Chiều 13/11, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) làm việc với Tổng Giám đốc điều hành Trung tâm Nhiên liệu xanh toàn cầu (GCGF) Clarance Woo về phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Đào Duy Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, lộ trình chuyển đổi năng lượng nói chung và việc sử dụng các nhiên liệu giảm phát thải khí nhà kính nói riêng là mục tiêu của Chính phủ Việt Nam.
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu đó, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lộ trình chuyển đổi năng lượng cũng như lộ trình sử dụng các nhiên liệu sinh học trong nền kinh tế nói chung và trong lĩnh vực giao thông nói riêng.
Theo đó, Việt Nam đã đặt ra lộ trình sử dụng các loại xăng sinh học như E5, E10,… tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng đã gặp những khó khăn khách quan và chủ quan, vì vậy, kết quả triển khai không đạt được như kế hoạch đề ra.
Mặc dù vậy, kế hoạch tiếp tục chuyển năng lượng nhằm giảm phát thải khí nhà kính vẫn là mục tiêu xuyên suốt và kiên định của Chính phủ Việt Nam. Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương rà soát lại kế hoạch chuyển đổi năng lượng nói chung và trong đó có việc sử dụng nhiên liệu sinh học nói riêng.
Theo đó, Bộ Công Thương sẽ ban hành kế hoạch mới, có tính khả thi cao hơn và phù hợp với những điều kiện của Việt Nam hiện nay. Trong quá trình thực hiện kế hoạch đó, Bộ Công Thương rất cần học hỏi kinh nghiệm của các nước thành công trong việc chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học.
Hoan nghênh Tổng giám đốc điều hành Trung tâm Nhiên liệu xanh toàn cầu Clarance Woo đến làm việc, Phó Vụ trưởng Đào Duy Anh bày tỏ mong muốn, hai bên sẽ tìm ra các hướng hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển nhiên liệu sinh học, nhất là các kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và công tác truyền thông cũng như các phương án để giữ được chất lượng xăng sinh học sau khi phối trộn.
Về phía Trung tâm Nhiên liệu xanh toàn cầu (GCGF), Tổng Giám đốc điều hành Clarance Woo đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ông Clarance Woo cho biết, trên thực tế, mỗi Chính phủ sẽ có nhiều phương án khác nhau để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 như việc triển khai xe điện hay là sử dụng hydro làm nhiên liệu và rất nhiều giải pháp khác…
Theo đó, GCGF mong muốn nghiên cứu về việc triển khai sử dụng xăng sinh học E5 hoặc E10 ở Việt Nam cũng như việc xây dựng thị trường trong nước cho xăng sinh học cũng như việc nhập khẩu xăng sinh học một cách thuận lợi nhất.
Tại buổi làm việc, hai bên tập trung trao đổi về tình hình sử dụng cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng nhiên liệu sinh học và cùng tìm ra giải pháp, lộ trình phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hai bên thống nhất sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động có hiệu quả cao hơn nữa nhằm tiếp tục thiết lập các thỏa thuận hợp tác về phát triển lĩnh vực năng lượng và đặc biệt là về nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.