3+056) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, vào lúc 8h00 ngày 10/9/2024 mực nước tại cầu Long Biên còn cách đáy dầm chạy tàu 3,5m, vượt quy định.
“Trong khi đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), các nhà máy thủy điện đang xả lũ dẫn đến mực nước sông Hồng, dòng chảy xiết, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng công trình cầu Long Biên - mực nước tại trạm thủy văn Long Biên lúc 8h30 là 7,81m (dưới báo động 1 là 1,69m, dự báo sẽ lên báo động 1 vào đêm ngày 10/9)”, đại diện VNR thông tin trong văn bản.
Do vậy, Tổng Cty VNR đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên (Km3+056) tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng từ 8 giờ ngày 10/9/2024 cho đến khi mực nước rút đến mức an toàn. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân tham gia giao thông và an toàn công trình, VNR đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cấm tất cả người và các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Long Biên từ chiều ngày 10/9/2024 cho đến khi nước rút đủ điều kiện an toàn.