OpenAI chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm cho công cụ tìm kiếm mới SearchGPT, hứa hẹn mang đến cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, chính xác và có nguồn rõ ràng…
OpenAI mới đây đã công bố một nguyên mẫu cho công cụ SearchGPT, mang đến làn gió mới cho thị trường tìm kiếm. Động thái này có thể ảnh hưởng lớn đến Google và công cụ tìm kiếm thống trị của công ty.
Kể từ khi ChatGPT được ra mắt vào tháng 11/2022, các nhà đầu tư của Alphabet lo ngại rằng OpenAI có thể chiếm thị phần tìm kiếm của Google thông qua việc cung cấp cho người tiêu dùng những cách thức mới để tìm kiếm thông tin trực tuyến.
Và với nguyên mẫu SearchGPT, OpenAI đang từng bước thử nghiệm cho mục tiêu đó, hứa hẹn mang đến cho người dùng công cụ tìm kiếm tự nhiên, trực quan hơn dưới hình thức đặt câu hỏi và nhận câu trả lời.
"Chúng tôi tin rằng SearchGPT có thể nâng cấp và giúp hoạt động tìm kiếm trở nên thuận tiện hơn, hiện đại hơn những gì đang có sẵn trên thị trường”, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman viết trên nền tảng mạng xã hội X.
Thông báo về SearchGPT được đưa ra sau khi OpenAI cho ra mắt mô hình AI mới "GPT-4o mini" vào tuần trước. Mô hình mới này là một nhánh của GPT-4o, mô hình ngôn ngữ nhanh nhất và mạnh nhất của startup từ trước đến nay.
Trên thực tế, OpenAI cũng phải chịu áp lực lớn trong vai trò là người tiên phong của thị trường AI tạo sinh. Công ty hiện đang đẩy mạnh tìm kiếm nguồn thu để bù đắp lại các khoản chi khổng lồ cho bộ xử lý và cơ sở hạ tầng trong việc xây dựng, đào tạo các sản phẩm và dịch vụ của mình.
OpenAI, với sự hậu thuẫn từ Microsoft, hiện được các nhà đầu tư định giá hơn 80 tỷ USD.
Tháng trước, OpenAI đã thông báo tuyển dụng thêm hai giám đốc điều hành hàng đầu và hợp tác với Apple để tạo ra tích hợp ChatGPT-Siri.
Sarah Friar, trước đây là CEO Nextdoor và giám đốc tài chính của Square, đã gia nhập với tư cách là giám đốc tài chính của OpenAI. Kevin Weil, cựu chủ tịch Planet Labs, cựu phó chủ tịch cấp cao của Twitter và phó chủ tịch của Facebook và Instagram, cũng đã được bổ nhiệm vào chiếc ghế giám đốc sản phẩm ở OpenAI.
Có thể thấy, OpenAI đang củng cố bộ phận C-suite của mình khi các sản phẩm của công ty đang ngày càng trở nên quan trọng trong toàn bộ lĩnh vực công nghệ và cuộc đua cạnh tranh khốc liệt.
Do vậy, cả mô hình AI mini và nguyên mẫu SearchGPT đều là một phần của nỗ lực dẫn đầu trong lĩnh vực “đa phương thức” - khả năng cung cấp nhiều loại phương tiện truyền thông do AI tạo ra, như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và tìm kiếm bên trong một công cụ: ChatGPT.
Ngay sau khi tin tức về SearchGPT được công bố, cổ phiếu của Alphabet trượt giảm hơn 3% và đóng cửa ở mức 167,28 USD/cổ phiếu.
Vào tháng 5 vừa qua, Google đã ra mắt AI Overview, công cụ được CEO Sundar Pichai gọi là thay đổi lớn nhất trong lĩnh vực tìm kiếm trong hơn 25 năm. Bản thử nghiệm đã được triển khai đến một lượng khán giả hạn chế, cho phép người dùng xem tóm tắt câu trả lời cho truy vấn ở đầu trang của Google Tìm kiếm.
Mặc dù Google đã làm việc trên AI Overview hơn một năm, nhưng những chỉ trích của công chúng lại ngày một tăng lên sau khi người dùng nhanh chóng nhận thấy rằng các truy vấn trả về kết quả vô nghĩa hoặc không chính xác trong tính năng AI mà không có cách nào để từ chối.
“Rõ ràng là Google đang có sự lúng túng trước các đối thủ”, Daniel Faggella, người sáng lập và trưởng bộ phận nghiên cứu tại Emerj Artificial Intelligence Research nhận xét khi đề cập đến trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
Kim Nguyễn