Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, liên quan đến tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam và đề xuất của VinSpeed cùng THACO, Bộ đã phối hợp với các chuyên gia và đơn vị tư vấn tổ chức họp để thẩm định các đề xuất từ phía nhà đầu tư...
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 4537/BXD-KHTC gửi tới Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao Vinspeed; và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải về trình tự, thủ tục đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam áp dụng hình thức đầu tư kinh doanh theo Luật đầu tư.
Theo đó, Bộ Xây dựng đã nhận được các văn bản của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao Vinspeed và Phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ số 1783/PC-VPCP ngày 02/6/2025, kèm theo văn bản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các Thông báo số 230/TB-VPCP ngày 15/05/2025, số 95/TB/VPCP ngày 02/6/2025 của Văn phòng Chính phủ; đối chiếu với các quy định của Luật Đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị các Công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐTĐC Bắc – Nam; nội dung hồ sơ theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ Tài chính, các bộ, ngành để triển khai các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư.
Trước đó, ngày 4/6, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, Bộ Xây dựng đã đề cập đến việc VinSpeed và THACO cùng muốn thực hiện tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết đã cùng các chuyên gia, đơn vị tư vấn họp để thẩm định đề xuất của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều vướng mắc. Bộ Xây dựng đề nghị sau khi dự án có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (FS), sẽ lựa chọn hình thức kêu gọi đầu tư kỹ lưỡng hơn.
"Tinh thần của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần thiết không có nghĩa là chúng ta làm ào ào. Bộ Xây dựng sẽ có báo cáo gửi Chính phủ và cấp có thẩm quyền về dự án đường sắt tốc độ cao một cách chi tiết hơn", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, do Nhà nước thực hiện. Tuyến dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Dự án được đầu tư mới theo khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Tuyến đường không chỉ phục vụ vận tải hành khách, có thể chuyển đổi sang vận chuyển hàng hóa khi cần thiết, mà còn đảm bảo yêu cầu quốc phòng an ninh.
Chính phủ đặt mục tiêu lựa chọn nhà thầu thi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước tháng 11/2026 và khởi công vào tháng 12/2026.