Bất kể là tổ chức một bữa tối hai thực khách do bếp trưởng từng nhận sao Michelin đảm trách với mức giá 300.000 USD, hay dựng cả một khu cắm trại sang trọng ở vùng thảo nguyên phía Bắc sa mạc Sahara, các đại lý du lịch và dịch vụ hỗ trợ đặc biệt ngày nay đều có khả năng thực hiện những nhiệm vụ được coi là bất khả thi.
Dịp hè vừa qua, Element Lifestyle, một công ty chuyên thực hiện những yêu cầu vào loại “khó nhằn” nhất đã giúp nhóm du khách 6 người Mỹ có thể vào thưởng thức những bức bích họa đẹp tuyệt vời ở Nhà nguyện Sistine ở Vatican trong vài tiếng đồng hồ mà không bị ai quấy rầy.
Số tiền phải chi trả cho trải nghiệm này lên tới 75.000 USD nhưng hoàn toàn xứng đáng. Bởi đó là nơi những danh họa tên tuổi nhất thời kỳ Phục hưng đã cùng nhau phóng bút lên tường, như Michelangelo, Botticelli hay Perugino. Chưa kể, Nhà nguyện Sistine còn được xem là thánh địa của Công giáo, nơi diễn ra các Mật nghị Hồng y để bầu chọn ra Giáo hoàng mới.
Khi một cặp vợ chồng quên xin visa vào Myanmar cho cô con gái rượu, nhân viên khu vực của công ty du lịch nổi tiếng từng giành nhiều giải thưởng Red Savannah đã thuyết phục được người đứng đầu bộ phận có liên quan ở Yangon chấp thuận các mẫu đơn trong khi khách hàng đang trên đường ra sân bay. Và khi máy bay hạ cánh, visa cho khách hàng “nhí” đã sẵn sàng.
Tại Iceland, các chuyên gia chuyên về lĩnh vực du lịch mạo hiểm của công ty Black Tomato đã biến lời cầu hôn trong mơ thành hiện thực bằng cách giấu một chiếc nhẫn kim cương bên trong một hang động băng và sắp xếp để cô dâu tìm thấy nó theo cách không thể tình cờ hơn.
Trong một nhiệm vụ khác, Black Tomato đã mời một nhà làm phim Hollywood, người đã từng tham gia dàn dựng các tác phẩm bom tấn như Star Wars và Interstellar, chỉ để ghi lại hành trình đi thuyền kéo dài 6 tuần qua các hòn đảo của Indonesia của một gia đình tỉ phú. Tổng chi phí cho “bộ phim” phiêu lưu này là 665.000 USD.
NHU CẦU KHÔNG GIỚI HẠN
Về mặt lý thuyết, du khách siêu giàu đủ khả năng để đi bất cứ đâu và làm bất cứ điều gì họ muốn, tuy nhiên, trên thực tế, họ vẫn phải dựa vào những công ty du lịch sở hữu đội ngũ chuyên gia có năng lực mạnh mẽ, mối quan hệ phức tạp, giàu khả năng thích ứng và sáng tạo để biến giấc mơ thành hiện thực.
Tom Marchant, đồng sáng lập của Black Tomato, cho biết: “Lý do duy nhất khiến mọi việc có thể diễn ra theo đúng kế hoạch, là chúng tôi có mạng lưới nhân sự tuyệt vời rải khắp thế giới, những người hiểu rõ chúng tôi, hiểu rõ khách hàng của chúng tôi và những loại trải nghiệm mà chúng tôi có thể cung cấp”.
Một số người có thể bước vào căn phòng khách sạn và thấy một giỏ trái cây, hoặc một chai vang đúng sở thích và rất khó tìm thấy trên thị trường. Nhưng cũng có người khác bước vào phòng và nhìn thấy ba con chim cánh cụt đang giương mắt lên, được mượn về từ vườn bách thú. Đó cũng là cách mà Michael Albanese, người sáng lập Element Lifestyle gây bất ngờ cho một khách hàng, khi được nghe kể rằng bạn gái anh ta có tình yêu đặc biệt với chim cánh cụt.
“Nghe đến thế, trong đầu tôi đã nảy sinh ý tưởng, rằng mình có thể thuê được chim cánh cụt sống không? Có thể mang vào khách sạn không? Xong chuyện với khách là tôi tìm ngay số điện thoại của vườn bách thú, đồng thời, cho người chạy đi thương thảo với bên khách sạn. Không quá khó khăn, nhưng cũng không hề dễ dàng. Tổng cộng có ba con cánh cụt, một con hơi dữ tợn được xếp đứng trong cùng, gần tường. Khỏi phải nói, dịp cuối tuần của họ đúng là trên cả tuyệt vời”.
Michael Albanese chuyên làm việc với những khách hàng sẵn sàng chi khoảng 100.000 – 200.000 USD trở lên cho mỗi chuyến đi kéo dài hai tuần. Anh nổi tiếng vì đã thiết kế những cuộc săn tìm kho báu ở châu Âu cho các gia đình và nhóm bạn bè, đồng thời, mời được một ca sĩ nổi tiếng viết và trình diễn một ca khúc dành riêng cho một khách VIP.
Không chỉ vậy, anh còn sắp xếp cả một bữa tối riêng tư với 8 món “signature” do đích thân đầu bếp Éric Ripert đảm trách. Đây cũng được xem là một nhiệm vụ bất khả thi, bởi Éric Ripert nổi tiếng là người nguyên tắc, chưa kể đến việc ông là bếp trưởng của Le Bernadin, nhà hàng nhận ba sao Michelin nức tiếng ở New York City.
Theo Michael Albanese, khách hàng của anh sẵn sàng đưa ra những đòi hỏi vào loại không thể thực hiện được với các công ty du lịch thông thường. Họ không ngần ngại tiêu tiền, nhưng đòi hỏi những giá trị xứng đáng. Và họ cũng sẵn sàng chờ đợi, vì biết rằng mong muốn của mình đôi khi cần rất nhiều thời gian và công sức để được thỏa mãn. Như trường hợp của Éric Ripert chẳng hạn, Michael Albanese đã phải bỏ ra đến 9 tháng để thuyết phục vị bếp trưởng khó tính này tham gia một sự kiện như vậy, với mức chi phí “không thể tiết lộ” cùng rất nhiều yêu cầu vào loại “hiểm hóc” không thua gì các khách hàng siêu giàu của anh.
"Thậm chí, đó không phải một cột mốc quan trọng như sinh nhật hay kỷ niệm ngày cưới. Đơn giản là vợ của khách hàng mê mẩn tài nấu ăn của Éric Ripert, và đó chính là bữa tối trong mơ. Chúng tôi cũng mời cả một chuyên gia rượu vang thuộc nhà hàng The French Laundry để gợi ý rượu vang, và anh ấy đưa ra một chai vô cùng quý hiếm, tìm thấy trên một con tàu đắm từ trước thế kỷ 19. Tổng chi phí cho bữa tối đó khoảng 300.000 USD, nhưng tất cả đều cảm thấy vô cùng hài lòng”, Michael Albanese nhớ lại.
RIÊNG TƯ, ĐỘC ĐÁO VÀ NHẬP VAI
Ở Black Tomato, những hành trình càng mang tính cá nhân và càng sáng tạo càng được hoan nghênh nhiệt liệt. Năm ngoái, công ty này tiếp một khách hàng là nhà từ thiện nổi tiếng người Canada, người đã thăm viếng cả 7 kỳ quan của thế giới hiện đại, chưa kể cả trăm địa danh nổi tiếng ở mọi nơi trên thế giới.
Hành trình của ông ta bắt đầu bằng buổi lặn biển giữa các mảng kiến tạo (một phần của lớp vỏ trái đất) ở Iceland, tiếp theo là vài ngày liên tục lặn và chơi đùa với cá mập trắng ở Cape Town (Nam Phi), cùng một nhà sinh vật biển hàng đầu thế giới. Ở Ấn Độ, ông ta dạy tiếng Anh trong một trường trung học ở khu ổ chuột, rồi sang Bắc Kinh một mình thăm viếng Tử Cấm Thành vào cuối ngày, sau khi du khách bình thường đã ra về hết.
Nhưng điểm nhấn quan trọng nhất là chuyến ghé thăm Hiroshima (Nhật Bản). Lúc còn trẻ, nhà từ thiện có đọc cuốn hồi ký của của một người sống sót sau vụ ném bom hạt nhân xuống thành phố này, và câu chuyện đó đã ảnh hưởng rất lớn đến triết lý sống của ông ta. Các chuyên gia của Black Tomato đã tìm ra tác giả cuốn sách, và sắp xếp một bữa ăn tối riêng cho hai người.
Tom Marchant cho biết thêm: “Loại trải nghiệm mang tính cá nhân rất cao đó chính là thứ tạo nên một chuyến đi không thể nào quên. Tôi nghĩ nó là một biểu hiện của những gì được xem là xa xỉ trong thời đại này: giúp khách hàng thể hiện tư duy và quan điểm của họ”.
Phải hoạt động lâu năm ở cấp cao nhất trong ngành công nghiệp du lịch, có kiến thức chuyên sâu, những mối quan hệ đa dạng và đáng tin cậy, mới có thể thỏa mãn những nhu cầu ngày càng phức tạp, ngày càng cầu kỳ của khách hàng siêu giàu. Quan trọng nhất vẫn là tìm đúng người, mọi thứ đều có thể được xử lý.
Catherine Heald (đồng sáng lập kiêm CEO của Remote Lands)
Ngoài cá nhân hóa, khách hàng dạng “siêu VIP” cũng hết sức coi trọng tính độc quyền. Cho nên, Black Tomato còn cung cấp cả dịch vụ mang tên Blink – tạo ra những nơi lưu trú dựa theo ý tưởng và thiết kế của khách hàng. “Từ độc đáo xưa nay vẫn được dùng theo nghĩa khá rộng. Thế nào là độc đáo, thật khó định nghĩa. Nhưng ở đây, chắc chắn là độc đáo, vì chính khách hàng đã nghĩ ra, đã dựng lên chỗ ở cho mình”.
Từ số lượng sợi trên tấm ga trải giường đến độ trong suốt của trần nhà, màu sắc của các bức tường, loại gỗ dùng để đóng bàn ghế, kích thước của ô cửa sổ hay chiếc TV, khách du lịch có thể tự mình thiết kế một nơi nghỉ dưỡng hoàn hảo.
Như là những lều trại trị giá 100.000 USD ở sâu trong vùng núi phía Nam New Zealand, chỉ có thể tiếp cận bằng máy bay trực thăng, hay những căn nhà “dã chiến” sang trọng và đầy đủ tiện nghi ở giữa Thung lũng thiêng thuộc Peru. Khách hàng đến đây bằng xe lửa băng qua thung lũng, rất ngạc nhiên khi được đón chào bằng pháo hoa. Tổng chi phí cho cả chuyến đi là 1,4 triệu USD.
“Những nơi lưu trú như vậy lại còn nằm ở nơi chốn xa xôi, hẻo lánh trên thế giới, nơi cuộc sống của con người không hiện diện. Vì thế, khách hàng của chúng tôi cơ bản là những người đầu tiên qua đêm ở đó. Ngắm bình minh, hoàng hôn, những cơn mưa nhiệt đới từ trên giường ngủ theo cách hoàn toàn khác biệt, hiển nhiên, chỉ rất ít người có thể hưởng thụ trải nghiệm đó”, Tom Marchant tự hào khẳng định.
TIẾP CẬN VÀ HỖ TRỢ
Theo Catherine Heald, đồng sáng lập kiêm CEO của Remote Lands, hậu cần là một yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo ra những hành trình sang trọng. “Trên thực tế, những du khách “siêu VIP” lại càng cần đến sự hỗ trợ ở mức độ cao”, cô nói. “Họ muốn đảm bảo hành trình của mình phải được an toàn tuyệt đối, chu đáo tuyệt đối và biết chắc mình đang làm việc với những người có thể đáp ứng những nhu cầu này, bất kể chi phí ra sao”.
Cô cũng kể lại một chuyến đi đặc biệt vào mùa hè này, khi hai triệu phú muốn thăm hồ Baikal trong một ngày. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất, sâu nhất, trong nhất và lâu đời nhất, chiếm 23% trữ lượng nước ngọt trên toàn cầu. Nhưng nó nằm ở Siberia, vùng đất có khí hậu khắc nghiệt cũng vào loại nhất thế giới.
Dự kiến hai vị khách này bay chuyên cơ từ Mông Cổ tới sân bay Baikal, rồi đi trực thăng tới đảo Olkhon nằm giữa hồ Baikal, trò chuyện với một ngư dân lão luyện. Mọi thứ gần như phụ thuộc vào thời tiết, nếu không suôn sẻ, có thể họ không thể hạ cánh, hoặc phải ở lại vài đêm trên đảo Olkhon.
Sau rất nhiều nỗ lực (bao gồm cả tham vấn các nhà khí tượng học hàng đầu), cuối cùng, các chuyến bay đều đến đúng giờ, đúng chỗ và họ đã được tận hưởng “ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời”, và thoải mái nằm duỗi dài trên chiếc giường ấm áp tại khách sạn Shangri-La Ulaanbaatar vào lúc nửa đêm. Nhiệm vụ đã hoàn thành.
Minh Ngọc