Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - CEO Selex Motors tin rằng, các hãng xe máy điện hoàn toàn có thể dùng chung một hạ tầng năng lượng, từ đó tiết kiệm chi phí nhiên liệu, cũng như giảm giá thành xe máy điện bán ra thị trường.
Tập đoàn Sơn Hà và Selex Motors vừa qua đã công bố quan hệ hợp tác chiến lược trong việc ứng dụng pin hoán đổi cho xe điện 2 bánh EVGo và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ, dùng chung giữa hai hãng xe máy điện.
Cụ thể, thương hiệu xe máy điện 2 bánh EVGo của tập đoàn Sơn Hà sẽ sử dụng các khối pin lithium-ion hoán đổi do Selex Motors sản xuất.
Selex Motors sẽ chia sẻ các công nghệ pin hoán đổi bản quyền với Sơn Hà. Nhờ vậy, xe điện 2 bánh EVGo cũng có thể sử dụng chung mạng lưới trạm đổi pin của Selex Motors.
Hợp tác này cho thấy các hãng xe điện khác nhau hoàn toàn có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự xe xăng.
Hiện Selex Motors là đơn vị tiên phong xây dựng mạng lưới đổi pin chia sẻ đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Khối pin của Selex Motors có thể dùng chung với khoảng 70% xe máy điện đang lưu hành trên thị trường.
Giải pháp "đổi pin như đổ xăng" của Selex giúp việc nạp năng lượng xe máy điện nhanh như đổ xăng, nạp đầy nhiên liệu chỉ trong vòng 1-2 phút.
Giá dịch vụ pin đổi hàng tháng rẻ hơn xăng khoảng 20-40%. Với việc hợp tác này, giá xe cũng sẽ thấp hơn cho khách hàng EVGo nhờ vào việc không phải mua pin.
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - CEO Selex Motors tin rằng: "Hạ tầng nạp nhiên liệu cho xe điện phải giống như xe xăng. Tức là phải dùng chung cho các thương hiệu xe chứ không thể 100 hãng xe điện, 100 hạ tầng sạc khác nhau".
Theo ông Nguyên, hợp tác của Selex Motors và EVGo mang ý nghĩa lớn khi xóa bỏ được định kiến xe máy điện hãng nào chỉ sử dụng pin/trạm sạc/trạm đổi của hãng đó.
"Ngay từ đầu, Selex Motors đã thiết kế khối pin tương thích với hầu hết các dòng xe máy điện trên thị trường và sẵn sàng chia sẻ, cùng các đối tác khác xây dựng mạng lưới đổi pin mở trên tinh thần đôi bên cùng có lợi", ông Nguyên nhấn mạnh.
Về phía tập đoàn Sơn Hà, đại diện doanh nghiệp đánh giá, hợp tác cùng Selex Motor sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực năng lượng xanh.
Thông qua hệ sinh thái này, Sơn Hà mong muốn xóa bỏ các rào cản trong việc sử dụng xe máy điện như: không đi được quãng đường xa, thời gian sạc lâu…
Giai đoạn đầu, hai đơn vị sẽ hợp tác triển khai ngay việc đưa sản phẩm xe máy điện EVGo sử dụng ứng dụng đổi pin và hạ tầng trạm đổi pin tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và các khu du lịch…, sau đó sẽ triển khai rộng khắp trên cả nước.
CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện
Việt Hưng