Trong thế giới ô tô, cụm từ "thu hồi" luôn là nỗi ám ảnh với các nhà sản xuất, bởi những sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín mà còn gây ra thiệt hại khổng lồ về kinh tế.
Ford hiểu rất rõ điều này khi hãng đã phải tiến hành hàng loạt đợt thu hồi liên tục trong ba năm qua, riêng chiếc Ford Maverick bị thu hồi ba lần chỉ trong năm 2024.
Tuy nhiên, dù các sự cố của Ford có gây nhiều sự chú ý, chúng vẫn chưa thể so sánh với những đợt thu hồi lớn nhất lịch sử, khi số lượng xe bị ảnh hưởng lên đến hàng chục triệu xe.
Dưới đây là danh sách 10 cuộc thu hồi đáng chú ý nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi.
10. Thu hồi tay đòn điều khiển của General Motors: 6,4 triệu xe
Vào năm 1981, General Motors (GM) phải đối mặt với một sự cố nghiêm trọng liên quan đến tay điều khiển phía sau của một số mẫu xe. Theo báo cáo, bu lông của tay điều khiển dễ bị gỉ sét và có nguy cơ rơi ra, dẫn đến mất kiểm soát xe và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Kết quả là, đã có 27 vụ tai nạn và 22 trường hợp thương tích do lỗi này gây ra. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Chevrolet Malibu, GMC Caballero, và Cadillac Seville, sản xuất từ năm 1979 đến 1981. GM đã phải thu hồi 6,4 triệu xe để thay thế các bu lông bị hỏng.
9. Thu hồi động cơ của Chevrolet: 6,7 triệu xe
Năm 1971, General Motors công bố thu hồi gần 6,7 triệu xe do lỗi giá đỡ động cơ. Ban đầu, GM phủ nhận vấn đề, nhưng sau áp lực từ nhiều phía, họ phải chấp nhận đợt thu hồi này.
Giá đỡ động cơ bị xuống cấp nhanh chóng, khiến động cơ có thể bị đứt một phần và dịch chuyển khi xe đang vận hành. Điều này làm kéo căng ống phanh, dẫn đến việc xe khó dừng lại. Đây là một trong những cuộc thu hồi lớn đầu tiên của GM, ảnh hưởng đến hàng loạt mẫu xe trong thời kỳ đó.
8. Thu hồi công tắc cửa sổ của Toyota: 7,5 triệu xe
Năm 2012, Toyota bị buộc phải thu hồi 7,5 triệu xe do các vụ cháy bắt nguồn từ công tắc cửa sổ. Hơn 160 vụ cháy đã xảy ra do công tắc bị lỗi, trong đó có 8 vụ gây thương tích. Nguyên nhân chính là mỡ điện môi được bôi không đúng cách vào công tắc, gây ra ăn mòn và hỏng hóc.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm Yaris, RAV4 và Tundra sản xuất từ năm 2007 đến 2009. Để khắc phục sự cố, Toyota đã thay thế tấm ốp công tắc cho các xe bị ảnh hưởng.
7. Thu hồi dây an toàn Takata: 8,5 triệu xe
Dây an toàn, một trong những thiết bị an toàn cơ bản nhất, đã trở thành nguyên nhân của một đợt thu hồi lớn vào năm 1995. Takata bị yêu cầu thu hồi 8,5 triệu xe do chốt dây an toàn của họ có thể hỏng trong các vụ va chạm, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng chủ yếu là từ các thương hiệu Honda, Mitsubishi và Daihatsu, cùng với một số mẫu xe của GM, Ford và Dodge. Để đảm bảo an toàn, hầu hết các hãng xe đã thay thế dây an toàn miễn phí cho người dùng.
6. Thu hồi động cơ diesel của Volkswagen: 11 triệu xe
Vụ bê bối Dieselgate của Volkswagen năm 2015 là một trong những đợt thu hồi được công bố rộng rãi nhất trong lịch sử ngành ô tô. EPA phát hiện ra rằng Volkswagen đã cài đặt phần mềm gian lận để qua mặt các bài kiểm tra khí thải, trong khi động cơ thực sự thải ra lượng khí thải vượt quá 40 lần so với mức cho phép.
Hậu quả là hãng phải thu hồi 11 triệu xe trên toàn cầu và chịu các án phạt nặng nề. Đợt thu hồi này bao gồm các mẫu xe của Volkswagen, Audi, và Skoda được trang bị động cơ TDI 1,6 lít và 2,0 lít.
5. Thu hồi hệ thống kiểm soát hành trình của Ford: 14,9 triệu xe
Năm 1999, Ford phải đối mặt với một sự cố nghiêm trọng trong hệ thống kiểm soát hành trình của họ. Công tắc kích hoạt kiểm soát hành trình bị quá nhiệt và có thể gây cháy ngay cả khi xe đã tắt máy.
Trong vòng 10 năm, Ford đã phải thu hồi 14,9 triệu xe để thay thế công tắc này. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Ford F-Series, Ford Expeditions và Lincoln Navigators sản xuất từ năm 1992 đến 2004.
4. Thu hồi bộ chọn số hộp số của Ford: 20 triệu xe
Năm 1981, Ford bị phát hiện có lỗi nghiêm trọng trong bộ chọn số hộp số tự động. Lỗi này có thể khiến xe tự động chuyển từ số đỗ sang số lùi, gây nguy cơ tai nạn. Thay vì sửa chữa triệt để, Ford chỉ cung cấp nhãn cảnh báo dán lên bảng điều khiển của các mẫu xe bị ảnh hưởng.
Tổng cộng, đợt thu hồi này ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu xe được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1970-1980.
3. Thu hồi công tắc đánh lửa của Ford: 22,7 triệu xe
Vào giữa những năm 1990, Ford đã phải thu hồi 22,7 triệu xe do công tắc đánh lửa bị lỗi, có thể gây cháy ngay cả khi xe đã tắt. Sự cố này đã dẫn đến hơn 2.000 vụ cháy xe và 28 người bị thương.
Đợt thu hồi này tập trung vào các mẫu xe được sản xuất từ năm 1984 đến 1993, đặc biệt là xe bán tải F-Series, gây thiệt hại tài chính lớn cho hãng.
2. Thu hồi công tắc đánh lửa của General Motors: 30 triệu xe
Năm 2014, GM buộc phải thu hồi 30 triệu xe do công tắc đánh lửa bị lỗi, gây ra trục trặc trong các hệ thống an toàn như túi khí và trợ lực phanh. Lỗi này đã được báo cáo là nguyên nhân gây ra 124 ca tử vong.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Saturn Ion sản xuất 2003-2007, Chevy Cobalt sản xuất 2005-2010 và Pontiac sản xuất G5 2007-2010. Đợt thu hồi đã khiến GM phải trả hơn 4,1 tỷ USD để khắc phục.
1. Thu hồi túi khí Takata: 52 triệu xe
Đứng đầu danh sách là đợt thu hồi túi khí Takata, được coi là cuộc thu hồi lớn nhất và dai dẳng nhất trong lịch sử. Từ năm 2013, hơn 67 triệu xe đã bị thu hồi do túi khí Takata có nguy cơ phát nổ khi bung ra, làm văng các mảnh kim loại gây nguy hiểm cho người lái. Đến nay, số xe chưa được khắc phục vẫn còn khoảng 52 triệu chiếc.
Sự cố này đã dẫn đến 26 ca tử vong và hơn 400 trường hợp bị thương. Takata đã phải tuyên bố phá sản vào năm 2017 do không thể chịu nổi áp lực tài chính từ việc thu hồi và các khoản phạt khổng lồ.