Gần một năm sau khi ứng dụng giao đồ ăn Baemin tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam, tới lượt ứng dụng gọi xe Gojekg cũng vừa thông báo đóng cửa.
"Chúng tôi quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam kể từ ngày 16/9", đại diện Gojek cho biết trong một nội dung thông báo.
Đây được xem là một quyết định không mấy bất ngờ đối với Gojek Việt Nam, khi doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong mảng gọi xe và giao đồ ăn, nhưng lại chưa mang về thị phần tương xứng.
Những khảo sát gần đây cũng chỉ ra, Gojek đã không còn nằm trong số ba ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, nhất là khi có thêm sự xuất hiện của ứng dụng Xanh SM.
"Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đóng góp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam", đại diện doanh nghiệp thông tin thêm.
Đồng thời, phía Gojek Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này, tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.
Trước đó, lãnh đạo Gojek từng gọi Việt Nam là một thị trường "quan trọng". Công ty có trụ sở tại Indonesia cũng từng thử nghiệm nhiều dự án đột phá tại Việt Nam, bao gồm việc vận chuyển và giao hàng bằng xe máy điện.
Gojek Việt Nam cùng với Selex Motors và Dat Bike đã bắt đầu thí điểm hoạt động vận tải hành khách bằng xe máy điện từ tháng 9 năm ngoái. Dù chưa đem lại hiệu quả rõ rệt nhưng dự án kì vọng sẽ bước đầu khơi thông hệ thống vận tải xanh.
Tại Indonesia, công ty mẹ của Gojek là liên doanh GoTo hiện vẫn đứng đầu thị phần về dịch vụ gọi xe, các dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ tài chính.
Trong quý 2 năm nay, tổng giá trị các giao dịch và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Indonesia của Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Tương tự, tại Singapore, Gojek cũng kiếm thêm được 3% thị phần trong quý II/2024. Singapore được biết đến là thị trường có giá trị đơn hàng trung bình ở mức cao và tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.
Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam của Gojek đã phần nào phản ánh xu hướng của ngành gọi xe, khi các công ty đều đang đánh giá lại sự hiện diện của mình trên thị trường, nhằm tối ưu hóa khâu vận hành.
Các bước đi tương tự cũng được nhìn thấy ở các công ty khác như Shopee, đã rút khỏi tất cả các thị trường châu Âu và Mỹ Latin ngoại trừ Brazil.
Việt Hưng