Mặc dù Trung Quốc vừa trải qua lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng niềm tin của người tiêu dùng chưa phục hồi được như kỳ vọng…
Các doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thúc đẩy hàng loạt chương trình giảm giá sâu cho khách hàng trong lễ hội mua sắm 618, diễn ra trên hầu hết các nền tảng thương mại điện tử từ cuối tháng 5 cho đến ngày 18 tháng 6, với hy vọng thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng Trung Quốc phục hồi yếu hơn dự kiến.
Những lễ hội mua sắm lớn, như lễ 618 khởi xướng bởi JD.com hay Ngày Độc thân của Alibaba, thường là thước đo mức tiêu dùng ở Trung Quốc khi đa số các nền tảng thương mại điện tử cùng nhau đẩy mạnh các ưu đãi giảm giá cho người tiêu dùng cả nước.
Giới phân tích cho rằng mức tiêu thụ chung vẫn yếu hơn trong năm nay ngay cả khi các nền tảng lớn bao gồm JD.com, Tmall, Taobao và Pinduoduo đều sẵn sàng cung cấp hàng tỷ USD hỗ trợ. Vào tháng 3, JD.com đã tung ra chương trình “trợ cấp 10 tỷ nhân dân tệ” để cạnh tranh với đối thủ Pinduoduo vốn nổi tiếng với hàng hóa giá rẻ. Giám đốc điều hành đơn vị kinh doanh thương mại điện tử của Alibaba Trudy Dai cũng đã đưa ra cam kết thực hiện các khoản đầu tư mang tính lịch sử để thu hút người dùng đến với nền tảng của mình.
Ông Shaun Rein, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường China Market Research Group tại Thượng Hải, nhận xét: “Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn yếu do sự kết hợp của căng thẳng địa chính trị, hậu quả kéo dài của Covid-19 và các vấn đề nội địa”.
Ông Rein nói rằng người tiêu dùng ít có khả năng chi tiêu nhiều hơn trong dịp mua sắm 618 bởi đã có rất nhiều chương trình giảm giá trong suốt 3 năm đại dịch và bản chất các ưu đãi cũng không ấn tượng hơn nhiều so với những tháng trước.
Năm nay cũng là lần đầu tiên JD.com không tiết lộ tổng doanh số bán hàng của mình cho sự kiện 618, mặc dù nói trong một bài đăng trên blog rằng sự kiện mua sắm hoành tráng năm 2023 đã vượt quá mong đợi, lập một kỷ lục mới. Nền tảng cho biết, trong lễ hội mua sắm 618 người tiêu dùng đã mua được gấp 10 lần số lượng sản phẩm đủ điều kiện theo chương trình “trợ cấp 10 tỷ nhân dân tệ”.
Theo ông Jacob Cooke, giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC, mặc dù mức tiêu thụ tổng thể thấp, nhưng các danh mục như mỹ phẩm và hàng xa xỉ vẫn có doanh số bán hàng tăng mạnh hơn so với quý trước.
Đối với sự kiện 618 năm nay, đã có thêm nhiều thương hiệu xa xỉ đã tham gia khi họ tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng ở Trung Quốc sau khi lĩnh vực này vào năm 2022 sụt giảm lần đầu tiên sau 5 năm trong bối cảnh các chính sách zero Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc đã cản trở hoạt động chi tiêu bán lẻ. Các thương hiệu lớn như Moncler và Lemaire lần đầu tiên tham gia lễ hội 618 trên Tmall.
Một số thương hiệu xa xỉ cũng nhân cơ hội này để tung ra sản phẩm mới trên nền tảng trực tuyến, trong đó bao gồm ưu đãi giảm giá hiếm có và thậm chí là chương trình trả góp không lãi suất trong 12 tháng. Theo dữ liệu của Tmall, doanh số bán hàng của các thương hiệu như Burberry, Chloe và Miu Miu trong 30 phút đầu tiên của lễ hội 618 vào cuối tháng 5 đã vượt tổng doanh số bán hàng trong lễ hội mua sắm một năm trước.
“Hàng xa xỉ quay trở lại trực tuyến là một xu hướng lớn, bởi vì đó là danh mục bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Một số thương hiệu có thể thấy doanh số bán hàng tăng gấp 10 lần so với năm ngoái”, ông Jacob Cooke nhấn mạnh.