Đã có 70% môi giới bất động sản rời khỏi thị trường là con số đáng chú ý được ông Trần Văn Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đưa ra tại một sự kiện mới đây.
Trước đó, số lượng môi giới bất động sản đạt khoảng 300.000 người, nhưng do tác động tiêu cực từ thị trường bất động sản trầm lắng, hiện chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.
Đáng chú ý, số ít môi giới còn trụ lại cũng đang phải đối mặt với thách thức rất lớn như ông Bình chỉ ra là nguồn cung khan hiếm, khách hàng mất niềm tin vào thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các môi giới để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Hơn nữa, Chủ tịch VARs Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh môi giới bất động sản sẽ gặp phải rất nhiều thách thức trong thời gian tới do hàng loạt các quy định pháp luật mới được ban hành.
Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, cùng với đó là Luật Đất đai sửa đổi khả năng sẽ được thông qua vào năm tới. Các quy định này đang đặt ra yêu cầu mới đối với môi giới bất động sản cần nâng cao năng lực và kiến thức của mình.
Chính vì vậy, môi giới bất động sản muốn trụ vững trên thị trường ở bối cảnh hiện tại không chỉ cần có đam mê nghề nghiệp, quyết tâm duy trì nghề tới cùng mà còn cần tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực của bản thân.
Nếu không, các môi giới sẽ buộc phải rời bỏ thị trường như một cơ chế sàng lọc tự nhiên, tạo ra sự công bằng với những người có đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm.
Sự kiện VARs Connect Tour Đà Nẵng với chủ đề “Chinh phục thị trường bất động sản 2024”
Tại sự kiện VARs Connect Tour Đà Nẵng với chủ đề “Chinh phục thị trường bất động sản 2024” do VARs tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra ba cách để các môi giới có thể tìm ra cơ hội phát triển trong bối cảnh thị trường suy yếu.
Thứ nhất là nâng cao năng lực chuyên môn, và theo luật sư Trần Minh Dũng, các quy định pháp luật mới hiện nay đã phân chia rõ ràng về kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản.
Ở giai đoạn hiện tại, mặc dù thị trường đang chững lại, nhưng đây cũng là cơ hội để các cá nhân và doanh nghiệp tập trung vào việc cải thiện, nâng cao kiến thức, kỹ năng hành nghề nhằm sẵn sàng cho thời điểm thị trường phục hồi.
Trong đó, việc định danh và trang bị cho mình chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực môi giới bất động sản sẽ không chỉ tạo ra sự chuyên nghiệp và độ tin cậy trong ngành mà còn giúp môi giới tạo ra một dấu ấn cá nhân, nâng cao uy tín và thu hút khách hàng.
TS. Nguyễn Quốc Huy đại diện Gooroo Group cũng nhận định rằng, giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản chính là cơ hội để cá nhân và doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Môi giới bất động sản một nghề đòi hỏi sự chuyên nghiệp và người môi giới cần phải là những “người đa nhiệm, chứ không phải chỉ là người đơn nhiệm”, với khả năng giỏi ở nhiều lĩnh vực thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm cụ thể của một dự án.
Người môi giới ngoài kiến thức chuyên môn, còn cần cả những kiến thức bổ trợ như tài chính, pháp lý, quản trị, đầu tư tài chính, phong thủy, quảng cáo, truyền thông để tiếp cận khách hàng, cũng như có khả năng tư vấn cho khách hàng.
Yếu tố thứ hai, theo ông Huy, môi giới bất động sản cần quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Người môi giới bên cạnh việc bán được bao nhiêu căn thì cần đặt mục tiêu phục vụ được bao nhiêu khách hàng và bao nhiêu người quay lại trở lại mua hàng của mình.
Các doanh nghiệp, sàn giao dịch cần định vị lại nguồn lực và có chiến lược khác biệt để “chiều lòng” khách hàng nhằm thích nghi được với thị trường bất động sản đầy biến động như hiện nay.
Đồng quan điểm, ông Võ Nhật Thiên, Tổng giám đốc Công ty CP Cen Miền Trung cũng cho rằng, môi giới bất động sản cần đặt khách hàng lên hàng đầu, tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Nếu đặt khách hàng vào trung tâm bằng sự tâm huyết, họ sẽ tự đến mua sản phẩm.
Mặt khác, điều quan trọng là môi giới không nên cố gắng bán những thứ mà khách hàng không cần, mà thay vào đó cần tập trung vào việc cung cấp những giải pháp và sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực sự của họ.
Ngoài ra, để bất động sản vận hành được một cách hiệu quả, môi giới cần phải cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng, không chỉ bán sản phẩm mà còn cung cấp các dịch vụ liên quan để đảm bảo sự hài lòng và tiện ích tối đa cho khách hàng.
Đơn cử như việc giúp đỡ khách hàng trong quá trình tái đầu tư là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng cường uy tín của công ty. Môi giới cần tạo “sân chơi” cho khách hàng, nơi họ có thể tìm thấy và lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu của họ.
Thứ ba, trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, hoạt động chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp môi giới bất động sản có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng và bán bất động sản hiệu quả hơn.
An Chi