J

Giá vé máy bay hạ nhiệt

Sau thời gian tăng nóng, giá vé máy bay đang có dấu hiệu hạ nhiệt do các hãng đẩy mạnh tần suất khai thác và tăng cường bay đêm.

Hàng không tăng cường bay đêm để giảm giá vé

Giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa hạng phổ thông hiện đã thấp hơn đáng kể so với thời điểm cao điểm hồi đầu năm nay. 

Nếu như đầu năm, giá vé máy bay các chặng Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng từ 2,5 đến gần 4 triệu đồng/chiều/vé thì hiện tại đã giảm nhẹ.

Cụ thể, giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM ngày 14/6 của Vietjet dao động từ 1,5 - 2,2 triệu đồng/chiều/vé đã bao gồm thuế phí. Chặng Hà Nội - Đà Nẵng có giá từ 1,2 - 2,3 triệu đồng/chiều/vé đã bao gồm thuế phí.

Tương tự, giá vé của Vietnam Airlines chặng bay Hà Nội - TP.HCM thấp nhất khoảng 1,9 triệu đồng và cao nhất gần 3 triệu đồng. Bamboo Airways có giá vé dao động từ 1,1 - 2 triệu đồng/chiều.

Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, mức giá vẫn ở ngưỡng cao nhưng đã giảm nhiệt so với thời điểm trước. Giá vé Vietjet Air dao động từ 1,9 - 3,2 triệu đồng, Vietnam Airlines ở mức từ 2,7 - 3 triệu đồng/vé.

4 nguyên nhân khiến giá vé máy bay tiếp tục tăng cao
4 nguyên nhân khiến giá vé máy bay tiếp tục tăng cao

Đáng chú ý, các mức giá vé rẻ nhất của các hãng hàng không đều ở khung giờ trước 6h sáng và sau 22h tối hàng ngày. Mức giá này thấp hơn khoảng hơn 1 triệu đồng/vé so với các khung giờ đẹp. 

Một trong những hãng bay nỗ lực giảm giá vé phải kể đến Vietjet. Để giảm giá, Vietjet đã đẩy mạnh các chuyến bay về đêm và sáng sớm. Nhiều khung giờ bay của hãng từ 23h - 1h hoặc từ 2h - 4h. 

Tương tự, Vietnam Airlines cũng lên phương án tăng số chỗ, số chuyến, số giờ bay. Vietnam Airlines hiện đang mở bán tăng cường nhiều chuyến bay vào khung giờ muộn từ sau 21h hằng ngày. 

Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang.

Tiếp tục tìm cách giảm thêm

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan đến giải pháp hạ giá thành vé máy bay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ ngành, từ cuối tháng 5 vừa qua, giá vé máy bay đã giảm nhiệt.

Khẳng định trách nhiệm chính trong việc giảm giá vé máy bay thuộc về Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính, nhưng theo ông Hùng, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cũng không đứng ngoài cuộc. 

Vừa qua, bộ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ, tiến hành tổ chức hội thảo, lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch. 

Theo đó, giá vé máy bay tăng cao vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ. Điều này đã ảnh hưởng đến nguồn cung vé và khiến giá vé máy bay tăng mạnh.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã đề xuất Bộ Giao thông, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá vé. 

Đối với các hãng hàng không, các doanh nghiệp cần cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân nói chung trong đó có du khách nói riêng. 

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành. 

Cùng với đó, đơn vị quản lý cảng cần nghiên cứu quy trình điều hành ở sân bay theo hướng khoa học hơn. Hiện tại, hạ tầng sân bay cũng như mật độ khai thác quá cao, ảnh hưởng rất lớn tới thời gian bay của các hãng. 

Nếu thời gian chờ bay được rút ngắn, các hãng hàng không có thể khai thác nhiều chuyên bay hơn, từ đó giúp tăng nguồn cung vé và lợi nhuận của các hãng, góp phần làm hạ giá vé máy bay.

Trước đó, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận định, vào thời điểm này, giá vé máy bay đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, trong những dịp cao điểm nghỉ lễ sắp tới và nghỉ hè, giá vé có tăng mạnh trở lại không vẫn là vấn đề nóng.

Để giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay, đồng lòng hợp sức từ phía các hãng cũng như các bộ ngành và cơ quan quản lý nhà nước, vì sự phát triển bền vững của ngành hàng không và du lịch.

Để giảm giá vé, các hãng cần tăng về tần suất khai thác, giảm thời gian quay đầu tàu bay để đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn.

Trong công tác quản lý, việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, các hãng hàng không cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, công tác điều hành, năng lực nhân sự và năng suất lao động để tiết giảm chi phí. Giá vé cần đưa về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng. 

Việc tăng tỷ lệ lấp đầy trên từng chuyến bay của các hãng cũng cần được tính toán kỹ lưỡng nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh và giúp ngành hàng không phục hồi bền vững.

Ngoài ra, các bộ ngành cần tiếp tục công tác dự báo với những biến động mới có thể xảy ra trong thời gian tới để lên kế hoạch ứng phó kịp thời. 

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

Tin liên quan

Truyền thông đang bất công với xe điện?

Truyền thông đang bất công với xe điện?

Theo Clean Technica, trên thực tế, xe điện có xác suất cháy ít hơn xe xăng hàng chục lần, và sẽ còn thấp hơn nữa khi công nghệ pin và quy trình xử lý cháy hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông đang có xu hướng tập trung tới xe điện nhiều hơn, đơn giản bởi xe xăng cháy không còn là chủ đề giật gân nữa.
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.