Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á D.C vừa thông báo đã thoái xong toàn bộ vốn khỏi Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH).
Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á D.C vừa bán ra toàn bộ 450.000 cổ phiếu HAH của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vào ngày 4/6. Qua đó, giảm tỷ lệ sở hữu từ 0,43% xuống còn 0%.
Trước đó, Đầu tư Sao Á D.C vốn là cổ đông sở hữu tới 10,56 triệu cổ phiếu HAH, tương đương 10,01% vốn tại Xếp dỡ Hải An. Tuy nhiên, kể từ ngày 7/5 đến nay, doanh nghiệp này đã liên tục bán ra cổ phiếu HAH, và đến nay chính thức không còn nắm giữ cổ phiếu tại Xếp dỡ Hải An.
Kết thúc quý 1/2024, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 704 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán tăng mạnh nên lợi nhuận gộp trong quý giảm tới 45%, còn 106 tỷ đồng.
Trong kỳ, Xếp dỡ Hải An ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 47,3 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm tới 57%, còn 51 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng chủ yếu do giá cước vận tải biển trong quý 1/2024 và giá thuê tàu giảm khiến lợi nhuận từ các mảng kinh doanh cốt lõi thấp. Đồng thời, công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do đơn vị mới thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Xem thêm: "Giá cước container tăng phi mã, lo ngại “cơn ác mộng” thiếu container rỗng quay trở lại" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính hiện đánh giá, kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An trong nửa cuối năm 2024 sẽ khả quan hơn khi ghi nhận doanh thu từ tàu Haian Alfa (1.800 TEU) được đưa vào hoạt động từ cuối năm ngoái. Tàu Haian Alfa góp phần tăng sản lượng vận tải của Xếp dỡ Hải An, được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, theo SSI Research, động lực tăng trưởng lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An còn đến từ việc giá trị xuất khẩu của Trung Quốc trong quý 1/2024 đã phục hồi mạnh, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các tàu chạy tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông) của Xếp dỡ Hải An.
Đối với mảng thuê tàu, hiện giá cho thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU đang tăng dần 65% so với đầu năm, đạt 15.800 USD/ngày. Giá cước neo cao sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An trong thời gian tới.
Năm nay, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu doanh thu 3.326 tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm 2023, nhưng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lại dự kiến giảm 24,6%, còn 290 tỷ đồng.
Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành 21% mục tiêu doanh thu và 22% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.