Đây là khẳng định của nhiều chuyên gia, doanh nhân tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam năm 2022 được tổ chức sáng 9/10 tại TP.HCM. Diễn đàn quy tụ hơn 600 doanh nhân, khách mời tham dự.
Ở một góc nhìn khác, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), khẳng định: “Văn hóa doanh nghiệp chính là nền tảng giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển bền vững”.
Minh chứng cho điều này chính là sự phát triển rất bền vững của PNJ, nơi bà đã dày công vun đắp văn hóa doanh nghiệp ngay từ những ngày thành lập.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ)
“Qua thời gian có những thứ sẽ mất đi, nhưng văn hóa chính là thứ còn lại mãi. Tại PNJ, với nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, chúng tôi đã cùng đoàn kết, sáng tạo để vượt qua khủng hoảng một cách mạnh mẽ nhất”, bà Dung chia sẻ.
Theo vị nữ doanh nhân, để xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, người đứng đầu có vai trò cực kỳ quan trọng và là tấm gương dẫn dắt đội ngũ cùng xây dựng văn hóa, phát triển doanh nghiệp.
Từ thực tiễn nhiều năm, bà Cao Thị Ngọc Dung dẫn câu nói của doanh nhân Giản Tư Trung ví von: Văn hóa chính là “chân ga” giúp ta vượt qua bao đèo cao và văn hóa cũng là “chân thắng” giúp ngăn ta rơi xuống vực sâu.
“Trong bối cảnh phải đưa ra những quyết định mang tính sống còn thì văn hóa sẽ được thể hiện khi những quyết định ấy mang tính nhân văn” bà Dung tâm đắc chia sẻ và cho biết: Cách thức mà các doanh nhân chúng ta xử lý khó khăn, thách thức khi đại dịch Covid-19 xảy ra cho thấy rất rõ điều này.
“Tại PNJ, chúng tôi có niềm tin nếu các thành viên cùng nhau đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo và trách nhiệm trong mọi hành động thì có thể vượt qua mọi khủng hoảng”, bà Dung nhấn mạnh.
Cũng là “phát triển bền vững” nhưng được hiểu ở khía cạnh phát triển kinh tế xanh, sản phẩm xanh, không gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Vũ Hoài, Giám đốc đối ngoại Fiesland Campina nhấn mạnh: Phát triển bền vững không còn là khẩu hiệu mà là yêu cầu bức thiết, không chỉ đến từ các quy định của Chính phủ và còn đến từ yêu cầu của người tiêu dùng.
Ông Trần Vũ Hoài, Giám đốc đối ngoại Fiesland Campina
Hiện nay, gánh nặng chí phí tăng lên khi thực hiện các giải pháp xử lý rác thải, phát triển sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường khiến nhiều doanh nghiệp tìm cách né tránh nhưng theo ông Hoài, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm xanh và sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm này thì đó không còn là thách thức mà chính là cơ hội của các doanh nghiệp khi thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng
Xuất hiện trên diễn đàn và được giới thiệu với rất nhiều vai trò, chức vụ nhưng GS.TS Nguyễn Lân Hùng chỉ nhận mình là “bạn của nhà nông”. Năm nay đã 77 tuổi và ông gần như dành toàn bộ thời gian của mình để giúp bà con nông dân Việt Nam đổi đời từ nông nghiệp. Theo GS.Nguyễn Lân Hùng, kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức nhưng “trong nguy có cơ” và ông khẳng định: Cơ hội làm giàu hiện nay rất nhiều.
GS.TS Nguyễn Lân Hùng, PHó Chủ tịch Hiệp hội Mắc Ca Việt Nam
“Tôi đi rất nhiều nơi, từ Tây Bắc đến Tây Nguyên, thấy bà con ta ứng dụng công nghệ, phát triển nhiều mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế rất cao. Chẳng hạn, trước đây bà con ta trồng keo, mỗi ha cho thu nhập chỉ hơn chục triệu nhưng nay chuyển đổi trồng mắc ca cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm”, GS.Nguyễn Lân Hùng cho biết và nhấn mạnh: Việt Nam là đất nước nông nghiệp, đa phần là nông dân. Vì vậy, các doanh nghiệp nên hướng về những đối tượng này để hỗ trợ họ về công nghệ, thị trường tiêu thụ thì chắc chắn người nông dân sẽ khấm khá.
“Nông dân giàu thì đất nước sẽ thay đổi nhưng muốn làm được điều này phải có sự chung tay, liên kết của các doanh nghiệp, doanh nhân”, GS.Nguyễn Lân Hùng khẳng định và lấy ví dụ nhỏ: Hiện ông cùng với các cộng sự của mình dưới sự tài trợ của ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank, đang biên soạn, in ấn bộ sách: “1001 cách làm ăn” tập hợp, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả.
“Nếu các mô hình này được anh Bình (Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT) đưa lên mạng để bà con ta trên khắp cả nước học hỏi, làm theo thì tuyệt vời”, GS.Nguyễn Lân Hùng nói trong sự vỗ tay hào hứng của hơn 600 doanh nhân.
Đối với ngành du lịch, một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid-19, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn TMG đã nhìn thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ thời gian qua và ông tin rằng: Ngành du lịch sẽ tiếp tục bứt phá trong thời gian tới nhờ xu hướng “du lịch trả thù” của các du khách sau thời gian bị kìm nén bởi dịch bệnh.
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn TMG
“Chỉ một thời gian ngắn sau khi kiểm soát được dịch bệnh, du lịch nội địa đã trở lại đà tăng trưởng như mức trước đại dịch. Mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế của Việt Nam trong năm nay khó đạt được nhưng khi các nước mở cửa hoàn toàn thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng đột biến”, ông Kiên cho biết và đề xuất, ngành du lịch cần có những chuẩn bị để sẵn sàng nắm bắt cơ hội.
“Chính phủ cần cải thiện hơn nữa chính sách thị thực nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho du lịch Việt Nam, đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu quốc gia, có chính sách hỗ trợ tài chính để các doanh nghiệp tái cơ cấu sản phẩm, dịch vụ sau thời gian thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Nếu làm tốt những việc này, tôi tin rằng ngành du lịch sẽ phát triển rất mạnh mẽ, đạt mục tiêu doanh thu từ 120 – 150 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 20% GDP vào năm 2030”, ông Kiên khẳng định.