Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2024, phản ánh sự phục hồi tích cực của thị trường…
Trong 8 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt con số ấn tượng là 106.627 xe, đánh dấu mức tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy đây là một dấu hiệu rõ ràng của sự phục hồi và mở rộng trong ngành công nghiệp ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.
Theo số liệu thống kê, trong tháng 8/2024, cả nước đã nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 300 triệu USD. Mặc dù số lượng và kim ngạch nhập khẩu trong tháng 8 có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 12,6% về lượng và giảm 13,1% về kim ngạch, nhưng sự giảm sút này không ảnh hưởng quá lớn đến bức tranh tổng thể trong 8 tháng đầu năm.
Cụ thể, tính đến hết tháng 8, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái, và tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 7,5% về giá trị so với năm trước.
Tuy nhiên, sự gia tăng lượng xe nhập khẩu đã dẫn đến sự sụt giảm trong trị giá bình quân của mỗi xe. Từ đầu năm đến nay, trị giá bình quân của ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 21.000 USD/xe (chưa tính thuế), trong khi chỉ số này của cùng kỳ năm ngoái là khoảng 23.500 USD/xe. Điều này cho thấy sự gia tăng chủ yếu đến từ việc nhập khẩu nhiều mẫu xe có giá trị thấp hơn.
Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu đến từ khu vực châu Á, với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc giữ vai trò quan trọng.
Hết tháng 8, Indonesia đã đứng đầu về lượng xe cung cấp với 43.810 xe, đạt kim ngạch khoảng 642,24 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai với 39.101 xe và kim ngạch đạt 756,64 triệu USD, trong khi Trung Quốc xếp thứ ba với 19.649 xe và kim ngạch gần 582 triệu USD.
Sự gia tăng mạnh mẽ trong lượng ô tô nhập khẩu phản ánh nhu cầu tiêu dùng gia tăng và sự phục hồi của thị trường ô tô sau những khó khăn trong các năm trước. Mặc dù có sự giảm sút về trị giá bình quân của ô tô nhập khẩu, sự tăng trưởng về số lượng cho thấy sự cạnh tranh gia tăng trong ngành và sự đa dạng hóa trong lựa chọn của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất và phân phối ô tô trong việc duy trì chất lượng và giá trị sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Sự phát triển này có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các chiến lược định giá và phân phối của các hãng ô tô trong thời gian tới.
Nhìn chung, với sự gia tăng liên tục trong lượng ô tô nhập khẩu, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong những tháng còn lại của năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý đến sự biến động trong trị giá bình quân để có những điều chỉnh phù hợp và tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Lâm Minh