Ngân hàng số Cake by VPBank đã thành công ứng dụng năng lực phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo trong mọi mặt của ngân hàng, từ quản trị vận hành, đến quản trị rủi ro, trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng.
Tại lễ trao giải "tài chính bán lẻ" và "sáng kiến công nghệ 2024" của The Asian Banker, ngân hàng số Cake by VPBank của Việt Nam đã được vinh danh "ngân hàng AI tốt nhất", cùng với các tên tuổi lớn như BIDV, Kasikornbank Vietnam...
Phía The Asian Banker đánh giá, Cake đã chứng minh được hiệu suất phát triển vượt bậc trong hơn 3 năm qua, đồng thời là ngân hàng số tự phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) rõ nét và hiệu quả nhất tại Việt Nam.
Ông Chris Kapfer, đại diện The Asian Banker cho biết: "Chúng tôi đặc biệt công nhận Cake về tầm nhìn, khả năng thực thi, đề xuất dịch vụ tài chính dẫn đầu thị trường, thành tích nổi bật và các phương pháp ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI".
Theo đó, từ khi ra mắt, ngân hàng thuần số này đã thu hút tới 4,4 triệu khách hàng cá nhân mở tài khoản, tổng giá trị huy động lên hơn 7.400 tỷ đồng, xét duyệt hàng trăm ngàn hồ sơ thẻ/tín dụng mỗi tháng.
Hiện Cake cũng sở hữu dải sản phẩm toàn diện cho nhu cầu tài chính của khách hàng cá nhân, từ mở tài khoản, mở thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm, cho vay tiêu dùng đến đầu tư...
Đặc biệt, Cake by VPBank đã thành công ứng dụng năng lực phân tích dữ liệu lớn, AI trong mọi mặt của ngân hàng, từ quản trị vận hành, đến quản trị rủi ro, trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng.
Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Cake cho biết, tại Cake, trí tuệ nhân tạo không phải là khẩu hiệu. Ngân hàng đã và đang áp dụng tất cả những gì liên quan đến AI (AI tạo sinh, công cụ sử dụng AI) ở mọi khía cạnh trong hành trình khách hàng, nhằm mang đến trải nghiệm ngày một tốt hơn.
Theo ông Quang, mỗi một khâu trong hoạt động vận hành, quản trị ở ngân hàng số này đều có những sản phẩm trí tuệ nhân tạo chuyên biệt, từ marketing, đến chấm điểm tín dụng, quản trị rủi ro….
Trong đó, lợi thế của Cake là ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo từ sớm. Khác với mô hình ngân hàng truyền thống, Cake đem tới trải nghiệm dịch vụ tài chính được liền mạch, hoàn toàn xử lý tự động trên môi trường số.
Động lực tăng trưởng của Cake đến từ nhóm khách hàng lâu nay vẫn chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc nhóm chưa được phục vụ đầy đủ từ ngân hàng truyền thống.
CEO Cake tin rằng, khi thanh toán không tiền mặt trở thành hoạt động tất yếu tại Việt Nam, thì xu hướng tiếp theo sẽ là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào fintech.
Từ năm ngoái, Cake by VPBank đã hướng tới định vị "Next Gen AI Bank", được hiểu là ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trải nghiệm, phục vụ khách hàng.
Nhờ đó 100% giao dịch trên Cake diễn ra trực tuyến và mọi hoạt động xét duyệt đều được thực hiện chỉ vài phút, giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng.
"AI đã xuất hiện trên mỗi hành trình trải nghiệm của khách hàng Cake. Từ việc mở thẻ tín dụng, hay vay tiền với rất nhiều hồ sơ, giấy tờ, thường kéo dài từ 5-7 ngày, nay đã được chúng tôi rút ngắn xuống còn 2 phút nhờ trí tuệ nhân tạo", ông Quang nói.
Hơn hết, ông Quang cho biết rất tự hào khi đội ngũ công nghệ và AI của Cake là 100% kỹ sư người Việt chủ động xây dựng và đầu tư công nghệ ngay từ ban đầu, đề cao sự an toàn và đảm bảo linh hoạt để có thể cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng.
Gần đây, Cake cũng là ngân hàng số đầu tiên và top 5 tổ chức BFIS tại Việt Nam nhận được chứng chỉ quốc tế ISO/IEC 30107-3 về nhận diện sinh trắc học khuôn mặt do tổ chức iBeta công nhận.
Đây là giải pháp do chính đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam của Cake tự xây dựng và triển khai, được tinh chỉnh và tối ưu trên tập dữ liệu lớn của người Việt để đảm bảo kết quả chính xác nhất, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi giao dịch.
Tính riêng thị trường các ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam, Cake by VPBank có thể coi là đơn vị dẫn đầu về số lượng người sử dụng, vượt qua các đối thủ như: LioBank by OCB, Tnex by MSB, hay Timo by BVBank.
Ngân hàng số Cake sẵn sàng cho 'đường đua' mới
Việt Hưng