Với những xe ô tô điện đi qua đường ngập nước, cần kiểm tra các dây điện cao áp, vỏ hộp pin và một số hệ thống khác để đảm bảo an toàn, tránh các hư hỏng phát sinh.
Kiểm tra hệ thống dây điện cao áp
Ô tô điện sẽ không lo ngại vấn đề thủy kích như xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên sau khi đi qua vùng ngập nước vẫn sẽ cần kiểm tra một số bộ phận để đảm bảo an toàn, tránh các hư hỏng phát sinh.
Điều đầu tiên tài xế cần đưa xe đi kiểm tra tổng quát hệ thống dây điện cao áp. Đây là các dây điện kết nối giữa hệ thống pin, bộ biến tần và động cơ. Đó chính là những bộ phận dễ bị hư hỏng nhất do ngập nước.
Sau một thời gian sử dụng gioăng làm kín tại các đầu nối bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ lọt nước và hơi ẩm vào hai đầu điện cực. Lúc này sẽ xảy ra hiện tượng báo lỗi pin, khiến chiếc xe ô tô điện không thể tiếp tục di chuyển.
Nếu không được phát hiện sớm, lâu ngày hơi ẩm và nước sẽ đẩy nhanh quá trình oxi hóa giữa hai đầu cực, dẫn tới gãy các chân tiếp xúc. Lúc này chi phí sửa chữa và thay thế sẽ vô cùng lớn.
Vỏ hệ thống pin ô tô điện
Vỏ hệ thống pin của ô tô điện được thiết kế với khả năng chịu lực, chịu nhiệt và chống nước. Tuy nhiên, nếu liên tục đi qua vùng ngập nước có thể khiến nước mưa và bùn đất đọng lại những vị trí khuất.
Nếu lúc này không được kiểm tra và làm sạch, lâu ngày nước mưa và đất cát có thể làm gỉ sét khiến nước có thể ngấm vào hệ thống pin gây hư hỏng.
Ngoài ra với việc được lắp đặt ở dưới gầm xe, vỏ bảo vệ pin có thể gặp bị móp méo do va chạm với mặt đường. Đặc biệt với những cung đường ngập nước tài xế sẽ dễ đi vào những vị trí ổ gà mấp mô.
Chủ xe ô tô điện cũng cần kiểm tra không gian nội thất, do nước có thể tràn vào khoang nội thất thông qua các cửa gió điều hòa hoặc những khe cân bằng áp suất. Nếu không kiểm tra và khắc phục kịp thời sẽ khiến những chi tiết nội thất ẩm mốc, hư hỏng gây mùi khó chịu.
Khoang động cơ cũng cần được kiểm tra để loại bỏ những phần nước hoặc rác thải đất cát còn đọng lại sau khi đi qua vùng nước ngập.