Đầu tư gần 2.000 tỷ mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, có thể chỉnh giới hạn tốc độ tối đa lên 90 km/giờ

Do nhiều bất cập sau khi khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng lên 6 làn xe…

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Phương án được duyệt cho thấy, dự án có tổng chiều dài 15,2km, điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư mở rộng lên 6 làn xe thay vì quy mô 4 làn xe như trước đây và bề rộng công trình cầu phù hợp với khổ nền đường. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.995 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Được biết, giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí 1.200 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Còn giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí hơn 795 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1499/BGTV-QĐ giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án thành phần thuộc đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án dài 15,2km được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, nhưng đã giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe; có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m.

Sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, tết, mùa du lịch.

Vừa qua, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường, nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch, thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải cũng thực hiện nghiêm túc xem xét trách nhiệm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, bộ ngành liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, nhất là xử phạt nghiêm khắc các đơn vị tư vấn.

Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa.

Như vậy, sau khi mở rộng đường lên 6 làn đường, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khả năng cao có thể tăng tốc độ tối đa lên ít nhất 90 km/giờ.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, góp phần đưa các dự án hạ tầng trọng điểm về đích đúng hẹn. Qua đó thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công khi mà hiện thành phố có khoảng 63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được giải ngân.
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.