BYD vừa mở nhà máy sản xuất đầu tiên tại Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan, thì đồng thời cũng nhận được phản ứng tiêu cực về việc giảm mạnh giá xe điện tại quốc gia này.
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã nhận được khoảng 70 đơn khiếu nại kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra về việc BYD giảm giá mạnh các mẫu xe của mình tại đại lý.
Việc giảm giá khiến một số người mua cảm thấy bị hớ, khi họ phải trả quá nhiều tiền cho những chiếc xe điện Trung Quốc trước đó.
Thủ tướng Srettha Thavisin yêu cầu Tổng giám đốc điều hành BYD - Wang Chuanfu, người đang ở Thái Lan để kỷ niệm lễ khai trương nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á vào tuần trước, xem xét lại giá thành để phù hợp với kỳ vọng của khách hàng về giá cả nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi của người mua địa phương.
Được biết, Wang Chuanfu đã đảm bảo mức giá trong tương lai sẽ phù hợp và những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ nhận được hỗ trợ.
Chính phủ Thái Lan đã tiến hành điều tra các đại lý của BYD sau khi có khiếu nại cáo buộc rằng, một nhân viên bán hàng đã khẳng định giá xe sẽ tăng sau đợt giảm giá, nhưng sự thật là đại lý này lại tiếp tục giảm giá sâu thêm nữa.
Trên mạng xã hội, một số chủ xe BYD ở Thái Lan phàn nàn rằng việc hãng xe điện Trung Quốc giảm giá sâu khiến họ cảm thấy bị thiệt thòi.
"Không có gì buồn hơn thế này", một chủ xe chia sẻ trên Facebook. Anh này cho biết chiếc xe BYD Atto 3 mà anh vừa mua không lâu với giá 1,19 triệu baht hiện được bán với giá 859.000 baht.
Một chủ xe khác cũng tức giận và đăng một video với nội dung viết ngay trên mui chiếc xe BYD của mình là: "Tôi sẽ không bao giờ mua xe của thương hiệu này nữa".
Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao tại Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan, chia sẻ với tờ Reuters rằng họ đã yêu cầu BYD cung cấp các tài liệu liên quan đến chương trình giảm giá. Ông cũng cho biết thêm: "Hiện tại đang có nhiều khách hàng khiếu nại hơn".
Thái Lan là thị trường lớn nhất của BYD bên ngoài Trung Quốc và đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng ra toàn cầu của hãng - đặc biệt là sau khi EU áp dụng mức thuế bổ sung 17,4% đối với hãng sản xuất ô tô này.
Theo nghiên cứu của Counterpoint, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này chiếm 46% thị phần xe điện của Thái Lan trong quý đầu tiên của năm 2024 và là hãng lớn thứ 3 trong lĩnh vực xe du lịch.